Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nuôi heo trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường  

Cập nhật ngày: 13/11/2023 - 08:57

BTN - Theo phản ánh của người dân tại hẻm 27, quốc lộ 22B, ấp Bình Trung, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh, trên địa bàn hiện có một hộ chăn nuôi heo trong khu dân cư, xả thải trực tiếp ra môi trường, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống sinh hoạt của cư dân xung quanh.

Chuồng heo nhà ông Lê Văn Sơn.

Ông Nguyễn Thanh Hài, ngụ hẻm 27 cho biết, kế bên nhà ông có một hộ chăn nuôi heo với lên đến vài chục con nhưng chuồng trại không bảo đảm vệ sinh, chất thải chăn nuôi thải trực tiếp ra môi trường, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khoẻ và sinh hoạt của gia đình.

Theo ông Hài, trong những ngày gần đây, trời mưa liên tục nên nước phân heo chảy lênh láng khắp nơi, khi nắng nóng thì bốc mùi hôi bốc lên nồng nặc, nhiều người khách đến quán ông đều không thể chịu nổi mà bỏ về.

Một hộ dân có nhà đối diện với chuồng heo cho biết, cả nhà ông thường phải đóng của kín mít cả ngày, không dám mở cửa vì không chịu nổi mùi hôi. Theo người này, tình trạng ô nhiễm diễn ra từ lâu, người dân nhiều lần góp ý với chủ nuôi, thậm chí chính quyền địa phương đến lập biên bản nhưng đến nay, tình trạng mùi hôi thối vẫn chưa được khắc phục.

“Hàng xóm láng giềng với nhau, tôi cũng vài lần qua nhà nói chuyện, mong sao hộ ông Sơn hiểu mà di dời chuồng heo đi nơi khác, chứ sống trong khu dân cư mà nuôi cả chục con heo, lại không có hố biogas xử lý chất thải thì biểu sao không hôi. Nhiều lần tôi thấy cán bộ môi trường xã đến làm việc với ổng rồi, nhưng không biết kết quả ra sao mà đến giờ ổng vẫn nuôi vô tư như vậy?”- một hộ dân sống gần nhà ông Hài cho hay.

Hơn 10 con heo thịt nuôi trong chuồng gây mùi hôi thối cho khu dân cư.

Trao đổi về những ý kiến phản ánh của những hộ xung quanh về tình trạng ô nhiễm môi trường do nuôi heo của gia đình mình, ông Lê Văn Sơn cho biết, trước đây gia đình ông có làm hố biogas để thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi nhưng do sử dụng lâu ngày, bể xử lý bị hư hỏng, nên vài tháng nay, ông làm rãnh dẫn nước thải và phân heo chảy ra ruộng lúa phía sau nhà.

Theo ông Sơn, phần đất ông xây dựng chuồng heo là của người chị, ông dự tính sau đợt heo này sẽ ngưng hẳn, không nuôi nữa để trả đất lại cho chị ông đổ đất xây dựng nhà ở.

“Mình cũng biết là nhiều người họ khó chịu bởi mùi hôi này lắm chứ, nhưng cái hầm biogas bị bể, mà khoảng hơn một tháng nữa là xong lứa heo này, tôi sẽ dẹp, không nuôi nữa, mong bà con làng xóm thông cảm” - ông Sơn cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn- Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, xã sẽ cho cán bộ phụ trách Địa chính, Xây dựng và Môi trường đến kiểm tra thực tế, nếu đúng như người dân phản ánh, xã sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm.

Minh Dương