BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nuôi nhím, con giống không đủ bán

Cập nhật ngày: 14/04/2010 - 10:38

Ông Võ Văn Thế (còn gọi là Tám Cảnh), 69 tuổi, đầu tư trang trại nuôi nhím khá quy mô ở khu phố 5, phường 1, Thị xã. Hiện nay phong trào nuôi nhím đang phát triển, nhím giống của ông Cảnh không đủ bán.   

Trang trại của ông gồm 80 chuồng, xây thành 4 dãy song song. Giữa các dãy chuồng có lối đi, có đường thoát nước để tiện cho việc cho nhím ăn và dọn vệ sinh. Hiện tại, ông đang nuôi khoảng 80 cặp nhím, trong đó có đến 70 cặp là nhím giống.

Nhím giống của ông Cảnh.

Ông Cảnh cho biết: “Trên thị trường hiện nay, giá nhím thịt khoảng 400.000 đồng/kg. Nhím con (khoảng 5 – 6 tháng tuổi) là 12 triệu đồng/cặp (một con đực, một con cái). Nhím lứa sắp đẻ (khoảng 1 năm tuổi) là 20 triệu đồng/cặp và nhím đã đẻ một lứa, giá khoảng 25 triệu đồng/cặp. Giá khá cao như thế, nhưng thời gian trước Tết Canh Dần, không đủ nhím giống để bán. Muốn mua, phải đặt cọc trước mới có”.

Kỹ thuật làm chuồng và thức ăn của nhím khá đơn giản. Chuồng xây bằng gạch, có lưới sắt, cao khoảng 1 mét, diện tích khoảng 1,2 mét vuông. Nhím ăn rau, cỏ, khoai, củ, vỏ dừa tươi ..

Khi bà con mua nhím về nuôi, ông Cảnh sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng, kỹ thuật nuôi, sinh sản ...  

Dự kiến sắp tới, ông sẽ bán bớt một số nhím con để thu hồi vốn. Sau đó, ông sẽ tuyển chọn lại một số nhím tốt, xây dựng thêm chuồng để mở rộng quy mô chăn nuôi.

Đại Dương