BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ồ ạt hành khách nghi nhiễm cúm tại sân bay

Cập nhật ngày: 25/06/2009 - 10:15

Khu vực cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM

Chỉ trong ngày 24.6, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, đã phát hiện 55 ca có thân nhiệt cao. Cùng ngày, Sở Y tế TP HCM cho biết đã xác định thêm 3 ca dương tính và 6 ca có thể cúm A/H1N1.

Như vậy, nếu chiều 23.6, Việt Nam chỉ có 60 ca mắc bệnh thì đến chiều 24.6, số ca mắc đã lên đến con số 69. Trong đó miền Bắc 6 ca, miền Trung 1, còn lại ở TP. HCM.

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Y tế dự phòng và môi trường - Bộ Y tế khẳng định, đến thời điểm này chưa có sự lây lan bệnh ra cộng đồng trong nước. Tuy nhiên, một số nước bỏ việc kiểm soát, cách ly người có thể mang virus cúm tại sân bay nên khả năng nhiều người bệnh vào Việt Nam hơn.

Ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cũng thừa nhận, tình hình cúm tại thành phố ngày càng nặng nề. Mỗi ngày có khoảng hơn 10.000 lượt khách đến sân bay, trong đó có khoảng 8.000 là đến từ vùng dịch.

"Chỉ riêng ngày 23.6, trên một chuyến bay từ Australia về mà nhìn vào máy đo thân nhiệt chỉ thấy toàn một màu đỏ, có tới 30 hành khách có biểu hiện thân nhiệt cao. Còn trong ngày 24.6, có trên 50 hành khách có thân nhiệt cao. Dự đoán tỷ lệ dương tính rất cao vì ít khi có tình huống sốt đồng loạt trên một chuyến bay trừ khi là dịch bệnh", ông Châu nói.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới diễn biến dịch phức tạp hơn dự báo ban đầu. Tính đến ngày 24.6 có hơn 52.000 trường hợp mắc cúm H1N1 tại 99 quốc gia, trong đó 231 trường hợp tử vong. Một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc đã đóng cửa một số trường học.

(Theo VNE)