Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Ợ chua kéo dài: Cảnh giác trước “bàn thua” trào ngược
18/10/2024 - 08:21
Nhấn F5 để xem nội dung mới nhất

(BTNO) - Khoảng 60% dân số gặp phải tình trạng ợ chua ít nhất 1 lần trong tháng. Sự phổ biến này khiến hầu hết mọi người đều có tâm lý chủ quan, dễ dàng “tặc lưỡi” cho qua khi gặp phải tình trạng này. Ít ai biết rằng, đây là thời điểm ranh giới mà bạn được tự quyết mình có trở thành bệnh nhân trào ngược dạ dày hay không.

Cảnh giác khi ợ chua liên tục

Ợ chua được mô tả bởi phản xạ ợ lên từ vùng ngực kèm theo dịch lỏng có vị chua tràn lên miệng. Cùng với đó, người bệnh có thể cảm thấy khé cổ, châm chích khó chịu ở trong họng. Theo các chuyên gia, ợ chua xảy ra do dịch vị trào ngược dạ dày lên khoang miệng. Trong dịch vị chứa acid có khả năng ăn mòn, khiến niêm mạc thực quản và hầu họng bị mất nước, kích ứng. Đây là nguyên nhân gây ra cảm giác bỏng rát, khó chịu khi ợ chua.

Đa số trường hợp ợ chua đều xảy ra sau một bữa ăn quá no. Lúc này, dạ dày căng phồng tạo sức ép khiến cơ thắt thực quản dưới mở ra để giải phóng áp lực. Dịch vị từ dạ dày bị trào ngược lên khoang miệng gây chua miệng, khó chịu. Ợ chua trong trường hợp này thường không đáng ngại và sẽ tự biến mất sau khi điều chỉnh thói quen ăn uống.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ợ chua xuất hiện ngay cả khi đói bụng kèm theo cảm giác bỏng rát ở lồng ngực, phía sau xương ức và lan dọc theo thực quản. Lúc này, ợ chua không đơn thuần là biểu hiện sinh lý mà có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý xảy ra do cơ thắt thực quản dưới bị suy yếu hoặc giãn ra bất thường, tạo điều kiện cho acid dạ dày trào ngược lên khiến niêm mạc thực quản bị viêm, loét.

Quá trình này gây ra hàng loạt triệu chứng như: Ợ chua, ợ nóng, ợ hơi, đau tức thượng vị, tăng nuốt nước bọt và vướng nghẹn khi nuốt. Triệu chứng trào ngược dạ dày có thể xảy ra vào thời điểm bất kỳ, thường gặp hơn khi người bệnh ăn quá no, nằm ngủ hoặc cúi thấp người.

Như vậy, ợ chua xuất hiện thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Nếu không nghiêm túc đánh giá và theo dõi, người bệnh có thể bỏ qua cơ hội phát hiện sớm bệnh lý này.

Cơ hội cho người phát hiện sớm

Trào ngược dạ dày là bệnh lý có diễn biến từ từ qua từng giai đoạn. Ban đầu, sự suy yếu của cơ thắt thực quản dưới chỉ xảy ra khi dạ dày bị tăng áp lực khiến người bệnh ợ chua. Ở thời điểm này, acid dạ dày được trung hoà bớt bởi thức ăn và dịch tiêu hoá nên ít gây tổn thương cho niêm mạc thực quản.

Nếu được phát hiện và quản lý sớm, trào ngược dạ dày được kiểm soát nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng tránh được nguy cơ đối diện với các biến chứng nghiêm trọng như: Loét thực quản, chít hẹp thực quản, barrett thực quản hay ung thư thực quản.

Như vậy, nếu ợ chua xảy ra trên 2 lần/ tuần và không giảm sau khi điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn nên cân nhắc áp dụng các biện pháp hỗ trợ kiểm soát trào ngược dạ dày và thăm khám sớm nhất có thể.

Hantacid giúp kiểm soát sớm trào ngược dạ dày thực quản.

Hỗn dịch dạ dày Hantacid kết hợp từ hai hoạt chất kháng acid gồm: Magnesi hydroxyd và nhôm hydroxyd được điều chỉnh ở mức liều cân bằng giúp trung hoà nhanh acid dư thừa trong dạ dày trong 3 phút.

Tác động này giúp ngăn acid dạ dày tấn công lên niêm mạc thực quản trong cơn trào ngược, qua đó hạn chế tổn thương viêm, loét thực quản. Bên cạnh đó, hỗn dịch dạng sữa nhanh chóng tạo lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn hình thành tổn thương mới và tạo điều kiện thuận lợi cho tổn thương cũ nhanh lành.

Hantacid được bổ sung thêm Simethicone ngăn tạo bọt khí trong đường tiêu hoá, giảm tình trạng ợ chua, đầy hơi và khó tiêu hiệu quả. Sản phẩm được bào chế dưới dạng gel 3D - công nghệ cao trong dạng thuốc hỗn dịch, cho phép giải phóng hoạt chất từ từ, tối ưu hoá tác dụng và duy trì hiệu quả trong thời gian dài.

Hơn nữa, sự kết hợp của nhôm hydroxyd và magnesi hydroxyd ở liều cân bằng làm giảm tối đa tác dụng không mong muốn của ion nhôm và magnesi trên đường tiêu hoá.

Bởi vậy, Hantacid được đánh giá là lựa chọn an toàn cho cả những đối tượng nhạy cảm như: Trẻ nhỏ trên 2 tuổi, phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú bị ợ chua, ợ nóng hay đau dạ dày.

Thông tin chi tiết về thuốc dạ dày Hantacid có tại website https://hantacid.vn/.

Số tư vấn: 1900.54.55.18.

Nhà sản xuất: Công ty Cổ phần dược phẩm CPC1 Hà Nội.

Nhà phân phối: Công ty TNHH Dược phẩm VNP.

Địa chỉ: Số nhà 91 + 92, A3, khu đô thị Đại Kim, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

(*)Lưu ý:  Hiệu quả của thuốc tùy theo cơ địa người dùng. Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

TQC

Tin liên quan