BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ở một chi bộ 12 năm “trong sạch vững mạnh”

Cập nhật ngày: 20/04/2010 - 05:29

Chi bộ ấp Hội An, xã Tân Hội, Tân Châu hiện có 19 đảng viên với 2 tổ Đảng. Trong chi bộ có 5 đảng viên được trao tặng Huy hiệu 50 - 60 tuổi Đảng. Ấp Hội An được thành lập từ năm 1997 với dân số hiện nay 445 hộ dân, trong đó có nhiều dân tộc, tôn giáo khác nhau. Các hộ dân trong ấp đa số là các hộ nghèo ở khắp mọi nơi tập trung về đây làm ăn sinh sống, trong đó có khoảng 40% gia đình có người làm công nhân cho Nông trường Nước Trong, nay là Công ty mía đường (CTMĐ) Tây Ninh. Trước kia đời sống nhân dân trong ấp rất khó khăn, có tới trên 85% là nhà tranh vách đất, đường sá trong làng xóm sình lầy đi lại rất khó khăn, các tệ nạn xã hội như là trộm cắp, rượu chè quậy phá gây rối thường xuyên xảy ra. Nhất là tình hình thắc mắc, thưa kiện tranh chấp đất đai với CTMĐ diễn ra rất phức tạp, không ít gia đình đã sinh sống trên mảnh đất này đã gần 30 năm, nhưng thổ cư vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các gia đình muốn vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất nhưng không có sổ đỏ nên không vay được. Cho đến nay ấp Hội An cũng chỉ mới có 88 hộ trong số 445 hộ dân được cấp sổ đỏ đất thổ cư.

Ra mắt chi uỷ chi bộ ấp Hội An nhiệm kỳ 2010 – 2012

Trước tình hình khó khăn phức tạp ấy, chi bộ Đảng đã đoàn kết thống nhất phát huy vai trò lãnh đạo và ý chí chiến đấu của Đảng. Các đảng viên trong chi bộ đều tích cực rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tập trung lãnh đạo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thi đua sản xuất để nâng cao đời sống, đoàn kết đấu tranh xoá bỏ các tệ nạn xã hội và phấn đấu xây dựng khu dân cư ấp văn hoá. Nghị quyết của chi bộ hằng tháng, hằng quý đều chú trọng quan tâm đến việc xây dựng củng cố các tổ chức đoàn thể quần chúng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận và các tổ dân cư tự quản (DCTQ), lấy các tổ chức đoàn thể làm lực lượng nòng cốt để tuyên truyền giáo dục nhân dân chấp hành kỷ cương pháp luật. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền học tập cho nhân dân nâng cao hiểu biết và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Công tác tuyên truyền giáo dục được tổ chức thường xuyên liên tục sâu rộng và hiệu quả. Cấp uỷ chi bộ luôn luôn sâu sát, tham dự họp với các đoàn thể quần chúng, tổ DCTQ và đến gặp gỡ vận động từng gia đình. Trên cơ sở đó nắm bắt được tâm sự nguyện vọng của nhân dân, đồng thời tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ được đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Thời gian trước đây có một số ấp của xã Tân Hội như bị “nóng sốt” lên về tình hình thưa kiện tranh chấp đất đai của các hộ dân với một số công ty, xí nghiệp, nông trường. Một số phần tử xấu lợi dụng kích động gây rối, một số người dân nhiều lần tổ chức đi thưa kiện vượt cấp gây nên nhiều rối rắm phức tạp cho chính quyền địa phương. Ấp Hội An có không ít hộ dân bức xúc về tranh chấp đất đai với CTMĐ, nhưng được chi bộ Đảng và các đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động nên tình hình trong ấp ổn định, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đại đa số nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, trong ấp không có hiện tượng gây rối hoặc thưa kiện vượt cấp. Một số hộ dân làm đơn trình báo và đề nghị cơ quan chính quyền Nhà nước xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, một số gia đình sau khi được tuyên truyền giải thích đã nhận thấy việc chiếm dụng đất đai của CTMĐ là sai, nên đã hoàn trả lại đất hoặc xin ký hợp đồng sản xuất theo quy định của công ty.

Mọi công việc của ấp như: Xây dựng đường giao thông, xây nhà ĐĐK, xây dựng văn phòng ấp… đều được đưa ra để nhân dân bàn bạc dân chủ và nhân dân kiểm tra giám sát. Các khoản tài chính thu chi, tiền tài trợ và quyên góp của nhân dân đều được niêm yết tại VP ấp và báo cáo công khai minh bạch trước nhân dân. Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ đã tạo điều kiện để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, đồng thời động viên được nhân dân phấn khởi tin tưởng, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở KDC.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là chi bộ ấp, nhân dân ấp Hội An đã tích cực phấn đấu vươn lên. Ấp Hội An ngày nay đang đổi mới và phát triển mạnh mẽ. Đến Hội An, chắc chắn không ai dám nghĩ địa phương này có lúc “được” xem như là “trung tâm điểm nóng” về tranh chấp đất đai với các dự án nông, lâm trường cũ. Ở đây, đường làng ngõ xóm được xây dựng rộng rãi. Trong ấp nhiều nhà xây tường, nhà ngói, nhà tôn khang trang mọc lên san sát. Hằng năm nhân dân ấp Hội An đều phấn đấu hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu kế hoạch về xây dựng phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, số hộ giàu tăng lên rất nhanh, số hộ nghèo giảm xuống còn 22 hộ, chiếm 4,94%. Trong ấp có 99,6% số hộ dân có điện sinh hoạt và sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. 100% các cháu đến tuổi đều được đến trường. 7 năm liên tục ấp Hội An xây dựng và giữ vững danh hiệu Ấp văn hoá. Hằng năm đều được cấp trên biểu dương khen thưởng và được UBND tỉnh trao tặng bằng khen.

Ngoài việc phát huy cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo, Chi bộ ấp Hội An còn thực hiện đầy đủ các nội quy quy chế, sinh hoạt đều đặn đảm bảo có đầy đủ hồ sơ sổ sách và chế độ báo cáo cấp trên. Chi bộ luôn luôn tăng cường công tác xây dựng Đảng, thường xuyên kiểm tra và phát huy tinh thần phê bình, tự phê bình, gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo điều kiện để cho cán bộ đảng viên rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống và tinh thần phục vụ nhân dân. Hằng năm 100% đảng viên của chi bộ đều được công nhận đủ tư cách đảng viên và hoàn thành tốt nhiệm vụ. 12 năm liên tục chi bộ được cấp trên công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh.

CÔNG HUÂN