BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ở nhà chống dịch, gia đình thêm gắn kết 

Cập nhật ngày: 28/07/2021 - 08:04

BTN - Ở nhà để chống dịch nhưng vẫn có thể tạo ra niềm vui là cách mà nhiều gia đình đang hướng đến. Nhiều người suy nghĩ: “Cách ly xã hội cũng là dịp để sống chậm lại và quan tâm, chia sẻ, yêu thương gia đình mình hơn”.

Ở nhà phòng chống dịch cũng là thời gian để các thành viên của gia đình quây quần bên nhau. Ảnh: Chị Yến vui chơi cùng con gái trong thời gian giãn cách xã hội.

Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 luôn là nỗi lo lắng, bất an của người dân trên địa bàn tỉnh. Trong đợt dịch mới này, nhiều gia đình tạm gác công việc kinh doanh, buôn bán để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Những tác hại tiêu cực của dịch Covid-19 là rất lớn, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Song, chúng ta vẫn có thể nhìn ra một vài điều tích cực khi sống trong thời dịch bệnh như hiện nay. Ở nhà để chống dịch nhưng vẫn có thể tạo ra niềm vui là cách mà nhiều gia đình đang hướng đến. Nhiều người suy nghĩ: “Cách ly xã hội cũng là dịp để sống chậm lại và quan tâm, chia sẻ, yêu thương gia đình mình hơn”.

Chị Lê Kim Huệ (34 tuổi), ngụ khu phố Ninh Bình, phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh chia sẻ, chồng chị là thợ cơ khí, thường xuyên đi công trường, nhà máy, ít có thời gian dành cho gia đình, con trai 4 tuổi của chị không có nhiều cơ hội để chơi với ba.

“Thường ngày, sáng ba đi làm thì con chưa dậy, tối ba về con đã ngủ. Nhưng từ khi có chỉ thị giãn cách xã hội, ông xã chị không đi công trường nữa mà chuyển sang làm việc tại nhà, từ chối tất cả việc sửa chữa xe ở xa, có việc cấp thiết lắm mới phải đi ra ngoài. Qua 6 ngày thực hiện giãn cách xã hội tại nhà (từ 0 giờ ngày 18.7), gia đình chị có được thời gian bên nhau thật sự.

Vợ chồng, con cái cùng chuyện trò vui vẻ, bữa cơm ấm cúng và ngon miệng hơn”- chị Huệ kể. Có chồng ở nhà phụ trông con, chị Huệ có thêm thời gian học cách làm bánh, nấu ăn trên internet, vừa chăm sóc được gia đình, vừa thoả đam mê nội trợ.

Như bao gia đình khác, trước khi bước vào mỗi đợt giãn cách xã hội, chị Huệ chuẩn bị lương thực, thực phẩm nhiều hơn thường ngày một chút để hạn chế ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thật cần thiết. Ðể tăng sức đề kháng cho cả nhà, mỗi buổi sáng, chị thường pha chanh mật ong nóng hoặc chanh sả gừng nóng, trưa thì có nước cam, còn tối trước khi ngủ chị nhắc nhở mọi người uống một ly nước ấm.

Ðặc biệt, nhà chị có thói quen nấu nước xông để cả nhà cùng xông (trừ bé nhỏ 4 tuổi). Theo chị, việc xông hơi rất tốt cho sức khoẻ của mỗi người, nhất là trong mùa dịch. Tuy nhiên, dù suy nghĩ lạc qua, chị Huệ vẫn mong muốn dịch bệnh mau qua để công việc làm ăn của gia đình được trở lại bình thường. Mọi người lại được vui vẻ ra đường tận hưởng không khí tự do sau những giờ làm việc căng thẳng.

Còn với chị Hà Thị Kim Yến, 30 tuổi, ngụ xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành, đợt dịch này cho chị khoảng thời gian quý báu bên con gái 20 tháng tuổi và gia đình mình. Tính đến thời điểm hiện tại, chị Yến có hơn mười năm ở TP.Hồ Chí Minh. Năm 2018, chị Yến kết hôn và về TP.Hồ Chí Minh sinh sống.

Năm 2019, chị sinh được một bé gái và sau thời gian nghỉ hậu sản, chị gửi con lại cho ông bà ngoại trông nom để về TP.Hồ Chí Minh tiếp tục công việc. Trung bình, cách 2 tuần, vợ chồng chị thăm con một lần. Mỗi lần về thăm, chị đều muốn có nhiều thời gian ở bên con hơn.

Ðợt dịch lần này, công ty cho nhân viên làm tại nhà nên từ đầu tháng 7, chị Yến trở về Tây Ninh thực hiện đúng quy trình xét nghiệm và tự cách ly tại nhà. Vậy là từ đấy, chị Yến được ở gần bên con gái và ba mẹ. Mỗi ngày được thức dậy cùng con, vui chơi, chăm lo cho con từ miếng ăn, giấc ngủ khiến chị cảm thấy rất hạnh phúc.

Bên cạnh việc chăm con, chị Yến còn phụ giúp ba mẹ việc nhà, cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn gia đình... Những công việc rất đỗi bình thường, nhưng với người thường xuyên xa nhà như chị Yến thì mỗi phút giây bên gia đình đều thật đáng trân trọng.

Gạt đi những lo lắng về dịch bệnh, chị Yến cho rằng: “Trong thời điểm này, chúng ta được bên gia đình, nhìn thấy người thân bình yên, khoẻ mạnh chính là điều quan trọng nhất. Mọi người nên nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội để chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Chị Ðinh Thanh Trà (32 tuổi), ngụ phường IV, TP. Tây Ninh cho biết, những ngày thực hiện giãn cách xã hội vừa qua giúp gia đình chị gắn kết và hiểu nhau hơn. Vợ chồng chị Trà có một cửa hàng thức ăn nhanh, dịch bệnh bùng phát nên phải đóng cửa.

Tận dụng thời gian này, chị tranh thủ chuẩn bị những bữa cơm ngon cho gia đình và dạy con gái út học chữ. Bên cạnh đó, chị còn có thời gian chỉ dạy con gái nhỏ làm những công việc nhà vừa sức như rửa chén, quét nhà, vo gạo...

Mỗi lần được mẹ dạy, cô bé rất thích thú làm theo. Chị Trà chia sẻ: “Dịch bệnh buôn bán không được, tôi lo lắng chứ, nhưng quan trọng nhất vẫn là bảo đảm sức khoẻ cho cả nhà. Mọi người hãy nghiêm túc thực hiện giãn cách tại nhà, hạn chế ra đường để đẩy lùi dịch bệnh thì cuộc sống mới trở lại bình thường”.

Lê Thuỳ