BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ở nhà “mùa dịch”, hãy tích cực từ suy nghĩ 

Cập nhật ngày: 12/04/2020 - 16:08

BTNO - Với nhiều người dân, thay vì sống trong lo lắng, chịu bức bối khi phải ngồi ở nhà, họ chọn cách thích ứng, suy nghĩ tích cực, tận hưởng khoảng thời gian ở nhà bằng nhiều hoạt động vui, khoẻ, có ích.

Từ khi Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện giãn cách toàn xã hội có hiệu lực, nhiều người đã gặp khó khăn, xáo trộn cuộc sống sinh hoạt. Tuy nhiên, phải nhìn nhận việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường là biện pháp quan trọng để ngăn chặn dịch Covid-19 lan tràn.

Chính vì vậy, với nhiều người dân, thay vì sống trong lo lắng, chịu bức bối khi phải ngồi ở nhà, họ chọn cách thích ứng, suy nghĩ tích cực, tận hưởng khoảng thời gian ở nhà bằng nhiều hoạt động vui, khoẻ, có ích. Nhiều người còn cho đây là khoảng thời gian để mình nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, gia đình, làm điều mình thích.

Khoảng 10 ngày nay, vào mỗi buổi sáng, chị Phạm Thị Thu Xuân (ngụ tại xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng) không còn cảnh phải chạy đua với thời gian để kịp lo cho hai con ăn uống, chở con đi học, rồi vội vàng chạy đến chỗ làm. Từ ngày bắt đầu thực hiện hiện cách ly xã hội, chị được nghỉ làm, và ở nhà gần như toàn thời gian.

Thời gian nghỉ ở nhà do thực hiện giãn cách xã hội, chị Xuân có nhiều thời gian chơi cùng con gái.

Theo chị Xuân, phụ nữ luôn có một “núi” việc chờ đợi mình ở nhà. Và khi không phải đi làm, mình có nhiều thời gian xử lý mọi việc hơn, từ từ mà làm. Hiện tại, mỗi ngày, chị không phải bắt đầu ngày mới với cảnh vội vã đi làm, sau khi cho các con ăn sáng, chị chơi cùng các con, dạy con học.

Xong việc, chị có thể tận hưởng ly cà phê một cách chậm rãi, xem tin tức, chia sẻ trên trang facebook cá nhân những thông tin về dịch bệnh. Những điều mà rất lâu rồi, chị chưa thể thảnh thơi thực hiện do bộn bề công việc.

Chị Xuân cho biết, chị kiếm sống bằng nhiều việc, bây giờ phải tạm ngưng hết nên thu nhập giảm. Tiền tích trữ cũng không còn nhiều vì phải chi cho nhiều thứ . Nỗi lo chi tiêu cũng khiến chị trăn trở. Nhưng chị lại không để mình bị ảnh hưởng tiêu cực mà nhìn nhận sự việc theo một hướng tích cực.

Sức khoẻ là trên hết, có sức khoẻ là có tất cả, nên phải chấp hành thực hiện cách ly xã hội. “Khó khăn bây giờ không phải chỉ có gia đình tôi, mà đó là tình hình chung, nhiều người còn khó khăn hơn, nên chi bằng lo lắng, tôi cố vượt qua bằng cách tiết kiệm chi tiêu”.

Nhờ không ra ngoài, không đi hàng quán, cà phê, gia đình chị Xuân tiết kiệm được một khoản nhỏ để dành cho những ngày sắp tới. “Bây giờ tôi chỉ mong dịch bệnh mau qua, để cuộc sống được trở lại bình thường, người lớn đi làm trang trải cuộc sống, tụi nhỏ được đi học lại. 15 ngày ở nhà tưởng dài, nhưng cũng không quá bí bách nếu mọi người tận dụng khoảng thời gian ấy cho gia đình”- chị Xuân bày tỏ.

Chị Võ Nguyễn Trúc Bạch, ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành cho biết: Thường sau giờ tan sở, chị đi cà phê tán gẫu với bạn bè, hoặc đi tập aerobic tăng cường sức khoẻ. Vào ngày cuối tuần, cả nhà chị cũng cùng nhau ra ngoài ăn. Qua nhiều ngày ở nhà thực hiện giãn cách xã hội, cuộc sống của chị cũng không thay đổi mấy, chỉ là mọi thứ đều làm ở nhà.

Chị Trúc Bạch bày tỏ rằng ở nhà cũng không tránh khỏi buồn chán, thấy khó chịu và bức bối do phải hạn chế nhiều thứ, Nnưng “thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy hiểm, chỉ một chút lơ là, đi ra ngoài nhiều, bất cứ ai cũng có thể bị lây nhiễm dịch bệnh, hay bị cách ly do tiếp xúc. Do đó, tôi quyết định ở yên trong nhà, thực hiện đúng chủ trương cách ly toàn xã hội”.

Thay vì chán nản, chị tự điều chỉnh mọi việc phù hợp với bản thân như vẫn duy trì thói quen tập thể dục bằng cách đi bộ xung quanh nhà. Chị cũng không quên tận dụng thời gian rảnh rỗi chăm sóc bản thân, làm đẹp tại nhà; tự chỉnh sửa ảnh, làm clip mua vui cho bản thân và mọi người, chia sẻ các video thú vị và các thông tin tuyên truyền hay để tạo niềm vui, lan toả điều tích cực đến nhiều người.

Theo chị Trúc Bạch, do bận rộn với công việc, chị không có thời gian dành cho gia đình, nên bây giờ ở nhà, chị tự tay nấu ăn, những món tốt cho sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình mà bình thường rất ít khi có thời gian thực hiện. “Nhờ có thời gian quây quần bên nhau, các thành viên trong gia đình tôi có dịp gần gũi, chia sẻ, hiểu nhau, gắn kết hơn”- Trúc Bạch nói.

Bạn gái trẻ Võ Quỳnh, ngụ tại xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu là sinh viên năm cuối một trường Cao đẳng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại bạn đã hoàn thành bài thực tập cuối khoá, chỉ chờ đến ngày nhận bằng tốt nghiệp.

Trong thời gian chờ nhận bằng, Quỳnh không về nhà mà đi làm một số việc thời vụ. Nhưng vì dịch bệnh, không có việc làm, bạn phải trở về nhà. Từ khi ở nhà, thực hiện cách ly toàn xã hội, hạn chế đi ra ngoài, Quỳnh có nhiều thời gian ở bên gia đình.

“Ở nhà rất vui vì em có thể đỡ đần ba mẹ công việc nhà. Các thành viên trong gia đình cũng có dịp quây quần bên mâm cơm tối, bày tỏ sự quan tâm đến nhau, nhờ vậy em thấu hiểu nỗi vất vả của ba mẹ ở nhà khi nuôi em ăn học, ba mẹ cũng hiểu em học hành và áp lực thế nào”.

Ngày trước không giỏi nấu ăn, nhưng những ngày qua, ngày nào Quỳnh cũng nấu ăn cho gia đình, vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa tránh đi ra ngoài. Quỳnh còn làm tự làm các món ăn vặt phục vụ sở thích của mình và nhận ra nấu ăn cũng là cách giải trí tốt.

“Ở nhà lâu ngày cũng nhớ bè bạn, nhưng để tránh tụ tập, đi ra ngoài, em thường trò chuyện, tương tác với bạn qua mạng xã hội, thấy cũng vui. Trong những ngày ở nhà vì dịch bệnh, em cũng có thời gian lên kế hoạch, mục tiêu cho ngày tháng sắp tới như tiếp tục học lên, vừa học vừa làm, học thêm tiếng anh, và em đều nói những điều đó với ba mẹ, để cùng chia sẻ, xây dựng kế hoạch hợp lý.”

Là người có nhiều mối quan hệ bạn bè, trước đây việc gặp gỡ, tụ tập bạn bè với anh Nguyễn Quốc Tiến, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu diễn ra thường xuyên. Nhưng hơn một tuần nay, mọi sinh hoạt của anh chỉ có quanh quẩn ở nhà, lướt facebook bán hàng rồi đi giao hàng cho khách.

Cuộc sống gần như thay đổi toàn bộ với anh Tiến, nhưng anh cho rằng mọi thứ vẫn bình thường, vì mỗi người phải thực hiện cho đúng quy định chung để bảo đảm an toàn cho mọi người. “Tôi làm công việc tự do, công việc chính đã dừng từ hơn một tháng qua do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện tại tôi vẫn giữ kết nối với bạn bè qua mạng xã hội và buôn bán hàng cũng tốt nên không thấy buồn chán lắm”.

Anh Tiến chia sẻ thời gian này, việc bán hàng online cũng tốt hơn trước một chút vì mọi người không tiện đi lại, thường mua hàng hơn. “Tôi nghĩ rằng, tất cả mọi người đều mong cho dịch bệnh và khó khăn này mau chóng qua đi. Với tôi, niềm mong mỏi nhất là khi mọi việc trở lại bình thường sẽ được đi làm, gặp lại những bạn bè thân thương”.

Trong thời điểm hiện nay, cả nước cùng chung tay phòng chống dịch bệnh đang mang lại hiệu quả. Và mỗi người dân chúng ta, khi ý thức được nhiệm vụ của mình, lạc quan với những suy nghĩ, vững niềm tin cũng góp phần tạo thêm sức mạnh, động lực cùng cả nước chung tay chống dịch.

Châu Pha-Vi Xuân