BAOTAYNINH.VN trên Google News

Obama cảnh cáo Triều Tiên

Cập nhật ngày: 17/11/2011 - 09:56

Hôm 17.11, phát biểu trước Quốc hội Australia, Tổng thống Mỹ Barack Obama (ảnh) nhấn mạnh, Mỹ sẽ có hành động cứng rắn chống lại bất kỳ hoạt động phát triển hạt nhân nào của CHDCND Triều Tiên. Tổng thống Obama cũng khẳng định, việc Triều Tiên chuyển vật liệu hạt nhân cho các quốc gia khác sẽ bị xem là “mối đe doạ nghiêm trọng đối với Mỹ và các nước đồng minh”.

Lời cảnh cáo của ông Obama được đưa ra ngay vào thời điểm tiến trình đàm phán 6 bên nhằm giải giáp chương trình hạt nhân của Triều Tiên bắt đầu có dấu hiệu được khởi động lại. Mỹ và các nước phương Tây cho rằng, sau 2 lần thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2006, Triều Tiên đang ráo riết nghiên cứu chế tạo một đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa tầm xa có thể bắn đến nước Mỹ. Mối quan ngại càng trở nên hiện thực hơn sau chuyến thăm Triều Tiên hồi tháng 11.2010 của một nhà khoa học Mỹ. Ông này cho biết đã được các quan chức chính quyền Bình Nhưỡng dẫn đi thăm một cơ sở làm giàu Uranium khổng lồ dưới lòng đất với hàng trăm máy quay ly tâm hiện đại, tiên tiến nhất thế giới.

Hồi tuần rồi, báo chí Triều Tiên cho biết, cơ sở làm giàu Uranium mới sắp được đưa vào hoạt động nhằm cung cấp nhiên liệu cho Lò phản ứng nước nhẹ đang được xây dựng tại Yongbyon. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho rằng, ngay cả việc Triều Tiên xây dựng lò phản ứng nước nhẹ cũng đã vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phát biểu bên lề Diễn đàn châu Á – Thái Bình Dương tổ chức tại Bali, Indonesia, một quan chức Hàn Quốc cho biết, phía Triều Tiên khẳng định sẵn sàng trở lại bàn đàm phán 6 bên. Hôm 17.11, các quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có một cuộc gặp nhằm thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

HY UYÊN

Theo AP