BAOTAYNINH.VN trên Google News

Olympic Tokyo nguy cơ bị hủy 

Cập nhật ngày: 29/04/2020 - 14:07

Nước chủ nhà Nhật Bản để ngỏ khả năng hủy Thế vận hội hè 2021 do Covid-19 chưa được khống chế.

Olympic 2020 đã phải lùi sang mùa hè 2021, nhưng số phận của nó vẫn chưa rõ ràng. Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Nikkan Sports hôm 28/4, khi được hỏi giải đấu sẽ thế nào trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Trưởng Ban tổ chức Yoshiro Mori tuyên bố: "Thế thì nó sẽ bị hủy".  

Olympic Tokyo có thể là kỳ Thế vận hội đầu tiên bị hủy trong thế kỷ 21. Ảnh: AFP.

Olympic chưa từng bị hoãn kể từ sau Thế chiến II. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), vì thế, từng muốn giải đấu tại Nhật Bản giữ nguyên lịch thi đấu vào hè 2020, và gây ra phản ứng dữ dội từ phía các đoàn tham dự khi chậm trễ tuyên bố lùi sự kiện lại một năm. Phải tới khi nhiều đoàn thể thao gây sức ép bằng cách không cho VĐV tham dự, IOC và Nhật Bản mới đồng ý hoãn vào tháng 3.

Trước Olympic Tokyo, nhiều sự kiện thể thao lớn như Euro và Copa America đồng loạt lùi một năm. Tuy nhiên, hôm thứ Ba 28/4, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nhật Bản Yoshitake Yokokura cảnh báo rằng vaccine chống nCoV rất khó được sản xuất trong một năm tới. "Hoàn cảnh hiện rất khó khăn. Theo tôi, Olympic không nên diễn ra, nếu chưa có vaccine", ông Yokokura nói.   

Tuần trước, một chuyên gia y tế Nhật Bản cũng đưa ra luận điểm tương tự. Người này tin xứ mặt trời mọc khó tổ chức Olympic Tokyo 2021, trong bối cảnh Covid-19 vẫn hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới. "Nếu virus được ngăn chặn, chúng tôi chắc chắn sẽ tổ chức Olympic", Trưởng BTC Yoshiro Mori cố chống chế. "Nhân loại lúc này đang đặt cược cả vào cuộc chiến với nCoV".   

Theo truyền thông Nhật Bản, nước này tốn thêm ba tỷ USD cho việc dời Olympic sang hè 2021. Con số này bằng khoảng một phần tư so với tổng chi phí Nhật Bản bỏ ra trong bảy năm chuẩn bị Thế vận hội.

Nguồn VNE