Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Olympic Việt Nam vào tứ kết ASIAD: Thầy Park viết sử bằng chữ TÂM 

Cập nhật ngày: 24/08/2018 - 09:38

Sau kỳ tích tại Thường Châu (Trung Quốc), HLV Park Hang Seo một lần nữa giúp bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử, khi lần đầu có vé vào tứ kết ASIAD.

“Thiện căn ở tại lòng ta/Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Đây là hai câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du. Cắt nghĩa hai câu thơ này có thể thấy, ông đề cao chữ tâm, xem nó như viên ngọc lung linh, vượt qua mọi thứ ganh ghét, đố kị và coi nó là thứ quý giá nhất trong cuộc đời của mỗi con người.

Nói đến chữ tâm ở Olympic Việt Nam thời điểm này, không ai sánh được với HLV Park Hang Seo - người đang dẫn dắt các học trò của mình chinh chiến tại ASIAD 2018 và vừa giúp bóng đá dải đất hình chữ S lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào tứ kết.

HLV Park Hang Seo bỏ ngoài tai những giáo điều, tập trung vào công việc của mình (Ảnh: Ngọc Duy).

Trước khi giúp Olympic Việt Nam giành chiến thắng 1-0 trước Olympic Bahrain để ghi tên mình vào vòng 8 đội mạnh nhất, HLV Park Hang Seo đã nhận những lời bình luận không mấy tích cực từ giới chuyên gia và các nhà “đạo đức học” sau trận thắng Olympic Nhật Bản ở vòng bảng.

Mặc dù cáu giận giới chuyên gia, nhưng HLV Park Hang Seo vẫn giữ cho mình cái tâm sáng và cái đầu lạnh, bỏ ngoài tai những giáo điều, sự ganh ghét và đố kị. Ông tỉ mỉ nghiên cứu lối chơi đối thủ, chỉ bảo học trò từng bước đi, chạy chỗ, di chuyển không bóng để phục vụ cho ý đồ chiến thuật của mình.

Sự tận tụy trong công việc, tận tâm với các học trò của chiến lược gia người Hàn Quốc giúp họ thấy thoải mái, thư giãn, coi đội tuyển là nhà, coi đồng đội như anh em trong gia đình, cùng nhau quyết tâm, hướng tới mục tiêu giành chiến thắng.

Cựu trợ lý của HLV Guus Hiddink, với tấm lòng của một người cha đã giúp 19 đứa con của mình (Hùng Dũng về nước vì chấn thương) đang có mặt tại Indonesia tự tin hơn vào bản thân, thi đấu trên với khả năng của mình.

Cho dù bước vào trận đấu với Olympic Bahrain khi lực lượng sứt mẻ vì chấn thương, thua thiệt về thể hình và thể lực, nhưng Olympic Việt Nam với sự đoàn kết đã chơi tốt. Bằng tài năng của mình, HLV Park Hang Seo sử dụng chiến thuật một cách linh hoạt, thay người đúng thời điểm để tạo ra sự khác biệt.

Nhiều ý kiến cho rằng, Olympic Việt Nam đã may mắn, khi Olympic Bahrain chơi thiếu người ở cuối trận vì thẻ đỏ. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ thì đây đã nằm trong tính toán chiến thuật của nhà cầm cầm người Hàn Quốc.

Ông biết rõ Olympic Bahrain mạnh mẽ và lợi hại như thế nào nên đã nhẫn nhịn để các học trò chơi chậm chắc, sau đó sử dụng những đường bóng dài phản công. Đấu pháp này của thầy Park khiến đối thủ bối rối. Và khi đã chơi đầy quyết tâm mà không tìm được đường vào cầu môn của Tiến Dũng, các cầu thủ Olympic Bahrain không giữ được sự bình tĩnh, tỉnh táo trong những pha xử lý của mình.

Chiếc thẻ đỏ với cầu thủ số 9 - Ahmed Sanad là hoàn toàn xứng đáng với hành động đạp bóng triệt hạ Văn Thanh. Rất may cho Olympic Việt Nam là hậu vệ thuộc biên chế HAGL đã kịp nhảy lên, bằng không chưa biết điều tồi tệ gì đã xảy ra.

Trên sân tập hay sân đấu thầy Park đều có những cách để truyền lửa cho các học trò (Ảnh: Ngọc Duy).

Ngoài ra, cách dùng người của HLV Park Hang Seo cũng đặc biệt. Công Phượng đá rất hay ở vòng bảng, nhưng không được xếp đá chính. Bởi lẽ, ông tin rằng, nếu ra sân từ đầu, tiền đạo của HAGL sẽ bị đối phương tra tấn về thể lực, khó lòng tạo đột biến ở cuối trận.

Tương tự là Đức Chinh và Văn Toàn, chiến lược gia 59 tuổi cho họ vào sân ở thời điểm mà đối thủ thấm mệt. Khi đó, họ có thể phát huy tố đa sức càn lướt và tốc độ, để đánh bại đối thủ trong những pha tranh chấp tay đôi.

Phần thưởng cho những tính toán có hệ thống, khoa học trên là bàn thắng tuyệt vời của Công Phượng ở phút 88. Và đó cũng là dấu chấm hết, là lời chào tạm biệt mà HLV Park Hang Seo dành cho những chàng trai trẻ đến từ khu vực Tây Á.

Công Phượng ghi bàn thắng duy nhất giúp Olympic Việt Nam giành chiến thắng (Ảnh: Ngọc Duy).

Trong cuộc sống, con đường đi đến sự thành công trước tiên phải bắt đầu bằng chữ tâm. Khi sống có tâm, làm việc có tâm, cộng với tài năng thì ắt sẽ có tầm. Sau chiến tích vang dội ở VCK U23 châu Á 2018, HLV Park Hang Seo tiếp tục viết nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam tại ASIAD 2018 bằng chữ TÂM.

Cho dù thành tích của Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018 như thế nào đi chăng nữa thì thời điểm này có thể khẳng định, chiến lược gia sinh năm 1959 đã là người có tầm, là huấn luyện viên ngoại thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

Nguồn VOV