BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Ôn cố tri tân

Cập nhật ngày: 12/07/2019 - 17:00

BTN - Ðể lập được những thành quả và chiến công đó, xin hãy luôn ghi nhớ rằng: dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Ðảng, được nhân dân giúp đỡ và sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, lực lượng ANND mới có ngày truyền thống vẻ vang này.

Ðúng ngày này 73 năm trước (12.7.1946 - 12.7.2019), lực lượng An ninh nhân dân (ANND) Việt Nam đã lập một chiến công đặc biệt xuất sắc, để lại những giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm cho hôm nay và mai sau: Ðó là vụ khám phá, tiêu diệt tổ chức phản cách mạng ở số 7, phố Ôn Như Hầu (Hà Nội), đập tan từ trong trứng nước âm mưu của Quốc dân đảng (câu kết với các đảng phái phản động và thực dân Pháp) hòng đảo chính, lật đổ Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (lúc bấy giờ còn rất non trẻ). Chiến công đầu chống bạo loạn lật đổ, bảo vệ an toàn chính quyền cách mạng ngày ấy đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng ANND Việt Nam (12.7).

Ngày này nhắc chúng ta nhớ những khó khăn, thiếu thốn, gian khổ, hiểm nguy, những tấm gương tận tuỵ hy sinh, mưu trí dũng cảm đấu tranh chống phản động của bao lớp cán bộ, chiến sĩ ANND từ khi mới ra đời trong bão táp Cách mạng tháng Tám năm 1945 cho đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước năm 1975; và sau đó là 20 năm căng thẳng đấu tranh bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng và chế độ xã hội chủ nghĩa trước sự bao vây, cấm vận nghiệt ngã của chủ nghĩa đế quốc, sự chống phá cực đoan của các lực lượng phản động trong, ngoài nước.

Ðể lập được những thành quả và chiến công đó, xin hãy luôn ghi nhớ rằng: dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Ðảng, được nhân dân giúp đỡ và sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, lực lượng ANND mới có ngày truyền thống vẻ vang này.

Nhân nhắc cái chung, lại nhớ đến cái riêng: Ðó là “chuyên án X.92” của Ban An ninh tỉnh Tây Ninh ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Ðó cũng là một chiến công, một vụ phá án để lại những bài học kinh nghiệm sâu sắc về mặt phòng chống gián điệp cài cắm đánh phá nội bộ. Hẳn nhiều cán bộ lão thành biết vụ án này: X.92 là Võ Văn Ba (Năm Huỳnh), Huyện uỷ viên huyện Toà Thánh, hoạt động công khai, phụ trách 3 chi bộ mật, có quá trình làm tay sai cho Tổng nha Cảnh sát nguỵ và CIA Mỹ từ năm 1963 đến ngày giải phóng.

Ngày 2.5.1975, Ban An ninh tỉnh Tây Ninh phá vụ án này, bắt được tên tình báo cộm cán Võ Văn Ba, vạch trần âm mưu và thủ đoạn tinh vi của địch đánh vào cấp uỷ Tây Ninh. Qua chuyên án X.92, nghi án “hai ông già nông dân 3T, 3D làm nội gián” được sáng tỏ, hai ông được minh oan, phục hồi toàn bộ chức vụ, được đón về đơn vị tiếp tục công tác, phục vụ cách mạng (1).

Ôn lại truyền thống lịch sử, ai cũng cảm thấy tự hào. Nhưng nghĩ về cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Ðảng hai năm qua, lòng dân lại cảm thấy băn khoăn: Một mặt cảm thấy an tâm, tin tưởng trước quyết tâm thanh lọc bộ máy tổ chức của Ðảng, đồng thời cũng rất lo lắng vì trong hai năm 2018-2019, “hàng loạt tướng Công an, Quân đội đã bị kỷ luật, thậm chí có người còn bị khởi tố và hầu Toà...” (2), trong đó có người từng được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vì có thành tích chống phản động, nhưng đã bị hạ gục bởi những “viên đạn bọc đường” trong “ma trận” kinh tế thị trường (!)

“Công an có bao nhiêu người?”

Xin hãy khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đặt ra câu hỏi này để chỉ rõ sức mạnh của nhân dân trong việc bảo vệ an ninh Tổ quốc khi trực tiếp nói chuyện với lớp cán bộ học viên trung cấp khoá II (năm 1951) tại Trường Công an Trung ương: “Công an có bao nhiêu người? Dù có vài ba nghìn hay năm bảy vạn đi nữa thì lực lượng ấy vẫn còn ít lắm bên cạnh lực lượng nhân dân. Năm vạn người thì chỉ có năm vạn cặp mắt, năm vạn đôi bàn tay.

Phải làm sao có hàng chục triệu đôi bàn tay, hàng chục triệu cặp mắt và đôi tai mới được. Muốn như vậy, phải dựa vào dân, không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.

Ngay sau khi ghe lời Bác căn dặn đó, Ban lãnh đạo Nha Công an Trung ương đã có thư gửi toàn dân về việc dân phê bình góp ý Công an nhằm xây dựng tư cách người Công an cách mạng đủ năng lực bảo vệ và phục vụ cách mạng trong điều kiện toàn quốc kháng chiến. Ngày nay trong điều kiện hoà bình, xây dựng, phát triển với bộn bề công việc (trong bối cảnh tình hình thế giới vô cùng phức tạp) liệu bài học “Phải dựa vào dân” và “Sáu điều Bác Hồ dạy” năm xưa có còn được học và hành nghiêm túc hay chăng? 

Trong niềm tin nơi Ðảng, lòng dân tin tưởng rằng: Tiếp tục cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Ðảng uỷ và Bộ Công an phát động, qua tiến hành thường xuyên kiểm điểm tự phê bình và phê bình, “tự soi”, “tự sửa”, tự nhận diện, chủ động phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và xác định trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, người lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương, CAND nói chung, ANND nói riêng sẽ lại trong sạch, vững mạnh như xưa, xứng đáng là LÁ CHẮN THÉP của Ðảng và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ an ninh Tổ quốc!

THIÊN HẠ

----------------------- 

(1): Theo LÁ CHẮN THÉP, Truyện ký của Diệp Hồng Phương, NXB Công an nhân dân, năm 2015, trang 225-227.

(2): VOV.VN - Thứ 7, 11:48, 15.12.2018.