Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trường sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi:

Ổn định dần sau gần một năm áp giá trần

Cập nhật ngày: 11/04/2015 - 09:31

Khách hàng mua sữa tại cửa hàng sữa Quý Thành, huyện Hoà Thành.

Theo đánh giá của Sở Tài chính, biện pháp bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời gian qua phần nào làm hạn chế, kiềm hãm việc tăng giá sữa trên thị trường, giảm áp lực và chi phí cho những gia đình có trẻ dưới 6 tuổi phải dùng sữa.

Nhìn chung, giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi từ tháng 7.2014 cho đến nay khá ổn định so với khoảng thời gian trước khi Nhà nước công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá; giá cả được xác định và công khai minh bạch. Đồng thời, quyền lợi của người tiêu dùng được bảo đảm và cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hơn 1 năm trước đây, giá sữa trên thị trường có nhiều biến động, nhưng sức mua vẫn cao do sữa là khẩu phần không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày đối với trẻ em. Nắm bắt được nhu cầu này, các hãng sữa trên địa bàn tỉnh liên tục mở rộng thị trường, tăng cường quảng cáo và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, tư vấn khách hàng…

Đây được xem là thị trường cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là khu vực trung tâm huyện Hoà Thành và TP Tây Ninh.

Thực hiện Công văn số 135/CQLG-THPTDB ngày 5.6.2014 của Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính về việc triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Sở Tài chính đã thực hiện đúng quy trình tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành việc thực hiện giá bán lẻ, đăng ký giá, niêm yết giá của các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, sau khi thực hiện biện pháp bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, qua kiểm tra tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh thì hầu hết đều thực hiện tốt các quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, và giá bán lẻ cao không quá 15% so với giá bán buôn tối đa theo quy định.

Tiếp tục thực hiện Công văn số 1490/STC-CSVG ngày 1.8.2014 về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, trên địa bàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đăng ký giá các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong đó có: Công ty cổ phần tập đoàn Intimex Chi nhánh Tây Ninh;

Công ty TNHH XNK TM VT DV Hùng Duy, Công ty TNHH TM-XNK Huy Thông; Doanh nghiệp tư nhân Cẩm Bình; Doanh nghiệp tư nhân Dương Kiều Lan; Công ty TNHH XNK Hồng Hưng…

Cũng theo Sở Tài chính, trong thời gian tới, Bộ Tài chính có hướng chỉ đạo cụ thể trong công tác điều hành, tổ chức các biện pháp bình ổn giá sữa tại các địa phương, để công tác bình ổn giá được thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, Sở còn đề nghị Cục Quản lý giá- Bộ Tài chính công khai kết quả thanh kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp thực hiện chưa đúng hoặc sai quy định trong việc bán, niêm yết giá các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc có thông báo bằng văn bản cho các địa phương được biết.

THANH NHI