BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Annan kêu gọi các cường quốc đoàn kết giải quyết vấn đề khủng hoảng Syria

Cập nhật ngày: 01/07/2012 - 05:26

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp của Nhóm hành động về Syria hôm 30.6 tại Geneva (Thuỵ Sĩ), Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập, Kofi Annan (ảnh) đã kêu gọi các cường quốc thế giới và trong khu vực đoàn kết lại để tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

Ông Annan nhấn mạnh, các quốc gia có liên quan phải chọn lựa giữa “đoàn kết để đảm bảo lợi ích chung của các bạn; hoặc là chia rẽ, và chắc chắn thất bại khi mỗi người đeo đuổi ý kiến riêng”. Ông cảnh báo những hiểm hoạ khủng khiếp mà người dân Syria, các nước trong khu vực và thế giới phải đối mặt.

“Phải có một quy trình chính trị và điều này đòi hỏi một chính quyền chuyển tiếp, một chính phủ đoàn kết tại Syria. Nó cũng đòi hỏi một cuộc đối thoại quốc gia đúng nghĩa, một tiến trình sửa đổi hiến pháp dựa vào các cuộc bầu cử đa đảng công bằng, tự do và được đa số ủng hộ” - ông Annan nói.

Các Bộ trưởng Ngoại giao của 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh) cùng người đồng cấp các nước Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait và Iraq đã đến dự cuộc họp cấp bộ trưởng ngoại giao các cường quốc thế giới và khu vực, nhằm tìm giải pháp chấm dứt bạo lực đẫm máu kéo dài hơn một năm qua cũng như nhất trí về một kế hoạch chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Cuộc họp sẽ tập trung thảo luận các biện pháp nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch 6 điểm của Đặc phái viên chung Kofi Annan và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Nhóm hành động vì Syria cũng dự kiến sẽ nhất trí các nguyên tắc về một quá trình chuyển giao chính trị tại Syria nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân nước này.

Các cuộc đàm phán song phương cũng đã được tổ chức ngay trước phiên họp toàn thể ở Geneva. Trước thềm cuộc họp, Ngoại trưởng Pháp Loran Fabius cho biết, đề xuất của đặc phái viên chung Kofi Annan là hoàn toàn hợp lý, Pháp hy vọng kế hoạch của ông Annan sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm chấm dứt bạo lực tại Syria và bắt đầu một quá trình chuyển giao chính trị tại nước này.

TÙNG LÂM

Theo THX