BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Biden đề cử bà Harris đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ 

Cập nhật ngày: 22/07/2024 - 08:18

Sau khi đưa ra quyết định dừng tranh cử, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cho biết ông sẽ ủng hộ bà Kamala Harris làm ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ.

Trước áp lực ngày càng lớn trong đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Joe Biden đã quyết định dừng tranh cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng cuối năm nay. Quyết định của ông Biden được đưa ra vào đầu giờ chiều ngày 21/7 theo giờ Mỹ và công bố trên nền tảng X.

Trong bức thư được đăng trên nền tảng này, ông chủ Nhà Trắng viết: “Mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi rút lui và chỉ tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ của mình trong phần còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống là điều tốt nhất cho lợi ích của đảng và đất nước”. Ngoài ra, thông báo chi tiết hơn sẽ được ông đưa tới toàn dân trong tuần này.

Tổng thống Mỹ kết luận: “Được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi".

Sau đó ít phút, ông tiếp tục đăng tấm hình chụp chung với Phó Tổng thống Kamala Harris kèm dòng trạng thái: "Thưa các thành viên đảng Dân chủ, tôi đã quyết định không chấp nhận đề cử và tập trung toàn bộ sức lực vào nhiệm vụ Tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là ứng cử viên của đảng vào năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm Phó Tổng thống. Và đó là quyết định tốt nhất mà tôi đã đưa ra. Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và tán thành hoàn toàn của mình để bà Kamala trở thành ứng cử viên của đảng chúng ta năm nay. Đảng Dân chủ đã đến lúc đoàn kết lại và đánh bại Trump. Làm thôi nào".

Bức ảnh được Tổng thống Biden chọn đăng trong thông điệp ủng hộ bà Harris.

Quyết định đề cử bà Kamala Harris làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ để đối đầu với ông Donald Trump không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích và các thành viên trong đảng này.

Trước đó, CNN dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong Đảng Dân chủ phát biểu: "Tôi tin rằng ứng viên phải là Phó tổng thống. Bà ấy đang vận động mạnh mẽ và bà ấy là người kế nhiệm chính danh. Điều quan trọng là trong kịch bản, Tổng thống không phải là người được đề cử thì chúng ta (Đảng Dân chủ) phải tập hợp xung quanh bà ấy ngay lập tức”.

Hiện tại, bà Kamala Harris là gương mặt sáng giá nhất cho vị trí đề cử Tổng thống của đảng Dân chủ. CNN phân tích hiện tại áp lực thống nhất trong nội bộ đảng này đã lên rất cao, và việc dồn sức ủng hộ bà Kamala Harris nhằm có được cơ hội chiến thắng cao nhất sẽ là lựa chọn ưu tiên của nhiều đảng viên.

Nhiều người đã dự đoán trước nếu ông Biden rút lui, chắc chắn ông sẽ đề cử bà Harris làm người kế nhiệm, tương tự như cách cựu Tổng thống Obama đề cử bà Clinton năm 2016. Quyết định này cũng sẽ góp phần tái khẳng định phán đoán của ông Biden 4 năm trước, khi lựa chọn bà Harris làm "phó tướng".

Eleni Kounalakis, Phó thống đốc California và đại biểu đại hội đảng Dân chủ, nhấn mạnh rằng những chiến thắng sơ bộ của ông Biden đã dựa trên liên minh "Biden - Harris". Bà cho rằng cách tốt nhất để tôn vinh các cử tri sơ bộ là ủng hộ bà Harris với tư cách là người được đề cử.

Cũng theo bà, nếu ông Biden yêu cầu các đại biểu ủng hộ Harris, hầu hết sẽ làm theo mong muốn của ông vì tôn trọng khả năng lãnh đạo của ông.

Nguồn vtcnews (Nguồn: CNN)