Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của ông Ngô Tùng Châu (thị trấn Gò Dầu):

Ông cần bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Toà 

Cập nhật ngày: 20/06/2020 - 22:28

BTN - Hiện tại, cơ quan Công an đã có thông báo xác định rõ đây là vụ tranh chấp dân sự. Vì vậy, ông Châu cần bổ sung thông báo này vào hồ sơ khởi kiện, TAND huyện Gò Dầu sẽ thụ lý vụ án.

Ông Ngô Tùng Châu trình bày lại vụ việc.

Theo đơn của ông Ngô Tùng Châu, tháng 10.2018, ông có cho ông Nguyễn Hoàng Ân (ngụ ấp Trâm Vàng 1, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) mượn 200 triệu đồng cùng 1 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, biển số 70F1-514.23, trị giá khoảng 35 triệu đồng.

Sau khi Công an thị trấn Gò Dầu mời hai bên làm việc, ông Ân có viết “tờ cam kết và thoả thuận” sẽ trả tiền và xe vào ngày 10.12.2018.

Tuy nhiên, sau đó, ông Ân không thực hiện như cam kết mà bỏ đi khỏi nơi cư trú. Ông Châu nhiều lần gọi điện thoại nhưng... người mắc nợ không bắt máy.

Ông Châu nhận thấy ông Ân có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên gửi đơn đến Công an thị trấn Gò Dầu. Ngày 26.3.2019, Công an Thị trấn có văn bản gửi ông Châu, cho biết đã tiến hành điều tra, xác minh, xét thấy ông Ân mượn tiền và xe của ông Châu là thoả thuận dân sự, không có dấu hiệu phạm tội. Công an Thị trấn thông báo cho ông Châu biết và hướng dẫn ông đến liên hệ TAND huyện để được giải quyết theo quy định.

Cũng theo ông Châu trình bày, ông đến TAND huyện Gò Dầu nộp đơn khởi kiện ông Ân nhưng Toà không nhận đơn mà hướng dẫn ông đến cơ quan Công an. Sự việc cứ thế kéo dài. Mãi đến ngày 13.6.2020, ông Châu liên hệ thì nhận được thông báo của Công an huyện đề ngày 24.12.2019 với nội dung chính là: Công an thị trấn Gò Dầu làm công tác hoà giải, giữa ông Châu và ông Ân đã thoả thuận thống nhất phương án trả tiền. Do đó, đây là giao dịch dân sự, không có dấu hiệu tội phạm.

“Đến Toà án, Toà án hướng dẫn tôi đến Công an. Đến Công an, Công an hướng dẫn tôi liên hệ Toà án. Giữa hai cơ quan Công an và Tòa án hướng dẫn tôi qua lại như vậy, cuối cùng thì vụ việc của tôi do cơ quan nào giải quyết?” - ông Châu thắc mắc.

Ngày 16.6.2020, qua trao đổi với cán bộ tiếp dân tại TAND huyện Gò Dầu (người trực tiếp làm việc với ông Châu trước đó), cán bộ này cho hay, lúc ông Châu đến Toà án nộp đơn khởi kiện, ông không nộp văn bản thông báo xác định đây là vụ việc tranh chấp dân sự từ phía cơ quan Công an.

Trong khi ông Châu cho biết đã gửi đơn tin báo tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công an thị trấn Gò Dầu. Theo quy định, trong cùng một vụ việc, ông Châu không thể cùng lúc yêu cầu nhiều cơ quan đồng thời giải quyết.

Hiện tại, cơ quan Công an đã có thông báo xác định rõ đây là vụ tranh chấp dân sự. Vì vậy, ông Châu cần bổ sung thông báo này vào hồ sơ khởi kiện, TAND huyện Gò Dầu sẽ thụ lý vụ án.

Quốc Sơn