Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của ông Đoàn Trọng Ân:

Ông cần thực hiện theo hướng dẫn của Toà án 

Cập nhật ngày: 05/07/2020 - 08:53

BTN - Toà đang làm thủ tục chuyển đơn của ông Ân đến cơ quan Công an xử lý, vì đơn có nội dung yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Tú.

Ông Ân trình bày vụ việc.

Theo đơn của ông Đoàn Trọng Ân (ngụ ấp Long Chẩn, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành), ông Lưu Minh Tú, ngụ ấp Long Hoà 2, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu là bạn ông Ân. Ngày 11.6.2020, ông Tú nhờ ông Ân chuộc giùm điện thoại di động cầm cố cho một người tên Vân - cùng ngụ ấp Long Hoà 2 do thời hạn đã hết, nhưng ông Tú bận công việc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Tú nói với ông Ân, điện thoại trên được cầm với giá 10 triệu đồng, cộng thêm tiền lãi là khoảng 11,5 triệu đồng. Ông Tú còn giải thích, điện thoại này lúc mới mua có giá 28 triệu đồng, giá hiện tại khoảng 26 triệu đồng. Ông Tú hứa, nếu ông Ân chịu giúp, trong vòng một tháng sẽ hoàn trả số tiền chuộc. Nếu ông Tú không có khả năng trả tiền, sẽ bán luôn điện thoại cho ông Ân. Ông Ân tin lời bạn nên đồng ý.

Sau đó, ông Ân cùng một người bạn khác nữa tên Chí đến nhà bà Vân chuộc điện thoại. Qua thương lượng, bà Vân đồng ý chỉ lấy 1 triệu đồng tiền lãi. Theo đó, tổng số tiền mà ông Ân đưa cho bà Vân để nhận lại điện thoại là 11 triệu đồng. Mang điện thoại về nhà, ông Ân nhờ một người quen chuyên mua bán điện thoại kiểm tra thì phát hiện điện thoại không có giá trị cao như ông Tú nói.

Ông Ân biết mình bị lừa nên lập tức quay lại nhà bà Vân trả điện thoại, yêu cầu hoàn trả số tiền 11 triệu đồng. Lúc này, bà Vân không ngại cho biết ông Tú cầm điện thoại chỉ có 4 triệu đồng, nhưng ông Tú bảo bà “kê” lên 10 triệu đồng, chưa bao gồm tiền lãi. Bà Vân cho hay, sau khi bà nhận được 11 triệu đồng, ông Tú đã đến lấy phần tiền “kê” chênh lệch 7 triệu đồng. Bà Vân không đồng ý trả tiền theo yêu cầu của ông Ân.

Ông Ân gọi điện thoại cho bạn đòi lại số tiền trên, nhưng ông Tú không bắt máy, cố tình lánh mặt, lại còn nhắn tin qua mạng xã hội với lời lẽ thách thức. Ông Ân bức xúc, nghi ngờ bà Vân và ông Tú thông đồng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Ân đã đến Công an xã Long Chữ gửi đơn yêu cầu giải quyết. Khoảng một tuần sau, Công an xã mời ông Ân lên hướng dẫn (không có văn bản) liên hệ TAND huyện hoặc Công an huyện để được giải quyết, vì vụ việc vượt thẩm quyền công an cấp xã.

“Ngày 22.6.2020, tôi tiếp tục làm đơn gửi trực tiếp tại Trực ban Công an huyện Bến Cầu. Nhưng Công an huyện không nhận đơn và bảo tôi gửi đơn đến TAND huyện theo hướng dẫn của Công an xã Long Chữ, nếu Toà án không nhận thì gửi đơn quay về Công an xã Long Chữ” - đơn của ông Ân gửi đến Báo Tây Ninh trình bày.

Qua trao đổi, ông Ân cho biết, nếu Công an xã Long Chữ hoặc Công an huyện Bến Cầu xác định vụ việc là tranh chấp dân sự thì phải trả lời ông bằng văn bản (vì Công an xã đã tiếp nhận đơn), để ông có cơ sở gửi đơn khởi kiện ông Tú tại toà.

Thực tế, ông Ân thừa nhận sau khi được Công an huyện hướng dẫn, ông có gửi đơn đến TAND huyện Bến Cầu bằng đường bưu điện. Tuy nhiên, ông không quay lại Công an xã Long Chữ, vì ông cho rằng Công an xã hướng dẫn như vậy là “lòng vòng”. Trong lúc ông Ân chờ TAND huyện phản hồi, ông đã gửi đơn đến nhiều cơ quan khác trong tỉnh với nội dung tương tự.

Ngày 1.7, ông Nguyễn Hoàng Mai - Phó Chánh án TAND huyện Bến Cầu cho biết, Toà án mới nhận được “đơn yêu cầu giải quyết” của ông Ân vào ngày 25.6. Toà đang làm thủ tục chuyển đơn của ông Ân đến cơ quan Công an xử lý, vì đơn có nội dung yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Tú. Trong một vụ việc, với cùng một nội dung đơn thì ông Ân không thể yêu cầu cùng lúc nhiều cơ quan giải quyết.

Ông Mai còn hướng dẫn thêm, trường hợp nếu ông Ân có nhu cầu giải quyết vụ việc theo hướng dân sự thì ông phải nộp “đơn khởi kiện” tại Toà, nộp kèm các chứng cứ liên quan, với điều kiện, ông Ân cần rút đơn yêu cầu xử lý vụ việc theo hướng hình sự tại cơ quan Công an, hoặc chờ cơ quan Công an có văn bản xác định đây là vụ việc dân sự và hướng dẫn ông nộp đơn tại Toà.

Chủ tịch UBND xã Long Chữ và Phó trưởng Công an xã cho biết, Công an huyện Bến Cầu đang chuyển đơn của ông Ân đến xã để xử lý theo trình tự tin báo bước đầu, sau đó sẽ có hướng trả lời bằng văn bản cho ông Ân.

Như vậy, ông Ân cần thực hiện theo hướng dẫn như trên của ông Mai để được giải quyết theo quy định, tránh tình trạng không cần thiết là gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi.

Quốc Sơn