BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông “Chín từ thiện”

Cập nhật ngày: 22/02/2011 - 11:12

Đó là cái tên mà bà con địa phương thường dùng để gọi ông Lương Văn Khìn (sinh năm 1958), hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Tân Biên.

Trước kia, ông Khìn chỉ là người làm ăn buôn bán, nhưng thấy ông luôn có tinh thần tương trợ đối với người nghèo, năm 2004, Bí thư Đảng uỷ thị trấn Tân Biên ngỏ lời mời ông vào làm việc cho Hội Chữ thập đỏ địa phương. Ban đầu, ông Khìn một mực từ chối, vì sợ không đảm đương nổi công việc. Thế nhưng được sự động viên tích cực, cuối cùng ông cũng nhận lời. Công việc của một Chủ tịch Hội bước đầu không ít khó khăn, vì trước giờ ông chưa quen “việc Nhà nước” bao giờ. Rồi vì ý thức trách nhiệm, vì yêu thích công tác xã hội ông đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hằng năm, các chỉ tiêu hoạt động của đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong công tác hiến máu nhân đạo, công trình nhân đạo… Hội Chữ thập đỏ thị trấn Tân Biên luôn là đơn vị dẫn đầu trong huyện. 

Ông Lương Văn Khìn (bìa phải) chụp hình lưu niệm với gia đình anh Diễm bên căn nhà mơ ước đầu tiên ông xây tặng

Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ thị trấn Tân Biên đã có 12 chi hội với hơn 1.500 hội viên. Quyền lợi của hội viên luôn được quan tâm tích cực. Những người ốm đau, bệnh tật đều được Hội tổ chức thăm viếng, Chủ tịch Hội thường đến tận nhà, thăm hỏi ân cần. Điều mà nhiều bà con địa phương ghi nhận ở ông Chủ tịch Hội rất đỗi bình dị này chính là sự gần gũi và những việc làm cụ thể để chăm lo cho người nghèo bất hạnh. Trong đó, ông đặc biệt quan tâm đến đối tượng là đoàn viên, thanh niên. Ông đã cho thành lập Chi hội Chữ thập đỏ Đoàn Thanh niên với 70 hội viên, hỗ trợ vốn không tính lãi cho các đoàn viên, thanh niên nghèo trong chi hội có điều kiện làm kinh tế, cải thiện cuộc sống. Nhờ vậy, nhiều người trong số đó đã vươn lên, có cuộc sống ổn định. Các hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở đều được trao tặng nhà. Hiện trong chi hội không còn hội viên nào không có nhà ở.

Từ năm 2005 đến nay, ông Khìn đã dùng tiền cá nhân xây dựng được 5 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở thị trấn Tân Biên. Căn nhà đầu tiên tặng cho anh Nguyễn Ngọc Diễm, Phó bí thư Chi đoàn Thị trấn. Hoàn cảnh của anh Diễm hết sức khó khăn, gia đình anh phải sống trong căn nhà dột nát, sắp sập. Khó khăn chồng chất nên anh chưa bao giờ thực hiện được ước mơ có một mái nhà lành lặn, tử tế cho mình. Chính ông Khìn đã giúp anh đạt được ước mơ đó. 

Không chỉ xây tặng nhà cho người nghèo, hằng năm ông Khìn còn bỏ tiền túi ra hơn 100 triệu đồng cho các hội viên mượn không tính lãi để giúp họ làm ăn. Ngoài ra, ông còn trợ giúp chi phí cho các hội viên sửa chữa nhà, khoan giếng phục vụ sinh hoạt và sản xuất hoặc tặng quà cho người nghèo vào các dịp lễ, cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm khi Tết đến, xuân về, ông Khìn đều tặng quà cho các hộ nghèo trong Thị trấn. Ông cũng bỏ công vận động các mạnh thường quân đóng góp sửa chữa đường giao thông nông thôn, tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí, tặng quà Tết cho những người nghèo.

Với những đóng góp tích cực và thiết thực cho công tác xã hội, nhiều năm qua ông Khìn được các cấp, ngành cả Trung ương và địa phương tỉnh nhà khen thưởng nhiều lần. Tháng 5.2010, ông được bầu chọn tham dự Đại hội Thi đua điển hình tiên tiến toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ III. Ông cũng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 4 năm liền.

TỐ TUẤN