Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của ông Nguyễn Văn Be:

Ông có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật 

Cập nhật ngày: 15/01/2022 - 00:39

BTN - Nếu ông Nguyễn Văn Be vẫn kiên quyết đề nghị cơ quan chức năng cấp luôn quyền sử dụng đất phần diện tích đường xe tại thửa số 377, thì ông có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính đối với Công văn số 105 ngày 24.1.2017 của UBND huyện Gò Dầu để bảo vệ quyền lợi của mình (nếu đúng).

Ông Be cho rằng bà Nhang đã được cấp GCNQSDĐ trùng qua một phần diện tích đất của ông đang sử dụng, mặc dù đã có trụ phân ranh.

Theo đơn của ông Nguyễn Văn Be (ngụ ấp 3, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu), năm 1992, ông có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Phạm Thanh Sử đối với hai thửa đất số 345 và 377, thuộc tờ bản đồ số 36, loại đất trồng cây hằng năm khác, đất toạ lạc tại địa bàn ấp 3. Trong quá trình sử dụng đất, vợ chồng ông Be đã nhiều lần yêu cầu UBND xã Bàu Đồn xem xét, thông qua thủ tục bước đầu để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho vợ chồng ông.

“Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua việc cấp GCNQSDĐ vẫn bị ách tắc. Trong khi đó, cơ quan chức năng đã cấp GCNQSDĐ cho hộ có đất giáp ranh là bà Nguyễn Thị Nhang trùng lên một phần diện tích đất 1918,3m2 mà gia đình tôi đang sử dụng, mặc dù hiện trạng đất đã được cắm ranh hàng rào ổn định và đất của bên nào thì bên đó sử dụng.

Ngoài ra, tại một cạnh đất khác giáp ranh với đất của ông Nguyễn Văn Dèo, cơ quan chức năng cũng đã cấp GCNQSDĐ cho ông Dèo và chừa đường đi chung với chiều ngang khoảng 4m “phạm” vào một phần diện tích đất của tôi đã mua từ ông Sử”- ông Nguyễn Văn Be trình bày.

Theo ý kiến của ông Be, cơ quan có thẩm quyền cần kiểm tra lại hiện trạng sử dụng đất, xem xét nếu có sai sót thì thu hồi phần diện tích đất cấp trùng cho bà Nhang trên GCNQSDĐ, để cấp lại cho vợ chồng ông Be theo đúng nguồn gốc và thực tế sử dụng. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Be còn yêu cầu cơ quan chức năng xem xét cấp luôn phần diện tích đất đường đi hiện trạng giáp ranh với đất của ông Nguyễn Văn Dèo.

Ông Be cho rằng, lối đi này do chủ sử dụng đất tự chừa để vận chuyển nông sản và đi đến mấy đám ruộng giáp suối Bàu Đồn, chứ không phải đường công cộng do Nhà nước quản lý; lối đi dẫn tới khu vực suối là cùng.

Nay Nhà nước cấp GCNQSDĐ cho ông Dèo và chừa đường đi chung như bản đồ hiện trạng sử dụng đất thể hiện thì ông Be không đồng ý. Thực tế, có đoạn đường đất rộng, thoáng từ đường nhựa số 9 thông đến đất của ông Dèo, nếu hộ ông Dèo muốn đi xuống khu vực giáp suối thì phải tự bỏ đất ra làm lối đi riêng, kể cả hộ ông Be cũng vậy.

Ông Nguyễn Trọng Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gò Dầu và ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh huyện Gò Dầu đều cho biết, vẫn chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Be như đang đề cập. Ông Phong còn cho biết, sắp tới, VPĐKĐĐ tổ chức kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của hộ ông Be và các hộ có đất liên quan để làm rõ thêm về thực trạng quản lý, sử dụng đất tại đây.

Ông Trương Văn Rưa- Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn nêu ý kiến, về việc ông Be cho rằng Nhà nước đã cấp GCNQSDĐ cho bà Nhang trùng lên một phần diện tích đất của ông, UBND xã sẽ có hướng kiến nghị lên UBND huyện để rà soát, xem xét nội dung phản ánh của ông Be. Riêng vấn đề ông Be yêu cầu cấp luôn phần diện tích đất đường xe giáp ranh với đất của ông Dèo là không có cơ sở để xem xét, giải quyết như trước đó UBND huyện đã có công văn cho ý kiến.

Ông Trương Văn Rưa còn cho biết thêm, tại các biên bản xác minh, lấy ý kiến của một số người dân lớn tuổi có đất canh tác nông nghiệp lâu năm gần khu đất nêu trên, tất cả đều khẳng định có tồn tại con đường xe dùng làm lối đi chung dẫn tới suối Bàu Đồn, đường có từ cách nay khoảng 30 năm.

Kể cả tại biên bản làm việc với người bán đất cho ông Dèo và người bán đất cho Be cũng đã thừa nhận là có tồn tại con đường xe đi chung. Hơn nữa, tại hai hệ thống bản đồ địa chính năm 2000 và năm 2005 đều có thể hiện con đường này.

Do đó, việc chậm thông qua thủ tục cấp GCNQSDĐ theo yêu cầu của ông Be là do ông kiên quyết đề nghị phải cấp luôn phần diện tích con đường, việc này là trái với ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 105 ngày 24.1.2017 của UBND huyện Gò Dầu.

Theo nội dung chính của công văn vừa nêu: “… Việc ông Nguyễn Văn Be xin đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng phần diện tích đất đường xe là không có cơ sở để xem xét, giải quyết. Ông Nguyễn Văn Be chỉ được đăng ký và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất của thửa số 345, và một phần diện tích đất của thửa số 377 theo bản đồ đo đạc năm 2005...”.

Như vậy, nếu ông Nguyễn Văn Be vẫn kiên quyết đề nghị cơ quan chức năng cấp luôn quyền sử dụng đất phần diện tích đường xe tại thửa số 377, thì ông có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính đối với Công văn số 105 ngày 24.1.2017 của UBND huyện Gò Dầu để bảo vệ quyền lợi của mình (nếu đúng).

Mặt khác, ông Dèo từng có đơn tranh chấp về con đường này với ông Be nhưng UBND xã Bàu Đồn hoà giải không thành, nên ông Be hoặc ông Dèo cũng có thể khởi kiện bằng một vụ án dân sự về tranh chấp lối đi chung tại Toà án, để cơ quan có thẩm quyền xét xử theo quy định của pháp luật.

Quốc Sơn