Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của ông Nguyễn Tấn Tài:

Ông có quyền thuê đơn vị đo đạc và gửi đơn yêu cầu giải quyết việc ranh đất bị chồng lấn 

Cập nhật ngày: 25/11/2022 - 06:04

BTN - Bà Hà Thị Huế Nhung- Chủ tịch UBND xã Suối Đá cho hay, trong quá trình giải quyết vụ việc, xã đã hướng dẫn ông Tài, nếu không đồng ý với kết quả đo đạc của công ty trên thì ông có quyền thuê công ty hoặc đơn vị khác để đo đạc.

Ông Tài tại công trình phụ nhà vệ sinh và đường giao thông nông thôn.

Năm 2017, ông Nguyễn Tấn Tài, ngụ ấp Tân Định 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp giấy chứng nhận QSDĐ số CS03279, diện tích 106,3m2, mục đích sử dụng đất ở tại nông thôn, thuộc thửa 226, tờ bản đồ số 48; đất tại tổ 8, ấp Phước Hoà, xã Suối Đá. Nguồn gốc đất do ông Tài nhận chuyển nhượng.

Năm 2022, do nhu cầu sinh hoạt của gia đình, ông Tài thuê người đến xây dựng công trình phụ là nhà vệ sinh tại một cạnh đất giáp đường giao thông nông thôn. Ông Tài cho rằng, công trình xây dựng trong phạm vi đã được cấp QSDĐ, thậm chí cạnh sau thửa đất của ông có chiều ngang 6,87m nhưng ông chỉ xây trong khoảng 5,5m, tức vẫn còn chừa một khoảng đất nữa mới đến đường giao thông.

Tuy nhiên, UBND xã Suối Đá đã cử tổ công tác đến lập biên bản yêu cầu ông Tài không được tiếp tục xây dựng, tháo dỡ công trình phụ và nhà vệ sinh trả lại nguyên trạng của đường giao thông.

Lý do, ông Tài đã xây dựng công trình lấn ra đường giao thông với diện tích 11,7m2. Ông Tài không đồng ý với lý do vừa nêu, ông cho rằng đã xây dựng công trình phụ tuân thủ theo diện tích đất đã được cấp quyền sử dụng. Ông Tài nhiều lần gửi đơn lên UBND xã yêu cầu “gỡ bỏ biên bản ngăn cấm trái quy định”, để gia đình ông tiếp tục xây dựng và sử dụng công trình.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, UBND xã đã ban hành các văn bản trả lời đơn. Tuy nhiên, ông Tài vẫn không đồng ý và tiếp tục gửi đơn lên UBND huyện. Xét thấy vụ việc vẫn còn trong thẩm quyền giải quyết của UBND xã nên huyện đã chuyển đơn của ông Tài về địa phương để tiếp tục xử lý.

Ngày 8.7.2022, UBND xã Suối Đá ban hành Thông báo số 18 về việc tháo dỡ công trình phụ và nhà vệ sinh của ông Tài xây dựng lấn ra đường. Theo nội dung thông báo, UBND xã có nhận được đơn phản ánh của ông Lê Văn Thảo (hàng xóm với ông Tài), yêu cầu giải quyết việc ông Tài xây dựng công trình phụ và nhà vệ sinh lấn ra đường giao thông. Ngày 29.3.2022, UBND xã cử tổ công tác xuống kiểm tra và phát hiện ông Tài xây dựng công trình lấn ra đường giao thông với diện tích 11,7m2.

Tổ công tác của xã đề nghị ông Tài tạm dừng việc xây dựng để liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai- chi nhánh huyện Dương Minh Châu (VPĐKĐĐ) trích lục hồ sơ, đo đạc lại hiện trạng, làm cơ sở giải quyết.

Cũng theo thông báo trên của UBND xã, căn cứ vào kết quả đo đạc của Công ty TNHH MTV vật liệu Thuận Thiên Phát và hồ sơ trích lục của VPĐKĐĐ cho thấy ông Tài xây dựng công trình phụ lấn ra đường với diện tích 11,7m2. UBND xã đề nghị ông Tài tháo dỡ công trình trả lại nguyên trạng con đường, nếu không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định.

Ông Tài vẫn không đồng ý với hướng giải quyết của UBND xã Suối Đá, tiếp tục gửi đơn yêu cầu “gỡ bỏ” các biên bản và thông báo của xã liên quan đến việc không cho ông xây dựng và sử dụng công trình phụ như trên.

Đồng thời, ông Tài cũng gửi đơn lên Sở TN&MT, kiến nghị cơ quan này xác định lại vị trí thửa đất đã cấp quyền sử dụng cho ông. Ngày 27.10.2022, Sở TN&MT có Văn bản số 7194 trả lời.

Theo nội dung văn bản, sau khi ông Tài nhận chuyển nhượng diện tích có tăng 0,3m2 (có biên bản đối chiếu, xác minh hiện trạng sử dụng đất do đo đạc bản đồ địa chính năm 2010) đúng với thực tế sử dụng đất và bản đồ địa chính khu đất.

Quá trình lập thủ tục có kiểm tra đo đạc thực tế và chỉnh lý biến động đúng quy định pháp luật về đất đai… Riêng việc UBND xã Suối Đá có cơ sở xác định hộ ông Nguyễn Tấn Tài xây dựng công trình phụ và nhà vệ sinh lấn đường công cộng thì xử lý theo quy định.

Ngày 3.11.2022, căn cứ điểm a, khoản 5, Điều 12 (Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ) Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, UBND xã Suối Đá ban hành Quyết định số 143 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Tấn Tài, số tiền phạt là 2,5 triệu đồng; buộc ông Tài tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Tấn Tài vào ngày 14.11.2022, ông trình bày: Sở TN&MT trả lời như trên cho thấy giấy chứng nhận QSDĐ mà Sở đã cấp cho ông là không sai, đúng trình tự thủ tục.

Tuy nhiên, UBND xã lại sử dụng bản vẽ của Công ty TNHH MTV vật liệu Thuận Thiên Phát làm một trong các cơ sở xử phạt thì ông Tài không đồng ý. Hiện ông Tài đã nộp đơn khiếu nại Quyết định số 143 của UBND xã Suối Đá về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông.

Cùng ngày 14.11.2022, bà Hà Thị Huế Nhung- Chủ tịch UBND xã Suối Đá cho biết, xã không có ý kiến về việc Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Nguyễn Tấn Tài. Xã căn cứ vào hồ sơ địa chính và kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất đối với hộ ông Tài trên thực địa, kết hợp sơ đồ hiện trạng sử dụng đất do Công ty TNHH MTV vật liệu Thuận Thiên Phát đo vẽ (do xã thuê) thì công trình phụ và nhà vệ sinh của ông Tài xây dựng lấn ra đường với diện tích 11,7m2. Hiện tại, UBND xã Suối Đá đã tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Tài và đang sắp xếp mời ông lên giải quyết theo quy định.

Qua trao đổi về những ý kiến mà ông Tài thắc mắc, bà Hà Thị Huế Nhung- Chủ tịch UBND xã Suối Đá cho hay, trong quá trình giải quyết vụ việc, xã đã hướng dẫn ông Tài, nếu không đồng ý với kết quả đo đạc của công ty trên thì ông có quyền thuê công ty hoặc đơn vị khác để đo đạc.

Mặt khác, ông Tài có thể gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng xác định lại hiện trạng sử dụng đất của hộ giáp ranh, để có cơ sở giải quyết việc ranh đất có bị chồng lấn qua đất của ông hay không. Tuy nhiên, ông Tài đã không thực hiện theo hướng dẫn mà cứ liên tục gửi đơn đến xã.

Quốc Sơn