BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Đỗ Văn Trác không đủ khả năng hành nghề y tế tư nhân

Cập nhật ngày: 30/09/2009 - 08:33

Bác sĩ Nguyễn Văn Ba - Chánh thanh tra Sở Y tế làm việc cùng UBND xã Thạnh Tân và Hội Đông y xã.

Liên quan đến vấn đề tự ý khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép hành nghề của ông Đỗ Văn Trác (thuộc Hội Đông y xã Thạnh Tân), ngày 29.9 vừa qua, đoàn thanh tra liên ngành do bác sĩ Nguyễn Văn Ba- Chánh Thanh tra Sở Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND xã Thạnh Tân cùng ông Đỗ Văn Trác.

Trước đó, Báo Tây Ninh đã có bài phản ánh về việc ông Trác không có bằng cấp chuyên môn nhưng lại tự ý tổ chức bấm huyệt, kê đơn, bắt mạch. Việc làm của ông Trác vượt quá khả năng chuyên môn cho phép của ông, dẫn đến việc một số người dân không đồng tình, phản ứng.

Ông Nguyễn Thanh Nghề, PCT UBND xã Thạnh Tân cho biết, ngay khi có bài báo phản ánh việc làm của ông Trác, UBND xã đã cho mời cá nhân ông Trác cùng Hội Đông y xã đến làm việc. Tại cuộc họp, ông Trác thừa nhận mình có tổ chức việc khám chữa bệnh tại nhà nhưng không có giấy phép hành nghề. Ông Trác chỉ theo học các lớp đào tạo ngắn hạn như lớp Nhân viên y tế cộng đồng và lớp bồi dưỡng lý luận cơ bản Đông y, ngoài ra không có bằng cấp chuyên môn nào khác. Hiện tại, ông Đỗ Văn Trác là Hội phó Hội Đông Y xã Thạnh Tân, với nhiệm vụ là người giúp việc cho Hội trưởng- lương y Nguyễn Thanh Thảo. Ông Trác không được phân công bắt mạch, kê đơn cho người bệnh.

Lý giải về việc ông Trác tổ chức khám chữa bệnh tại nhà, lương y Nguyễn Thanh Thảo- Hội trưởng Hội Đông Y xã cho biết: Do cơ sở vật chất của Hội xuống cấp khá trầm trọng, lại đang là mùa mưa nên phòng khám của Hội luôn trong tình trạng bị ngập nước. Do đó, hội quyết định tạm thời dời phòng khám về nhà ông Đỗ Văn Trác. Tuy nhiên, cái sai của Hội Đông y là đã không trình báo UBND xã, không trương bảng hiệu cho người dân biết, đã để ông Trác khám chữa bệnh khi chưa đủ bằng cấp chuyên môn. Sau khi nghe giải trình, UBND xã Thạnh Tân đã ra quyết định buộc ông Đỗ Văn Trác không được khám chữa bệnh tại nhà, mọi hoạt động của Hội phải được đưa về trụ sở Hội như ban đầu. Tuy nhiên, sau khi về Hội Đông Y xã, ông Trác lại tiếp tục khám bệnh, kê toa cho người dân mà không ý thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật.

Sau buổi làm việc, đoàn thanh tra liên ngành Sở Y tế đã kết luận: Yêu cầu ông Đỗ Văn Trác chỉ làm đúng chức năng nhiệm vụ được phân công trong Hội Đông y, không được tổ chức khám chữa bệnh tại nhà. Đây là lần đầu tiên ông Đỗ Văn Trác vi phạm, cá nhân ông cũng đã từng có nhiều đóng góp cho hoạt động y tế ở địa phương như tham gia tổ y tế cộng đồng, sưu tầm thuốc Nam giúp hội chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo… nên đoàn thanh tra chỉ cảnh cáo, nhắc nhở. Nếu tái phạm, ông Đỗ Văn Trác sẽ chịu hình thức kỷ luật nặng hơn.

 YK