BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại hội Hội VHNT tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022:

Ông Dương Văn Phong tái đắc cử chức danh Chủ tịch Hội 

Cập nhật ngày: 10/09/2017 - 09:13

BTNO - Ngày 9.9, tại Hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2017- 2022.

Văn nghệ chào mừng Đại hội.

Tham dự đại hội có ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đại diện Hội VHNT thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Lâm Đồng, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Thuận, Đắc Nông, Bà Rịa- Vũng Tàu; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và 230 hội viên thuộc 5 phân hội trực thuộc, gồm Nhiếp ảnh, Mỹ thuật, Văn học- văn nghệ dân gian, Âm nhạc và Sân khấu.
Ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bức trướng “Đoàn kết- Trách nhiệm- Sáng tạo và Phát triển” cho Hội VHNT tỉnh.
Nhiệm kỳ 2012-2017, các hoạt động chuyên môn của Hội VHNT tỉnh đều được thực hiện thường xuyên và đạt kế hoạch đề ra, thuận lợi cho việc tập hợp đội ngũ hội viên.
 
Hầu hết hội viên đều nhiệt tình sáng tác với trách nhiệm của người nghệ sĩ. Có hội viên được phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ nhân ưu tú.
Nhạc sĩ Trần Long Ẩn- Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TP.HCM trao tặng Kỷ niệm chương của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho các cá nhân.
Trong nhiệm kỳ, 203 tác phẩm của các hội viên đã đoạt giải thưởng sáng tác VHNT cấp toàn quốc, khu vực và cấp tỉnh. Trong đó, có 9 giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; 4 giải sáng tác âm nhạc do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức; 1 giải C bộ môn điện ảnh giải thưởng Bộ Quốc phòng về VHNT và Báo chí về đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng”, “Lực lượng vũ trang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc"; 1 giải A bộ môn âm nhạc trong cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài xây dựng nông thôn mới do Bộ VHTT&DL tổ chức…

Tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân trao lẳng hoa chúc mừng và bức trướng với 8 chữ “Đoàn kết- Trách nhiệm- Sáng tạo và Phát triển” cho Hội VHNT tỉnh.

Ra mắt Ban chấp hành Hội VHNT Tây Ninh nhiệm kỳ 2017-2022.
Đại hội cũng đã nghe và tập trung thảo luận, thống nhất thông qua các văn kiện; đồng thời tiến hành bầu Ban chấp hành Hội VHNT nhiệm kỳ mới gồm 11 người.
 
Kết quả, ông Dương Văn Phong tái đắc cử chức danh Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Tây Ninh, bà Đặng Thị Phượng và ông Nguyễn Hoàng Nam giữ chức danh Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã trao bằng khen của Liên hiệp cho Hội VHNT Tây Ninh vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác nhiệm kỳ 2012-2017; tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam cho 22 cá nhân có thành tích đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển VHNT nước nhà; UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động VHNT, nhiệm kỳ 2012-2017.

Ông Dương Văn Phong- Chủ tịch Hội VHNT tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tác giả đạt giải nhất Cuộc thi sáng tác VHNT tỉnh Tây Ninh năm 2017.
Trước đó, tại phiên họp trù bị, Ban Tổ chức cuộc thi sáng tác VHNT tỉnh Tây Ninh năm 2017 đã tổng kết và thay mặt UBND tỉnh trao bằng khen cho 4 tác giả đạt giải nhất, 10 tác giả đạt giải nhì; trao giấy khen của Hội cho 16 tác phẩm đạt giải ba, 18 tác phẩm đạt giải khuyến khích trong Cuộc thi sáng tác VHNT tỉnh Tây Ninh năm 2017.

Tại Đại hội Hội VHNT tỉnh Tây Ninh lần thứ V, nhiệm kỳ 2017- 2022 diễn ra vào ngày 9.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đã đến dự và có bài phát biểu chúc mừng đại hội.

BTNO xin đăng toàn văn bài phát biểu này, mời bạn đọc theo dõi:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại đại hội.

Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày tháng Chín lịch sử, cả nước chào mừng kỷ niệm 72 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945- 19/8/2017) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945- 2/92017), hôm nay Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ V, nhiệm kỳ 2017- 2022 được khai mạc trọng thể.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, quý vị đại biểu, đặc biệt chào mừng tất cả văn nghệ sĩ về dự Đại hội ngày hôm nay, xin gửi đến các đồng chí đại biểu, toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ về dự Đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ!

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đánh giá rất cao vai trò của văn học nghệ thuật và luôn khẳng định đây là một mặt trận quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Trong thực tiễn, văn học nghệ thuật đã tham gia tích cực vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và giải phóng con người, hướng nhân dân ta vươn tới các giá trị chân- thiện- mỹ.

Hội Văn học nghệ thuật Tây Ninh được thành lập từ năm 1985, đến hôm nay đã trải qua 4 kỳ đại hội, đã tập hợp văn nghệ sĩ tỉnh nhà chung tay gánh vác trách nhiệm là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng- văn hóa, luôn đồng hành cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong quá trình xây dựng và phát triển.

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của Hội và anh chị em văn nghệ sĩ, tôi vui mừng nhận thấy Hội của chúng ta không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, có bước phát triển mạnh mẽ; đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng lớn mạnh, đến nay đã có 252 hội viên được kết nạp, so với đầu nhiệm kỳ tăng 93 hội viên; có 11 hội viên đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: nghệ sĩ ưu tú, nghệ nhân ưu tú…

Ban chấp hành Hội đã thể hiện rõ vai trò là trung tâm đoàn kết, tập hợp anh chị em văn nghệ sĩ, ngoài việc duy trì tốt các hoạt động nghề nghiệp, tổ chức đi thực tế sáng tác, cử hội viên tham gia các trại sáng tác, các đợt sáng tác, giao lưu trong và ngoài tỉnh, mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức các buổi tọa đàm để nâng cao chất lượng tác phẩm và các hoạt động chuyên môn, Hội còn tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, đáp ứng công tác tuyên truyền nghiệm vụ chính trị của tỉnh.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ!

Bên cạnh những thành tích nổi bật đạt được, Đại hội chúng ta cũng đã thẳng thắn nhìn nhận một số mặt còn tồn tại, hạn chế, tôi cơ bản thống nhất với những nhận định, đánh giá của Đại hội, đó là trong lĩnh vực sáng tác vẫn còn ít tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, vẫn còn ít các chủ đề về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, về đề tài lịch sử; còn chạy theo các sự kiện, chưa dự báo xã hội…

Công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật còn thiếu tính định hướng; công tác đào tạo, bồi dưỡng còn hạn chế; giải pháp đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động nguồn lực phục vụ sáng tác, quảng bá văn học nghệ thuật còn hạn chế.

Mặt khác, trong cuộc đấu tranh chống "Diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng- văn hóa gần đây, đã cho thấy một ít văn nghệ sĩ chưa nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực cơ hội, thù địch, nên khi tiếp cận với các trang mạng xã hội đã chia sẻ, bình luận các nội dung, hình ảnh do các thế lực thù địch nhằm phủ định chủ nghĩa Mác- Lenin, bôi nhọ lãnh tụ Hồ Chí Minh, công kích, nói xấu Đảng và chế độ ta. Đây là biểu hiện của sự "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" cần phải được quán triệt, ngăn chặn triệt để.

Kính thưa Đại hội!

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, tôi cơ bản thống nhất với nội dung phương hướng, nhiệm vụ của Đại hội đề ra, đồng thời tại Đại hội hôm nay tôi xin nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, Hội cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt sâu sắc tới hội viên quan điểm của Đảng về văn học nghệ thuật trong tình hình mới, đặc biệt là quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa X); Kế hoạch số 74-KH/TU của Tỉnh ủy; Chương trình hành động số 41-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), từ đó xây dựng chiến lược phát triển của Hội, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm công tác văn học nghệ thuật, có giải pháp, bước đi cụ thể, đáp ứng với yêu cầu của văn học nghệ thuật trong tình hình mới, đồng thời kích thích năng lực sáng tạo, đạo đức và nhân cách nghề nghiệp cho văn nghệ sĩ.

Hai là, Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 46-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về "Chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội" gắn với đẩy mạnh cuộc "Đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật" theo Kết luận số 213-TB/TW của Ban Bí thư (khóa X), xem đây là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài phải tiến hành thường xuyên, kịp thời, không tách rời với cuộc đấu tranh chống "Diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng- văn hóa, Hội phải giữ vai trò nòng cốt trong việc định hướng, khuyến khích văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn, sáng tác nhiều tác phẩm gắn bó với cuộc sống nhân dân.

Đồng thời, đề cao trách nhiệm, ý thức tự nguyện của văn nghệ sĩ trong đấu tranh với quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật; ngăn chặn, đẩy lùi sự xâm nhập, tác động tiêu cực của các bài viết, hình ảnh, bình luận của các thế lực thù địch, của những cá nhân mang tư tưởng trái với sự tiến bộ xã hội.

Ba là, tiếp tục vận động hội viên tích cực tham gia Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; đồng thời tổ chức công bố, công diễn những tác phẩm có chất lượng nhằm chuyển tải những giá trị cao đẹp của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh sáng tác các tác phẩm gắn liền với sự phát triển của tỉnh, trong đó chú ý đến đề tài trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, về phát triển du lịch, về xây dựng nông thôn mới… đảm bảo phong phú, đa dạng về nội dung, chất lượng, phấn đấu có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật đạt giải thưởng trong các cuộc thi, liên hoan ở khu vực, toàn quốc và quốc tế. Chủ động và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật.

Đa dạng hóa hình thức, nội dung, nâng cao chất lượng Tạp chí Văn nghệ Tây Ninh- tiếng nói của Hội, diễn đàn văn học nghệ thuật của tỉnh.

Bốn là, tiếp tục làm tốt công tác phát triển hội viên mới, nâng cao chất lượng hội viên, chú trọng tập hợp hội viên tham gia sáng tác ở các phân hội chuyên ngành, lực lượng sáng tác ở Trung tâm văn hóa, câu lạc bộ của các địa phương, các cơ sở đào tạo… nhằm động viên được nhiều người, nhiều thế hệ tham gia sáng tác. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội, nhất là cán bộ trẻ.

Duy trì, nâng cao chất lượng xét tặng Giải thưởng văn học nghệ thuật Xuân Hồng (5 năm/lần) và các giải thưởng văn học nghệ thuật hàng năm của Hội.

Năm là, đối với những kiến nghị của Đại hội về những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho hoạt động của Hội trong thời gian tới, tôi xin ghi nhận và sẽ cùng lãnh đạo UBND tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền, đề nghị Hội cụ thể hóa các kiến nghị bằng văn bản. Nếu những vấn đề liên quan vượt quá thẩm quyền, UBND tỉnh sẽ báo cáo đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét giải quyết.

Đối với Hội cũng cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch cụ thể về xã hội hóa các hoạt động văn học nghệ thuật, làm rõ các lĩnh vực cần xã hội hóa, lĩnh vực Nhà nước và nhân dân cùng làm, lĩnh vực Nhà nước phải đầu tư xây dựng và phát triển.

Kính thưa Đại hội, thưa toàn thể anh chị em văn nghệ sĩ!

Khi nói đến văn học nghệ thuật là nói đến đội ngũ tri thức, có tâm hồn, bản lĩnh, có cách nhìn nhân ái, khách quan, khoa học để sáng tạo ra các tác phẩm. Nhân đây, tôi có đôi điều muốn trao đổi thêm với anh chị em văn nghệ sĩ, trong cuộc sống hôm nay, xung quanh ta có rất nhiều điều để nói, để viết, nhưng quan trọng là nói như thế nào? Viết như thế nào? Để xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Tôi mong rằng các văn nghệ sĩ đừng để cho sự tầm thường, dễ dãi đâu đó len lỏi vào hoạt động sáng tác của chúng ta, mà thường xuyên học hỏi những thế hệ trước và chỉ có khát vọng, hoài bão lớn về sáng tác thì mới sáng tác những tác phẩm có chất lượng, chiều sâu, phản ánh khách quan, tác động mạnh mẽ đến quần chúng nhân dân; văn nghệ sĩ cần gắn mình hơn nữa với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tắm mình trong thực tiễn đời sống xã hội, mang hết nhiệt huyết, tài năng, trí tuệ, tâm huyết để sáng tạo ra nhiều hơn nữa những tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật.

Trên hành trình sáng tạo của văn học nghệ thuật sẽ có những nhọc nhằn nhưng đầy vinh quang, lãnh đạo tỉnh luôn thấu hiểu, đồng hành và chia sẻ cùng anh chị em văn nghệ sĩ.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc các văn nghệ sĩ dồi dào sức khỏe, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân yêu mến văn học nghệ thuật.

Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp. Trân trọng kính chào!

Tâm Giang - K.K