BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông già kế hoạch

Cập nhật ngày: 24/08/2009 - 06:23

Đó là tên gọi đầy trìu mến mà người dân ở các ấp dùng để gọi bác Lê Văn Khôi ngụ tại ấp Tân Tiến, xã Tân Phú, huyện Tân Châu. Bác Khôi là cán bộ chuyên trách về dân số- kế hoạch hoá gia đình của xã Tân Phú, nhiều năm liền bác được tặng giấy khen về thành tích xuất sắc.

Năm nay đã ngoài sáu mươi, nhưng ông vẫn luôn hăng say với công việc. Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt thân thiện  nhiệt tình với nụ cười luôn nở trên môi. Ít ai ngờ người đàn ông này lại có một nghị lực và một ý chí phi thường đến vậy.

Quê gốc Nghệ An, do cuộc sống ngoài quê khá vất vả bác cùng vợ “quảy” cả bầy con sáu đứa vào Tây Ninh lập nghiệp. Tại quê hương mới, bác Khôi đã phải cật lực làm mọi công việc, làm cỏ thuê, phụ hồ… để kiếm sống và nuôi vợ con. Nhưng điều đáng quý nhất ở người đàn ông này là dù hoàn cảnh thế nào cũng không để các con nghỉ học. Không phụ lòng cha mẹ, tất cả những người con của bác Khôi đều hiếu thảo, giỏi giang, được nhiều người yêu mến. Gia đình bác Khôi hiện nay có tới 9 đảng viên (bác, vợ, các con và dâu), các con bác đều tốt nghiệp đại học và cao đẳng, hiện đều có công việc ổn định. Năm 2007, gia đình bác Khôi được chọn đại diện xã Tân Phú tham dự Liên hoan Gia đình hiếu học toàn tỉnh. Tháng 6 vừa qua, bác được chọn đi tham dự Hội nghị Cán bộ dân số tiêu biểu toàn tỉnh. Dù có được thành tích đáng nể như vậy nhưng bác Khôi vẫn không thôi nuôi “tham vọng” trong việc học và tìm kiếm tri thức cho bản thân mình và các con.

Nói về công việc của mình, bác Khôi hồ hởi: “Lúc đầu cũng có vài khó khăn, kể cả tai nạn nghề nghiệp, nhưng riết cũng quen”. Bác Khôi luôn kiên trì, nhẫn nại với công việc- vận động, tuyên truyền thực hiện công tác kế hoạch hoá gia đình của mình vì tin rằng “mưa dầm sẽ thấm sâu”.  Và đúng thật, hiện nay đi đến đâu bác Khôi cũng được sự tiếp đón thân tình của bà con các ấp kể cả bà con vùng dân tộc vốn trước đây không thiện cảm với vấn đề kế hoạch hoá gia đình. Trong công việc, bác luôn được sự ủng hộ nhiệt tình của vợ và các con vì “làm việc cho vui tuổi già”. Một điều khá thú vị là bác gái cũng là một cộng tác viên nhiệt thành luôn sát cánh cùng chồng trong công việc. Khi được hỏi về lý do chọn công việc này, bác đã nói thật chân tình: “Một phần cũng do mình có chuyên môn. Nhưng hơn hết là nhận thấy từ hoàn cảnh của mình: đông con sẽ rất khó khăn, vất vả trong việc nuôi dạy cũng như phát triển kinh tế gia đình, nên đã quyết tâm vận động bà con. Và cũng đáng mừng là có nhiều gia đình sau khi được vận động kế hoạch đã trở nên khá giả, có đủ điều kiện nuôi dạy con tốt hơn”. Tuy có nhiều khó khăn vất vả trong cuộc sống nhưng bác Lê Văn Khôi  đã cố gắng vượt qua và vẫn hằng ngày tất bật với công việc của mình, bởi vì : “Càng làm càng thấy say mê, một ngày không làm việc sẽ thấy khó chịu và bứt rứt lắm”- “ông già” chia sẻ. Và hình ảnh “ông già kế hoạch” hằng ngày cọc cạch trên chiếc xe đạp cũ đi đến từng nhà, từng ấp  để vận động kế hoạch hoá gia đình đã trở nên quen thuộc, thân thương với mọi người.

NGÔ TUYẾT