BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Kim Jong-un khiển trách quan chức không chuẩn bị ứng phó bão lũ 

Cập nhật ngày: 29/07/2024 - 20:28

Theo KCNA, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khiển trách các quan chức vì đã để xảy ra tình trạng lũ cô lập hàng nghìn người dân ở tỉnh Bắc Pyongan.

Ngày 29/7, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, đích thân Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã thị sát các khu vực bị ngập gần biên giới với Trung Quốc sau khi nhiều khu vực ở tỉnh Bắc Pyongan bị cô lập do lũ lớn.

Cũng theo KCNA, mưa lớn nhiều ngày đã khiến một số vùng thuộc thành phố biên giới Sinuiju và thị trấn Uiju chìm trong biển nước, với hơn 5.000 người bị cô lập.

Chủ tịch Kim Jong-un cũng đã khiển trách nhiều quan chức địa phương vì đã không chuẩn bị đầy đủ những biện pháp ứng phó khủng hoảng để ngăn ngừa thiệt hại do mưa lớn, lũ lụt và bão, KCNA cho biết.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm tỉnh Bắc Pyongan, thị sát quá trình sơ tán người dân vùng lũ lụt. (Ảnh: KCNA)

Hình ảnh do KCNA công bố, cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ngồi xe tới hiện trường, chỉ đạo công tác cứu hộ, sơ tán dân tới nơi an toàn.

Trước việc hàng nghìn dân bị cô lập, quân đội Triều Tiên đã điều động khoảng 10 máy bay trực thăng, mỗi chiếc thực hiện khoảng 20 chuyến bay để sơ tán 4.200 người khỏi các vùng ngập chỉ trong nửa ngày.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ca ngợi nỗ lực cứu hộ của quân đội Triều Tiên là kỳ tích và hành động này đã cứu được 5.000 sinh mạng.

Chủ tịch Triều Tiên cũng ra lệnh cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm cho những người bị ảnh hưởng, đồng thời vạch kế hoạch cho công tác phục hồi, tái thiết khu vực sau lũ.

Quân đội Triều Tiên huy động 10 trực thăng tham gia quá trình cứu hộ, sơ tán hơn 4.200 người khỏi vùng lũ. (Ảnh: KCNA)

Hiện tại mưa lũ nghiêm trọng vẫn đang ảnh hưởng đến những địa phương ở khu vực tây bắc Triều Tiên gần biên giới với Trung Quốc.

Tỉnh Bắc Pyongan là một trong nhiều vùng tây bắc của Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi mưa lớn từ bão Gaemi trong những ngày gần đây vốn càn quét nhiều khu vực ở Trung Quốc.

Lũ lụt ở Triều Tiên thường gây thiệt hại nghiêm trọng cho các khu vực canh tác nông nghiệp. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng nhiều lần nhấn mạnh bão lũ là một trong những vấn đề có thể gây ra "khủng hoảng", ảnh hưởng đến an ninh lương thực của nước này.

Nguồn VTC News