BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Kim Jong Un ra lệnh quân đội tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu 

Cập nhật ngày: 07/02/2023 - 09:39

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un yêu cầu quân đội Triều Tiên mở rộng các cuộc tập trận và tăng cường khả năng chuẩn bị chiến đấu trước tình trạng căng thẳng với Hàn Quốc và Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự phiên họp Hội nghị toàn thể mở rộng lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Ngày 6/2, ông Kim Jong Un đã chủ trì một cuộc họp của Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triền Tiên. Ông khuyến khích các lực lượng vũ trang thực hiện “những chiến công thường xuyên” và thể hiện “sức mạnh quân sự vô song” để mở ra một giai đoạn phát triển mới, KCNA đưa tin.

Cuộc họp thảo luận về “các nhiệm vụ quân sự và chính trị lớn” trong năm nay và “các vấn đề dài hạn liên quan đến định hướng xây dựng quân đội”, theo Reuters.

Các thành viên của ủy ban đã thảo luận về một loạt nhiệm vụ nhằm tạo ra sự thay đổi lớn trong quân đội, bao gồm “không ngừng mở rộng, tăng cường hoạt động và diễn tập chiến đấu”, đồng thời “hoàn thiện nghiêm ngặt hơn sự chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu".

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc diễu binh quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

AP nhận định ông Kim Jong Un có thể sử dụng sự kiện này để giới thiệu vũ khí mới nhất trong chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa, vốn đang gây lo ngại cho Mỹ và đồng minh tại châu Á.

Bình luận từ cuộc họp là cảnh báo mới nhất của Bình Nhưỡng sau một năm kỷ lục về số vụ thử tên lửa. Những phản ứng này đáp trả việc Mỹ mở rộng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Tuần trước, Triều Tiên cảnh cáo sẽ chống lại các động thái quân sự của Mỹ bằng “lực lượng hạt nhân áp đảo nhất”. Nước này lên án kế hoạch Mỹ mở rộng cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và triển khai các khí tài quân sự tiên tiến đến khu vực, như máy bay ném bom và tàu sân bay.

Triều Tiên đã bắn hơn 70 tên lửa đạn đạo vào năm 2022, bao gồm vũ khí có năng lực hạt nhân được thiết kế để tấn công các mục tiêu Hàn Quốc hoặc vươn tới lục địa Mỹ. Bình Nhưỡng cũng tiến hành các vụ tấn công mô phỏng vào các mục tiêu của Hàn Quốc và Mỹ để đáp trả động thái quân sự.

Trong một hội nghị chính trị lớn vào tháng 12/2022, ông Kim kêu gọi phát triển đầu đạt hạt nhân “theo cấp số nhân”.

Hoạt động ngoại giao giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ năm 2019. Hai bên vẫn còn mâu thuẫn về các lệnh trừng phạt kinh tế do Mỹ dẫn đầu.

Nguồn Zing