Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Lâm Chí Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Người trồng mía tỉnh 

Cập nhật ngày: 12/01/2023 - 18:39

BTNO - Sáng 12.1.2023, Hội Người trồng mía tỉnh tổ chức Đại hội tổng kết hoạt động nhiệm kỳ II (2017-2020) và giai đoạn 2021-2022, triển khai phương hướng nhiệm kỳ III (2023-2026).

BCH Hội Người trồng mía tỉnh Tây Ninh ra mắt Đại hội

Ông Trương Tấn Đạt- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tham dự Hội nghị.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành (BCH) Hội Người trồng mía tập trung phát triển vùng nguyên liệu mới, giới thiệu các giống mới, kỹ thuật canh tác… Qua đó, góp phần nâng cao trình độ thâm canh cây mía đối với hội viên. BCH Hội kiến nghị UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, các sở, ngành liên quan, công ty, nhà máy đường để bảo vệ quyền lợi cho người trồng mía. 

Tuy nhiên, người trồng mía vẫn còn gặp nhiều khó khăn, diện tích mía bị thu hẹp. Cụ thể, vụ mía năm 2017, tỉnh có 16.500 ha mía nhưng đến năm 2022, diện tích mía chỉ còn khoảng hơn 6.000 ha, giảm hơn 60% sau 5 năm. Số hội viên của Hội Người trồng mía giảm 50%. 

Nguyên nhân đầu tiên là do giá thu mua mía của nhà máy đường trên địa bàn tỉnh thấp. Bên cạnh đó, thời điểm năm 2020, 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến cho việc chăm sóc mía ở Campuchia khó khăn, năng suất giảm, ảnh hưởng đến lợi nhuận của người nông dân. Cùng thời điểm này, đường nhập lậu từ Thái Lan sang Việt Nam nhiều, làm giá đường trong nước giảm, ảnh hưởng đến người trồng mía. 

Từ những khó khăn trên, trong nhiệm kỳ mới, Hội Người trồng mía đề ra kế hoạch liên kết các hội viên để cùng tồn tại, phát triển sản xuất, tiêu thụ mía hiệu quả. Trong nhiệm kỳ 2023-2026 phát triển từ 100 hội viên trở lên.

Hội trực tiếp làm việc với các nhà máy sản xuất phân bón, chọn loại phân bón chất lượng, phù hợp với cây mía, giá cả hợp lý và có thể xin trả chậm trong thời gian nhất định. Đồng thời Hội Người trồng mía cũng mong các nhà máy đường sẽ đồng hành cùng người trồng mía, có mối liên kết chặt chẽ hơn nữa với nông dân để cùng đưa cây mía Tây Ninh đi lên.

Ông Trương Tấn Đạt- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chia sẻ những khó khăn của Hội Người trồng mía tỉnh. Ông Đạt đề nghị, trong thời gian tới, Hội Người trồng mía liên kết chặt chẽ với Sở NN&PTNT, các phòng ban chuyên môn để có thể tiếp cận những chính sách hỗ trợ đối với người trồng mía; xem xét, vận động người trồng mía trên toàn tỉnh tham gia vào Hội Người trồng mía để có tiếng nói chung, cùng liên kết để đưa cây mía phát triển.

Về vấn đề giá thu mua, ông Đạt cho rằng, trong thời gian tới, Sở NN&PTNT tỉnh sẽ phối hợp cùng với Sở Tài chính hướng dẫn, tổ chức hiệp thương giá mua mía giữa Hội Người trồng mía và công ty mía đường.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT mong rằng, các nhà máy đường trong tỉnh xem xét lại giá thu mua, cùng chia sẻ lợi nhuận với phía người trồng mía. Khi có hợp đồng thu mua, thanh lý, chính sách mới, nhà máy nên cùng Hội Người trồng mía ngồi lại trao đổi.

Đại hội bầu BCH Hội Người trồng mía khoá III, nhiệm kỳ 2023-2026 gồm 11 thành viên. Ông Lâm Chí Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Người trồng mía tỉnh.

Ngọc Diêu