BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Macron: Châu Âu không nên đi theo Mỹ hay Trung Quốc về vấn đề Đài Loan 

Cập nhật ngày: 10/04/2023 - 09:24

Ông Macron nói rằng châu Âu không nên đi theo Mỹ hay Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, đồng thời kêu gọi việc giảm phụ thuộc vào đồng USD của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn một số cơ quan truyền thông trong đó có báo Les Echo hôm 9-4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi châu Âu không nên đi theo Mỹ hay Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, cảnh báo khối này có nguy cơ vướng vào "những cuộc khủng hoảng không phải của mình”.

"Điều tồi tệ nhất là nghĩ rằng người châu Âu nên trở thành người theo sau về [vấn đề Đài Loan] và thích nghi với nhịp điệu của Mỹ cũng như phản ứng thái quá của Trung Quốc” - ông Macron cảnh báo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 6-4. Ảnh: REUTERS

Đề cập ý tưởng “sự tự chủ chiến lược” của Liên minh châu Âu (EU), vị tổng thống Pháp nói rằng "chúng ta cần phải làm rõ quan điểm của mình trùng khớp với Mỹ ở điểm nào, song cho dù đó là về Ukraine, quan hệ với Trung Quốc hay lệnh trừng phạt thì chúng ta cũng phải có chiến lược châu Âu”.

“Chúng tôi không muốn sa vào logic khối đối đầu với khối. Châu Âu không nên bị cuốn vào tình trạng hỗn loạn của thế giới và những cuộc khủng hoảng không phải của mình” - ông Macron cho hay.

Bên cạnh đó, Tổng thống Macron nhấn mạnh rằng châu Âu tốt hơn nên đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng, phát triển năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào đồng USD của Mỹ nhằm hạn chế sự lệ thuộc vào Washington.

Một cố vấn của Tổng thống Pháp nói rằng ông Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một cuộc thảo luận "dày đặc và thẳng thắn" về vấn đề Đài Loan trong chuyến thăm của ông Macron tới Trung Quốc vào tuần trước.

Người cố vấn này cũng cho biết Tổng thống Macron đã bày tỏ quan ngại về "căng thẳng gia tăng trong khu vực" có thể dẫn đến một "sự cố khủng khiếp".

Nội dung trả lời phỏng vấn của ông Macron được công bố vào thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan leo thang. Bắc Kinh thực hiện mô phỏng tấn công chính xác nhằm vào Đài Loan trong khuôn khổ cuộc diễn tập 3 ngày (từ ngày 8 đến ngày 10-4) xung quanh hòn đảo.

Động thái được cho là nhằm trả đũa việc lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn “quá cảnh” ở Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở TP Los Angeles, bang California vào ngày 5-4.

Nguồn PLO