BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Medvedev: CEO Pavel Durov đã 'tính toán sai lầm' khi rời Nga 

Cập nhật ngày: 26/08/2024 - 08:54

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng CEO kiêm nhà sáng lập Telegram Pavel Durov đã tính toán sai lầm khi rời khỏi Nga.

Theo Reuters, hôm 25/8, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, ông Pavel Durov, người sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram còn nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ phải làm việc với các cơ quan an ninh ở nước ngoài.

Ông Medvedev kể lại cuộc trò chuyện với CEO Durov cách đây vài năm. Trong đó, ông Medvedev cảnh báo ông Durov rằng nếu không muốn hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật thì ông sẽ gặp rắc rối ở bất kỳ quốc gia nào. Ông Durov muốn trở thành một "công dân toàn cầu xuất chúng", một người sống thoải mái mà không cần tổ quốc. "Ông ấy đã tính toán sai", ông Medvedev khẳng định.

Ông Medvedev cho rằng Pavel Durov đã sai lầm khi rời Nga, nhưng cũng cảnh báo chính quyền Pháp có thể trả giá đắt. (Ảnh: Moskva Times)

Trước vụ bắt giữ ông Pavel Durov tại một sân bay ở Paris tối 24/8, Đại sứ quán Nga tại Paris đã yêu cầu chính quyền Pháp giải thích lý do.

Theo truyền thông Pháp, doanh nhân công nghệ gốc Nga sẽ phải hầu tòa vào tối 25/8 theo giờ địa phương. Chính quyền Pháp ban hành lệnh bắt giữ Durov với lý do rằng việc kiểm duyệt không đầy đủ trên nền tảng của ông khiến Telegram bị tội phạm lạm dụng.

Đại sứ quán Nga cho biết: "Ngay khi tin tức về vụ bắt giữ Durov nổ ra, chúng tôi lập tức liên hệ với chính quyền Pháp để làm rõ lý do và yêu cầu họ bảo vệ quyền lợi của ông ấy cũng như cung cấp quyền tiếp cận lãnh sự".

Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao Nga, vẫn chưa có phản hồi nào từ Paris. "Cho đến nay, Pháp vẫn tránh hợp tác về vấn đề này", họ nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó cho biết Moskva đã gửi một công hàm chính thức tới Paris với yêu cầu được tiếp cận lãnh sự với nhà sáng lập Telegram. 

Cùng ngày, bà Zakharova kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng bảo vệ quyền tự do ngôn luận và gây sức ép để Pháp thả nhà sáng lập Telegram.

Phó phát ngôn Duma Quốc gia Nga Vladislav Davankov cũng thúc giục Paris thả Durov. Ông cảnh báo rằng vụ bắt giữ doanh nhân công nghệ này "có thể có động cơ chính trị và được sử dụng để tiếp cận thông tin cá nhân của người dùng Telegram", Moskva không thể cho phép điều đó.

Theo RT, ông Dmitry Medvedev cũng cho rằng việc bắt giữ nhà sáng lập Telegram có thể khiến chính quyền Pháp phải trả giá đắt.

Nguồn vtcnews