BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Mubarak có thể phải chuyển đến bệnh viện

Cập nhật ngày: 07/06/2012 - 05:14

Hãng thông tấn nhà nước MENA hôm 6.6 đưa tin, tình trạng sức khoẻ của cựu Tổng thống Ai Cập, Hosni Mubarak (ảnh) chuyển biến xấu kể từ khi ông được chuyển đến nhà tù Tora hôm 2.6, sau khi toà án hình sự Cairo đưa ra phán quyết đối với ông Mubarak và những người khác.

Theo MENA, ông Hosni Mubarak có thể sẽ được chuyển đến bệnh viện bên ngoài nhà tù, nơi ông đang bị giam.

Ông Mubarak, 84 tuổi, bị kết án tù chung thân vì vai trò của ông trong vụ sát hại hàng trăm người biểu tình trong cuộc nổi dậy hồi năm ngoái. Ông Mubarak được chuyển đến nhà tù Tora tại thủ đô Cairo để chấp hành bản án ngay sau đó. Tuy nhiên, kể từ đó sức khoẻ của nhà cựu lãnh đạo trở nên suy sụp nhanh chóng.

Một uỷ ban y khoa từ Bộ Nội vụ đã đến thăm ông Mubarak và kết luận rằng, cựu Tổng thống đã nhiều lần “lên cơn đau tim” và sức khoẻ của ông rất xấu. Các bác sĩ phát hiện ông bị sốc, suy sụp nghiêm trọng và bị cao huyết áp.

Các quan chức an ninh cho biết, ông Mubarak đã phải thở bằng máy 5 lần chỉ trong vài giờ và các bác sĩ trực tiếp điều trị cho ông đề nghị chuyển ông đến quân y viện hoặc đưa trở lại bệnh viện mà ông nằm điều trị trước khi bị kết án.

Trước đó, hôm 5.6, người dân Ai Cập đổ ra đường phố trên cả nước để biểu tình phản đối bản án đối với cựu Tổng thống Mubarak và một số quan chức cấp cao liên quan tới vụ sát hại nguời biểu tình hồi đầu năm ngoái.

Người biểu tình thuộc nhiều thành phần xã hội tập hợp tại Quảng trường Tahrir và nhiều địa điểm công cộng khác, yêu cầu phải xử lại cựu Tổng thống Mubarak và thực hiện đạo luật cấm các quan chức chế độ cũ được tham gia tranh cử tổng thống, cụ thể là ứng cử viên Ahmed Shafiq, Thủ tướng cuối cùng thời tổng thống Mubarak.

Các cuộc biểu tình phản đối bùng phát sau khi Toà án Hình sự Cairo kết án ông Mubarak tù chung thân và tuyên trắng án cho hai con trai ông cùng với 6 cộng sự.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)