BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Ông Netanyahu có thể khiến Israel tự hủy' 

Cập nhật ngày: 03/08/2024 - 04:15

Theo Times of Israel, Israel đã chuẩn bị ứng phó mọi tình huống, cả thủ lẫn tấn công, sau khi Iran đe sẽ đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Hôm 1 tháng 8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, nước này đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, trong bối cảnh Iran cùng các đồng minh trong trục kháng chiến sẽ thực hiện các cuộc tấn công đáp trả nhằm vào Tel Aviv trong những ngày tới.

"Israel đã rất sẵn sàng cho mọi kịch bản, cả phòng thủ và tấn công. Hành động hung hăng chống lại chúng tôi đều sẽ phải trả cái giá rất đắt. Ai tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công đáp trả", ông Netanyahu nói.

Cũng theo nguồn tin này, Thủ tướng đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden về tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông. Mỹ là đồng minh quan trọng và cũng là bên viện trợ quân sự chính cho Israel.

Thông điệp của ông Netanyahu được đưa ra một ngày sau khi thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại thủ đô Tehran của Iran.

Dù Israel không nhận trách nhiệm hay bình luận về vụ việc, mọi cáo buộc từ Tehran và các lực lượng vũ trang đồng minh đều đang nhắm vào nước này.

Nga trước vụ ám sát ông Haniyeh, quân đội Israel tuyên bố đã không kích thủ đô Beirut của Lebanon và hạ sát Fuad Shukr, "cánh tay phải" của thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah.

Hai vụ ám sát nối tiếp nhau khiến cộng đồng quốc tế lẫn dư luận Israel lo ngại xung đột mở rộng toàn bộ Trung Đông với sự tham gia của Iran và Lebanon, đồng thời chấm dứt mọi hy vọng đàm phán hòa bình trên Dải Gaza.

Truyền thông Mỹ dẫn lời ba quan chức Iran giấu tên nói rằng mệnh lệnh "tấn công trực tiếp vào Israel" được lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đưa ra trong cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao hôm 31/7.

Phong trào Hamas tuyên bố vụ ám sát ông Haniyeh ở Iran là "hành động hèn hạ và sẽ bị trừng phạt".

Người phát ngôn Hamas Sami Abu Zuhri nói: "Chúng tôi sẽ phát động cuộc chiến công khai để giải phóng Jerusalem và sẵn sàng trả giá để làm điều đó".

Sau 2 vụ ám sát một ngày, thủ lĩnh Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah, tuyên bố Israel đã vượt lằn ranh đỏ khi hạ sát các chỉ huy của nhóm và việc lực lượng này đáp trả là "không thể tránh khỏi".

Phát biểu tại lễ tang Fuad Shukr, ông Nasrallah cho biết một số quốc gia đã yêu cầu Hezbollah không trả đũa, nhưng nhóm này đang xem xét một phản ứng "thực sự và được tính toán kỹ lưỡng".

Thủ tướng Netanyahu cảnh báo rằng những ngày khó khăn còn đang ở phía trước và nước này đang đối mặt với hàng loạt mối đe dọa từ khắp nơi.

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi kịch bản, cũng như đồng lòng và quyết tâm chống lại tất cả hiểm nguy", ông cho hay.

Nguyên thủ Israel khẳng định xung đột sẽ còn kéo dài và kêu gọi người dân Israel bền bỉ, thêm rằng ông đã chịu áp lực cả trong và ngoài nước, thúc giục ông chấm dứt chiến sự.

Đáp lại lời kêu gọi của ông Netanyahu, thủ lĩnh đối lập Israel Yair Lapid cáo buộc Thủ tướng Israel đang tìm cách đẩy đất nước vào "chiến tranh không hồi kết", có thể khiến quốc gia này "tự hủy hoại chính mình cùng đối thủ".

Nguồn GD&TĐ