Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Nguyễn Hữu Tín lĩnh án 7 năm tù 

Cập nhật ngày: 01/01/2020 - 08:49

Cựu Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín phải chịu trách nhiệm chính về sai phạm giao đất công sản cho Vũ "Nhôm", bị phạt 7 năm tù, sáng 31/12.

Ông Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM phụ trách đất đai, môi trường giai đoạn 2011-2016), Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở tài nguyên - Môi trường) và 3 đồng phạm bị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS 2015, có khung hình phạt 10-20 năm tù.

Tòa dành hơn 30 phút để tóm tắt vụ án, diễn biến quá trình xét xử, lời khai của các bị cáo và những người liên quan.

Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đến tòa sáng nay. Ảnh: Hữu Khoa.

HĐXX xác định, nhà đất rộng 5.000 m2 tại số 15 Thi Sách, quận 1, là tài sản của Nhà nước nên việc sắp xếp lại phải tuân theo Ban chỉ đạo 09 (đứng đầu là Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân).

Từ năm 2014 đến 2016, Bộ Công an do Thứ trưởng Bùi Việt Tân ký các công văn đề nghị UBND TP HCM, Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch tạo điều kiện cho Công ty Bắc Nam 79 do Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") làm Chủ tịch HĐQT (công ty bình phong) được thuê nhà đất 15 Thi Sách phục vụ mục đích an ninh quốc phòng.

Ông Tín không báo cho Trưởng ban chỉ đạo 09 và Sở Tài chính tham mưu mà bút phê cho Lê Văn Thanh (Chánh Văn phòng UBND TP HCM) giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục sai quy trình.

Nguyễn Thanh Chương (Trưởng Phòng đô thị UBND TP HCM) được giao soạn công văn để Thanh gửi cho Sở này.

Sau khi duyệt văn bản tham mưu, Trương Văn Út ký nháy văn bản trình cho Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đào Anh Kiệt ký ban hành công văn gửi UBND TPHCM. Trên nội dung tham mưu của Sở Tài nguyên - Môi trường, ông Tín đã cho Công ty Bắc Nam 79 được thuê khu nhà đất, không thông qua đấu giá theo quy định.

Ông Đào Anh Kiệt. Ảnh: Hữu Khoa.

Sai phạm của ông Tín và các cấp dưới khiến Nhà nước thất thoát hơn 800 tỷ đồng.

"HĐXX chấp nhận quan điểm của bị cáo Tín, cho rằng sai phạm của các bị cáo xuất phát từ hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Phan Văn Anh Vũ và các lãnh đạo Bộ Công an. Hành vi của bị cáo và các cấp dưới là độc lập và giản đơn, không phải là đồng phạm. Tuy nhiên, dù có chiếu cố đến đâu cũng phải xử lý nghiêm để răn đe", bản án nêu.

Theo tòa, Đào Anh Kiệt nhận thức không đúng pháp luật, nên đã tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty Bắc Nam 79 thuê không qua đấu giá là trái quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra và xét xử tại tòa ông Tín thừa nhận toàn bộ sai phạm, xin HĐXX xem xét động cơ, hoàn cảnh phạm tội và giảm nhẹ hình phạt cho mình và các bị cáo. Ông cho rằng hành vi sai phạm của mình xuất phát từ nhận thức sai về pháp luật khi ưu tiên giao khu đất cho công ty bình phong của Bộ Công an thực hiện mục đích quốc phòng an ninh mà không tuân theo Luật đất đai.

Bị cáo Đào Anh Kiệt không đồng ý với nội dung truy tố, cho rằng "có phần oan ức", nhưng sẽ chấp nhận mọi phán quyết của tòa.

Từ các phân tích trên, tòa tuyên phạt Nguyễn Hữu Tín 7 năm tù; Kiệt 6 năm 6 tháng tù; Út 5 năm; Thanh 4 năm; Chương 3 năm tù.

HĐXX xác định thiệt hại trong phạm vi vụ án này là 6,7 tỷ đồng - trách nhiệm bồi thường thuộc Công ty Bắc Nam 79 của Vũ "Nhôm". Tuy nhiên, tòa ghi nhận sự tự nguyện của ông Tín và các bị cáo, tiếp tục tạm giữ 2,4 tỷ đồng gia đình họ nộp trước đó để đảm bảo việc thi hành án.

Đối với quan điểm của VKS cho rằng Nhà nước còn thiệt hại hơn 800 tỷ đồng từ giá trị quyền sử dụng đất chưa thu hồi, HĐXX nhận định thiệt hại này đã được giải quyết trong vụ án Vũ "Nhôm" và các cựu lãnh đạo Bộ Công an do TAND TP Hà Nội xét xử trước đó.

Nguồn VNE