Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin sau loạt bài “Phải chăng là lừa đảo?”:

Ông Nguyễn Khánh Vỵ cố tình gây nhiễu thông tin

Cập nhật ngày: 20/03/2016 - 06:24

Sau khi báo đăng, có một số bạn đọc tiếp tục đến Toà soạn phản ánh hành vi của ông Vỵ. Ban Liên lạc Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh (gọi tắt là BLLTS) tỉnh Tây Ninh cũng đã gửi cho Báo Tây Ninh thông báo về việc chính thức xoá tên ông Nguyễn Khánh Vỵ khỏi danh sách hội viên. Ngày 11.3.2016, Báo Tây Ninh tiếp tục đăng tải những thông tin phản ánh của độc giả về ông Vỵ và thông tin xoá tên ông khỏi BLLTS tỉnh Tây Ninh.

Trước những thông tin Báo Tây Ninh đăng, ngày 14.3.2016, ông Nguyễn Khánh Vỵ gửi đơn đến Toà soạn khiếu nại 3 nội dung.

Nội dung thứ nhất, ông Vỵ cho rằng ông “hoàn toàn không biết loại thuốc gì đó” đã bán cho một số người sử dụng để được hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam. Việc bán thuốc này, ông bị bà Nguyễn Thị Khiêm- Phó Ban Liên lạc Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh (gọi tắt là BLLTS) huyện Tân Châu và ông Đinh Công Nguyệt- Trưởng BLLTS tỉnh Tây Ninh cùng một số hội viên khác vu khống.

Nội dung thứ hai, ông Vỵ cho rằng bà Nguyễn Thị Khiêm vu khống ông lấy tiền của một số hội viên để làm chế độ nâng hạng thương binh, có kèm theo chứng cứ với nội dung: “Chi hội huyện Tân Châu đã họp với hơn 100 hội viên xác nhận là bà Khiêm vu khống cho ông Nguyễn Khánh Vỵ”.

Nội dung thứ ba có tính chất nghiêm trọng, ông Vỵ vu khống 2 phóng viên viết bài. Chúng tôi sẽ thông tin cụ thể trong một bài viết khác.

Sau khi nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Khánh Vỵ, Ban Biên tập Báo Tây Ninh đã tiến hành kiểm tra, đối chiếu các thông tin. Kết quả bà Khiêm khẳng định: “Chính bà và ông Đặng Văn Miến mua 10 ống thuốc Glucose Kabi của ông Vỵ tại nhà của ông Miến ở khu phố 4, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu, với giá 1 triệu đồng”. Ông Bùi Minh Sáng (ngụ ở xã Suối Ngô, huyện Tân Châu) cũng thừa nhận: “Chính ông Vỵ là người bán thuốc và nhận tiền từ tôi”. Còn ông Nguyệt thì cho biết: “Tôi hoàn toàn không biết gì về loại thuốc này, mãi đến khi có nhiều hội viên gửi đơn tố cáo ông Vỵ, tôi mới biết rằng ông Vỵ đã có những hành vi như thế”.

Ở nội dung thứ hai, ngày 27.2.2016, tại trụ sở UBND xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, ông Võ Văn Chẳng (ngụ xã Tân Thành, huyện Tân Châu- một trong những nạn nhân của ông Vỵ) kể lại: “Chính ông Vỵ là người nhận tiền của tôi và ông Thuỷ, với lời hứa sẽ giúp nâng hạng thương binh. Sau khi Báo Tây Ninh đăng bài phản ánh, ông Vỵ có đến tận nhà tôi bảo tôi ký vào “tờ bãi nại”, trong đó đại ý nói rằng không có chuyện gì xảy ra, tôi không có đưa tiền cho ông ấy. Tất nhiên là tôi không đồng ý”.

Ông Trần Quang Vinh (ngụ ấp 1, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu) cũng khẳng định: “Ngay trong ngày báo đăng kỳ đầu tiên, ông Vỵ có đến nhà tôi bảo tôi ký vào đơn xác nhận là không có đưa tiền cho ông ấy. Tôi đã không chấp nhận, bởi số tiền 13,6 triệu đồng tôi đưa cho ông Vỵ là sự thật, cả nhà ai cũng biết thì làm sao bắt tôi ký là không có đưa?”. Ông Vinh còn nói rõ, ông chỉ ký tên xác nhận nội dung một câu trong đơn mà ông Vỵ trực tiếp đọc cho nghe là: “Tôi không có đưa tiền 10 ống thuốc tiêm làm chất độc da cam cho ông Nguyễn Khánh Vỵ”. Còn những gì ông Vỵ viết thêm sau đó trong đơn, ông Vinh khẳng định là không biết. (Trong kỳ 1 của bài báo, phóng viên chỉ nêu ông Vinh có nhận thuốc từ ông Vỵ, nhưng sau đó trả thuốc lại, chứ không khẳng định ông Vinh có đưa tiền 10 ống thuốc cho ông Vỵ).

Còn chứng cứ ông Vỵ kèm theo cho rằng có hơn 100 hội viên ở huyện Tân Châu xác nhận bà Khiêm vu khống cho ông là biên bản họp bộ đội Trường Sơn huyện Tân Châu. Biên bản này ghi: Hôm nay, vào lúc 7 giờ 30 ngày 30.1.2016, tại văn phòng ấp Tân Phú, huyện Tân Châu. Chúng tôi gồm 81 bộ đội Trường Sơn huyện T/C họp kiểm điểm hoạt động của Hội năm 2015- và phương hướng của Hội năm 2016...

Cuối biên bản ghi bà Quách Thị Nhung làm chủ toạ, ông Trần Văn Ba làm thư ký. Thế nhưng sau khi xem xét kỹ, lãnh đạo BLLTS huyện Tân Châu khẳng định, biên bản này là “hoàn toàn bịa đặt”. Ông Đỗ Minh Nghĩa- Trưởng BLLTS huyện Tân Châu kiêm Phó BLLTS tỉnh Tây Ninh xác nhận: “Cuộc họp này là không có thật, tự viết biên bản, tôi không công nhận”.

Ông Nghĩa cho biết thêm, bản thân ông là Trưởng BLLTS huyện Tân Châu, nếu có họp kiểm điểm hoạt động của Hội năm 2015 và đề ra phương hướng của Hội năm 2016 thì phải do ông hoặc Phó BLLTS huyện Tân Châu tổ chức và chủ trì. Trong khi đó, ông và các phó ban hoàn toàn không biết gì đến cuộc họp này. “Nếu cuộc họp này có diễn ra thì cũng không có giá trị pháp lý”- ông Nghĩa nhấn mạnh.

Tương tự như thế, sau khi “soi” kỹ biên bản nêu trên, ông Phan Đình Tài- Phó BLLTS huyện Tân Châu cũng khẳng định: “Biên bản này là bịa đặt, số hội viên không đúng với thực tế. Yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ biên bản này”. Ông Tài cung cấp thêm thông tin: Hiện nay, toàn huyện Tân Châu mới có 57 hội viên, ông Vỵ đưa ra chứng cứ với hơn 100 hội viên ở huyện Tân Châu là “thổi phồng” nhằm kích động và gây rối loạn thông tin.

Chúng tôi cũng đã tìm đến tận nhà ông Trần Văn Ba (ở xã Tân Hà, huyện Tân Châu) bởi trong biên bản có ghi ông làm thư ký. Sau khi xem biên bản, ông Ba tỏ ra lúng túng. Ông cho biết cuộc họp này diễn ra ở hội trường ấp Tân Trung, xã Tân Hà, chứ không phải ở “tại văn phòng ấp Tân Phú”, và là cuộc họp cụm Tân Hà, Tân Đông, Tân Hội, Tân Hiệp, chứ không phải cuộc “Họp bộ đội Trường Sơn huyện Tân Châu” như biên bản đã ghi.

Để dư luận hiểu thật rõ vấn đề, chúng tôi tìm gặp ông Hoàng Ngọc Thước (ngụ xã Tân Hiệp)- Cụm trưởng (thuộc BLLTS huyện Tân Châu) của các xã Tân Hà, Tân Đông, Tân Hội, Tân Hiệp. Ông Thước nói chắc như đinh đóng cột: “Ngày 30.1.2016 không có họp”.

Xâu chuỗi toàn bộ vấn đề, có thể thấy ông Vỵ đang dùng chiêu “nếu có “biến” thì buộc người đưa tiền xác nhận là không có đưa” nhằm đối phó với dư luận và pháp luật. Trường hợp của ông Chẳng và ông Vinh là ví dụ điển hình.

Chưa hết, trong hồ sơ khiếu nại ông Vỵ gửi cho Báo có kèm theo Giấy xác nhận của bà Nguyễn Thị Chuất (được đề cập trong kỳ 2 của bài báo, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) với nội dung “không có đưa tiền gì cho ông Nguyễn Khánh Vỵ”. Tuy nhiên, giấy này lại được bà Chuất viết ngày 6.9.2014- trước khi báo đăng đến... một năm rưỡi.

Trong quá trình đi thu thập thông tin về hành vi của ông Vỵ, bà Chuất có trình bày: “Năm 2014, tôi đã ba lần đưa cho ông Vỵ tổng cộng số tiền là 6.400.000 đồng, để ông Vỵ giúp tôi làm chế độ thương binh. Sau một thời gian dài, tôi không thấy ông Vỵ làm chế độ thương binh như đã hứa, bèn gọi điện thoại báo với anh Nguyệt (Trưởng BLLTS tỉnh Tây Ninh). Hay tin tôi báo lại với anh Nguyệt, ông Vỵ đã đến tận nhà tôi bắt ép tôi viết tờ Giấy xác nhận này”. Bà Chuất còn uất ức giải thích: “Lúc đó chồng tôi không có ở nhà, thân bệnh tật, thế cô nên tôi đành phải viết”. Chính ông Nguyệt cũng đã xác nhận: “Bà Chuất có gọi điện đến báo với tôi việc này, sau đó ông Vỵ cũng đã mang tờ giấy xác nhận này đến tận nhà gặp tôi để thanh minh”.

Ông Đinh Công Nguyệt còn cho biết thêm: Thời gian gần đây, ông Vỵ còn nhắn rất nhiều tin ra cho lãnh đạo Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam ở Hà Nội để nói xấu BLLTS tỉnh Tây Ninh, nhằm gây nhiễu thông tin và làm mất đoàn kết nội bộ”.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, rõ ràng ông Nguyễn Khánh Vỵ đang cố tình gây rối thông tin nhằm che lấp những hành vi bất chính của mình.

Nhóm phóng viên