Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ tranh chấp đất tại Trạm thuỷ nông K8:

Ông Phạm Văn Hoạ có cam kết không khiếu nại về sau 

Cập nhật ngày: 26/03/2021 - 06:27

BTN - UBND xã Lộc Ninh cung cấp cho phóng viên Báo Tây Ninh biên bản làm việc và đơn xin cam kết của ông Hoạ với nội dung không khiếu nại về sau đối với toàn bộ diện tích đất tại khu vực TTNK8. Trên biên bản làm việc đề ngày 6.4.2011, đơn xin cam kết ngày 19.4.2011 đều có chữ ký, điểm chỉ, ghi rõ họ tên ông Phạm Văn Hoạ; cùng đóng dấu mộc xác nhận của Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh.

Ông Hoạ trước căn phòng do bà Nghĩa xây dựng kiên cố trên lưu không kênh Ðông.

Ông Phạm Văn Hoạ (ngụ khu phố Bình Ðường 4, phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) uỷ quyền cho ông Nguyễn Hoàng Hải (ngụ xã Thành Long, huyện Châu Thành) gửi đơn đến Báo Tây Ninh trình bày: Ngày 30.9.2020, ông Hoạ có gửi đơn qua đường bưu điện đến UBND xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu, yêu cầu công nhận phần đất diện tích khoảng 129,9m2, thuộc thửa số 2430, tờ bản đồ số 02, toạ lạc ấp Lộc Hiệp, xã Lộc Ninh, nhằm hoàn tất thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông. Tuy nhiên, từ đó đến nay, UBND xã Lộc Ninh vẫn chưa xem xét giải quyết.

Nội dung đơn của ông Hoạ chủ yếu căn cứ vào Quyết định số 2283 ngày 26.11.2007 của UBND huyện (viết tắt là Quyết định số 2283) về việc giải quyết đơn kiến nghị của Công ty Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng (nay là Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà, tạm gọi tắt Công ty KTTLDT) để yêu cầu được cấp QSDÐ diện tích khoảng 129,9m2.

Theo quyết định này, Công ty KTTLDT kiến nghị việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông Phạm Văn Hoạ vào ngày 30.11.2005 với diện tích 1.500m2, loại đất nuôi trồng thuỷ sản... là không có tứ cận rõ ràng, nên ông Hoạ đã nhận một phần đất thuộc phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng (5m từ mái ngoài của kênh chính Ðông), do Trạm Thuỷ nông K8 (TTNK8) quản lý.

Quá trình giải quyết của UBND huyện

Theo UBND huyện, nguồn gốc diện tích đất 1.500m2 là một phần trong diện tích 11.710m2 được cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông Nguyễn Văn Rực vào ngày 17.1.1995, do ông Rực mua trước giải phóng và sử dụng liên tục.

Năm 1998, ông Rực qua đời, vợ ông là bà Phan Thị Bồng cùng các con tiếp tục sử dụng đất. Năm 2001, ông Nguyễn Văn Lùng (con ông Rực và bà Bồng) làm giấy sang nhượng diện tích đất 1.500m2 cho ông Hoạ, nhưng đến năm 2005, bà Bồng mới lập hợp đồng chuyển nhượng QSDÐ cho ông Hoạ theo quy định. Ngày 30.11.2005, UBND huyện Dương Minh Châu cấp giấy chứng nhận QSDÐ diện tích 1.500m2 cho ông Phạm Văn Hoạ như trên.

Diện tích đất của TTNK8 đang quản lý có nguồn gốc của ông Rực trước đây. Do chính sách đất đai thời điểm đó, năm 1985, TTNK8 trực thuộc Công ty KTTLDT xây dựng nhà quản lý, các công trình phụ nhà vệ sinh, hàng rào bao quanh nhà trạm. Riêng phía sau giáp ao nuôi trồng thuỷ sản của ông Rực trước đây chỉ rào được khoảng một phần hai hàng rào. Về thực trạng quản lý và sử dụng đất của TTNK8, phần đất mép ngoài lưu không kênh Ðông giáp hàng rào của trạm đã bị bà Nghĩa đổ đất cất nhà kinh doanh quán nước giải khát, phần đất phía Tây thì Trạm đã chia cho CBCNV của Trạm cất nhà ở cố định...

Diện tích đất nuôi trồng thuỷ sản của ông Hoạ hiện trạng (tức tại thời điểm ban hành Quyết định số 2283) có đổ đất lên phần lưu không kênh và từ chân mái ngoài kênh Ðông, dọc theo hàng rào xây dựng năm 1985 của TTNK8 nhưng nằm trong diện tích 1.500m2 đất đã được cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông Hoạ.

Ngày 19.9.2007, Thanh tra huyện có biên bản làm việc với ông Nguyễn Văn Lùng, ông xác định diện tích đất ao nuôi trồng thuỷ sản của gia đình đã sang nhượng cho ông Hoạ không nằm trong hàng rào của TTNK8; việc ông Hoạ đổ đất dọc theo hàng rào của Trạm không lấn qua phần đất do TTNK8 quản lý.

Ngày 21.9.2007, Thanh tra huyện Dương Minh Châu có biên bản làm việc với ông Nguyễn Văn Sanh- cán bộ địa chính xã Lộc Ninh. Ông Sanh trình bày, người đại diện TTNK8 có đến UBND xã Lộc Ninh xin đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDÐ theo sơ đồ do ông Ðàm Chí Thành (cán bộ Phòng Ðịa chính huyện, nay là Phòng TN&MT huyện) đo đạc, vẽ bản đồ năm 1994 với diện tích 1.844m2; nhưng cán bộ địa chính xã Lộc Ninh không chấp nhận mà yêu cầu phải đăng ký QSDÐ theo sơ đồ, diện tích đất 1.624m2 do Xí nghiệp Ðo đạc bản đồ Tây Ninh đo đạc năm 2000. Ông Sanh khẳng định, phần diện tích 1.500m2 đất, thuộc thửa 2430, tờ bản đồ số 02 (theo bản đồ năm 1994) mà ông Hoạ nhận chuyển nhượng có tứ cận không nằm trong diện tích đất của TTNK8 quản lý...

Theo kết luận của UBND huyện Dương Minh Châu tại Quyết định 2283, diện tích đất nuôi trồng thuỷ sản của ông Hoạ có tứ cận không lấn qua diện tích đất của TTNK8 quản lý, sử dụng. Trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông Hoạ được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật....

UBND huyện đã quyết định bác đơn kiến nghị của Công ty KTTLDT. Lý do, đơn kiến nghị không đúng với thực tế của sự việc. Quyết định 2283 này có hiệu lực kể từ ngày ký, nếu Công ty KTTLDT không đồng ý với quyết định thì có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Ông Hoạ cho biết, Công ty KTTLDT không khiếu nại hoặc khởi kiện Quyết định số 2283 ngày 26.11.2007 của UBND huyện Dương Minh Châu, như vậy mặc nhiên hiểu rằng quyết định này có hiệu lực pháp luật. Năm 2010, ông Hoạ đổ đất san lấp mặt bằng, chuyển nhượng phần lớn diện tích đất trong số 1.500m2 cho 4 hộ dân tại địa phương, phần đất còn dư lại khoảng 129,9m2 nằm dọc theo hàng rào của TTNK8. Thế nhưng, khi làm thủ tục tách thửa, sang tên cho 4 hộ dân mua đất thì cơ quan chức năng đã không trả lại giấy chứng nhận QSDÐ cho ông Hoạ.

“Tôi có làm đơn xin cấp lại giấy chứng nhận QSDÐ đối với phần diện tích đất còn dư nhưng không được giải quyết dứt điểm, mặc dù tôi đã nhiều lần liên hệ UBND xã Lộc Ninh và cơ quan có thẩm quyền. Tháng 6.2020, tôi thuê một công ty đo đạc để xác định lại ranh đất, lúc đó có người đại diện của Công ty KTTLDT, người này không đồng ý ký xác nhận ranh đất cho tôi, vì cho rằng phần diện tích đất khoảng 129,9m2 thuộc quyền quản lý, sử dụng của TTNK8”- ông Hoạ trình bày.

Ý kiến của người dân

Qua thực tế khảo sát cho thấy, phần đất mà ông Hoạ đang yêu cầu cấp quyền sử dụng, tại vị trí thuộc lưu không kênh có một căn phòng khá rộng, lợp mái tôn, đổ nền cao ngang bằng với bờ kênh, xây tường xung quanh kiên cố. Liền kề phía sau căn phòng là một khoảng đất trống đã lát gạch trên nền cao, phía trên có mái che, từ mép ngoài nền đến cuối dãy đất là hố vật liệu.

Ông Hoạ cho hay, phần diện tích đất có căn phòng là do ông cho bà Nghĩa “mượn nhờ” để xây cất quán bán nước giải khát, phần đổ nền liền kề phía sau thì cho hộ ông Trần Ngọc Dung có nhà và quán cà phê giáp ranh “mượn chỗ trống” để pha chế cà phê.

“Khi nào tôi cần lấy đất lại thì hộ bà Nghĩa và ông Dung sẵn sàng trả đất”- ông Hoạ nói. Tuy nhiên, qua xác minh bà Bùi Thị Thuỷ (vợ ông Dung) thì bà quả quyết, phần diện tích đất có căn phòng và nền trống liền kề phía sau thuộc phạm vi lưu không kênh.

Bà Nghĩa tự ý xây cất quán trên đó để kinh doanh. Phần nền trống phía sau là do trước đây bà Thuỷ thấy có nhiều rác nhếch nhác nên đã lát nền gạch, làm mái che để tận dụng đặt bàn buôn bán nước giải khát. “Tôi là hộ đầu tiên mua đất của ông Hoạ, ranh đất của ông Hoạ được xác định từ hàng rào hiện trạng nhà tôi giáp với hố vật liệu trở ngược về hướng đất của ông Hà Văn Quảng và ông Trần Văn Như mua đất sau này.

Gia đình tôi chỉ tận dụng khoảng nền trống để kinh doanh buôn bán tạm chứ không hề có ý chiếm đất thuộc lưu không kênh. Nếu ông Hoạ khiếu nại mà được cấp quyền sử dụng phần đất này hoặc cơ quan quản lý kênh yêu cầu giao trả khoảng nền trống thì gia đình tôi chấp hành. Riêng việc ông Hoạ nói cho gia đình tôi “mượn chỗ trống” để pha chế cà phê là không có, vì đất thuộc lưu không kênh và tiếp sau đó là hố vật liệu do TTNK8 quản lý”- bà Thuỷ nêu ý kiến.

Lý do khó thuyết phục

Qua thực tế làm việc với lãnh đạo UBND xã Lộc Ninh, ông Trần Duy Phương- Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh cho biết, ông Hoạ gửi đơn đến UBND xã với yêu cầu được công nhận QSDÐ, việc này vượt thẩm quyền của cấp xã nên không được xem xét giải quyết. Mặt khác, sau khi ông Hoạ sang nhượng đất cho 4 hộ dân thì diện tích đất 1.500m2 cấp cho ông trước đây đã hết.

Cụ thể, tổng diện tích đất trên giấy chứng nhận QSDÐ cấp cho 4 hộ dân vừa đủ 1.500m2. Hơn nữa, khi sang nhượng đất cho 2 hộ sau cùng là ông Quảng và ông Như (không giáp ranh với TTNK8), ông Hoạ có ký tên và điểm chỉ trong đơn xin cam kết không khiếu nại về sau liên quan đến toàn bộ diện tích đất tại khu vực TTNK8.

UBND xã Lộc Ninh cung cấp cho phóng viên Báo Tây Ninh biên bản làm việc và đơn xin cam kết của ông Hoạ với nội dung không khiếu nại về sau đối với toàn bộ diện tích đất tại khu vực TTNK8. Trên biên bản làm việc đề ngày 6.4.2011, đơn xin cam kết ngày 19.4.2011 đều có chữ ký, điểm chỉ, ghi rõ họ tên ông Phạm Văn Hoạ; cùng đóng dấu mộc xác nhận của Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh.

Trao đổi với ông Hoạ về vấn đề này, ông cho biết nếu không ký cam kết như vậy thì chính quyền xã Lộc Ninh không làm thủ tục tách thửa, sang tên cho các hộ dân nhận sang nhượng đất. Lý do ông tiếp tục khiếu nại là vì lúc bán đất đo mét ngang, khi cấp “sổ đỏ” cho 4 hộ dân thể hiện mét vuông, nên về mặt giấy tờ thì diện tích đất 1.500m2 đã hết nhưng trên thực tế thì ông vẫn còn dư khoảng 129,9m2 đất tại đây.

Lý do trên của ông Hoạ thật khó thuyết phục cơ quan chức năng và 4 hộ dân đã nhận sang nhượng đất, vì trên giấy chứng nhận QSDÐ diện tích 1.500m2 của ông trước đây không thể hiện mét ngang. Trao đổi với một chuyên viên của Công ty KTTLDT (phụ trách lĩnh vực ông Hoạ đang khiếu nại), người này cho hay việc giải quyết khiếu nại của ông Hoạ thuộc trách nhiệm cơ quan có thẩm quyền xử lý, trước mắt đất của TTNK8 thì trạm bảo vệ, quản lý, sử dụng.

Quốc Sơn