BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Putin đọc thông điệp liên bang, đề cập loạt vấn đề nóng đối ngoại, đối nội 

Cập nhật ngày: 01/03/2024 - 09:10

Ông Putin đọc thông điệp liên bang năm nay, tập trung các vấn đề nóng đối ngoại và đối nội: NATO, đối thoại với Mỹ, tiềm lực quân sự Nga, các dự án quốc gia trọng điểm,...

Ngày 29-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang trước quốc hội Nga. Trong bài phát biểu dài hơn 2 giờ, ông Putin đề cập loạt vấn đề liên quan địa chính trị quốc tế cũng như các vấn đề trong nước, đài RT đưa tin.

Vượt qua nỗ lực kiềm chế của phương Tây

Theo ông Putin, Nga đã chứng minh rằng nước này có khả năng giải quyết những vấn đề và thách thức khó khăn nhất, có thể đẩy lùi “sự xâm phạm của chủ nghĩa khủng bố quốc tế” và duy trì sự đoàn kết dân tộc, bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm chia cắt Nga.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do, bảo tồn lịch sử và truyền thống, phát triển hơn nữa các thể chế dân chủ và bảo vệ chủ quyền của mình, không cho phép bất kỳ ai can thiệp vào công việc nội bộ của Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang trước quốc hội Nga ngày 29-2. Ảnh: TASS

Đối thoại với Mỹ

Trong thông điệp liên bang, ông Putin cho biết Nga vẫn sẵn sàng đối thoại với Mỹ về các vấn đề ổn định chiến lược. Tuy nhiên, ông cáo buộc Washington “đạo đức giả trong cách đối xử với Moscow” khi công khai kêu gọi đánh bại Nga trên chiến trường, nhằm biến Nga thành một “không gian trơ trọi” giống như đã làm với Ukraine.

Tổng thống Nga cũng cho rằng phương Tây đang cố gắng kéo Moscow vào một cuộc chạy đua vũ trang. Theo đó ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Nga một cách hợp lý nhằm tăng tiềm năng khoa học, công nghệ và công nghiệp của đất nước.

Mối đe dọa của NATO

Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Putin cho biết rằng điều quan trọng hiện nay đối với Nga là phải tăng cường lực lượng dọc biên giới phía tây nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa liên quan nỗ lực đông tiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và sự tham gia của Thụy Điển và Phần Lan vào liên minh.

“Phương Tây đã kích động xung đột ở Ukraine, Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới. Họ tiếp tục nói dối. Họ giờ đây không hề xấu hổ mà tuyên bố rằng Nga có ý định tấn công châu Âu” - ông Putin nói và gọi đó là những cáo buộc “vô nghĩa”.

Ông Putin nói thêm rằng Mỹ và các đồng minh của Washington đã “phá bỏ hệ thống an ninh châu Âu” và hiện đang khiến thế giới sợ hãi bằng những mối đe dọa về một cuộc xung đột hạt nhân.

Tiềm lực quân sự của Nga

Theo tổng thống Putin, năng lực chiến đấu của Nga đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua, khi lực lượng của nước này có được kinh nghiệm chiến đấu dày dặn và tuyển mộ được một thế hệ chỉ huy tài năng mới. Đây là những người có khả năng thực hiện thành thạo nhiệm vụ, biết cách sử dụng thiết bị tiên tiến và giải quyết được nhiều loại nhiệm vụ khác nhau

Ông Putin cho biết các lực lượng hạt nhân chiến lược của đất nước cũng đã được hiện đại hóa với công nghệ siêu thanh mới nhất, nhấn mạnh thêm rằng lực lượng này sẽ tiếp tục được trang bị các loại vũ khí hiệu quả hơn nữa.

Tổng thống Nga cũng cho biết tên lửa hành trình có tầm bắn không giới hạn Burevestnik và xuồng không người lái Poseidon đang được hoàn thiện. Trong khi đó, tên lửa đạn đạo hạng nặng Sarmat đã được chuyển giao cho quân đội Nga và sẽ sớm được mang ra chiến đấu trên chiến trường Ukraine.

Một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo hạng nặng Sarmat hồi năm 2018 tại trạm vũ trụ Plesetsk Cosmodrome (miền tây Nga). Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn cầu

Hiện nay Nhóm 7 nền kinh tế tiên tiến trên thế giới (G7) đã tụt hậu so với Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) về tỉ trọng trong GDP (tổng thu nhập quốc nội) toàn cầu, theo ông Putin.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh mục tiêu của Moscow là thúc đẩy hợp tác toàn cầu trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều thách thức như hiện nay.

Ông Putin nói thêm rằng Nga cùng với các quốc gia thân thiện từ Trung Đông, châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh sẽ tiếp tục xây dựng một cấu trúc tài chính toàn cầu mới không có sự can thiệp chính trị.

Công bố loạt dự án quốc gia trọng điểm

Trong thông điệp liên bang, ông Putin công bố 5 dự án quốc gia trọng điểm của Nga.

Một là dự án “Gia đình”: tập trung vào việc tăng tỉ lệ sinh và cải thiện chất lượng cuộc sống của các gia đình có trẻ em.

Hai và ba là các dự án “Nhân lực" và “Thanh niên Nga": tập trung vào giáo dục và việc làm nhằm đảm bảo tương lai của đất nước bằng cách tăng lương cho giáo viên, đặc biệt là những nhân sự ở các thành phố nhỏ, thị trấn và làng mạc; hiện đại hóa các trường mẫu giáo, trường học và đại học nhằm tăng cường sự kết nối giữa các cấp học; hợp tác với các nhà tuyển dụng để giúp thanh niên tìm được việc làm.

Bốn là dự án “Sống lâu dài và năng động”: nhằm giúp tăng tuổi thọ trung bình ở Nga lên ít nhất 78 tuổi vào năm 2030. Sáng kiến này sẽ bao gồm việc xây dựng các cơ sở thể thao, hiện đại hóa và xây dựng thêm nhiều phòng khám chăm sóc sức khỏe, cũng như khấu trừ thuế cho những người phải khám sức khỏe định kỳ.

Năm là dự án “Nền kinh tế dữ liệu”: tập trung đầu tư khoảng 700 tỉ rup Nga (7,6 tỉ USD) trong 6 năm tới để tạo ra các nền tảng kỹ thuật số trong tất cả lĩnh vực của nền kinh tế và xã hội; tăng công suất của các siêu máy tính trong nước lên ít nhất gấp 10 lần vào năm 2030; và cung cấp khả năng truy cập Internet tốc độ cao trên cả nước trong thập niên tới.

Nhiều vấn đề khác

Ngoài ra, trong thông điệp liên bang, ông Putin còn đề cập tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề như cải cách thuế, nhằm đảm bảo “phân bổ gánh nặng thuế công bằng hơn” cho những người (hoặc doanh nghiệp) có thu nhập cao hơn, và tạo động lực cho các doanh nghiệp nhỏ.

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục thực hiện dự án “Nước sạch”, trong đó tập trung vào việc giảm thiểu lượng khí thải độc hại vào khí quyển và ô nhiễm nguồn nước.

Nga cũng sẽ nỗ lực tăng mức đóng góp của ngành du lịch vào GDP đất nước lên 5% đến năm 2030 và nâng lưu lượng khách du lịch lên 140 triệu lượt mỗi năm. Theo ông Putin, để đạt được mục tiêu này, chính phủ sẽ triển khai một chương trình dài hạn nhằm bảo tồn các di sản văn hóa và phân bổ nguồn vốn bổ sung để cải thiện các trung tâm lịch sử của thành phố.

Nguồn PLO