BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Srettha Thavisin: Đã sẵn sàng làm thủ tướng Thái Lan 

Cập nhật ngày: 23/08/2023 - 15:22

Sau khi được quốc hội Thái Lan bầu làm thủ tướng, ông Srettha Thavisin - ứng viên của đảng Vì nước Thái nói rằng ông sẽ làm việc hết mình để cải thiện điều kiện sống của người dân Thái Lan.

Tối 22-8, sau khi được quốc hội Thái Lan bầu làm thủ tướng, ông Srettha Thavisin - ứng viên của đảng Vì nước Thái nói rằng ông sẵn sàng làm việc hết sức mình để cải thiện điều kiện sống của người dân Thái Lan, theo tờ Bangkok Post.

“Tôi thực sự vinh dự khi được bầu làm thủ tướng thứ 30. Tôi xin cảm ơn tất cả người dân Thái Lan, các đảng liên minh và tất cả các đại diện, thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu ngày hôm nay. Tôi sẽ cố gắng hết sức, quên đi mệt mỏi và cải thiện điều kiện sống của mọi người dân Thái Lan” - ông Srettha nhấn mạnh.

Với câu hỏi từ truyền thông rằng liệu ông đã sẵn sàng làm thủ tướng chưa, ông Srettha giơ nắm tay và nói: “Sẵn sàng”.

Ông Srettha Thavisin gặp gỡ các phóng viên tại trụ sở đảng Vì nước Thái, thủ đô Bangkok vào tối 22-8 sau khi quốc hội Thái Lan bầu ông làm thủ tướng. Ảnh: BANGKOK POST

Ông Srettha từ chối trả lời các câu hỏi khác, nói rằng điều đó sẽ không phù hợp cho đến khi việc bổ nhiệm ông được hoàng gia Thái Lan tán thành.

Trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội ngày 22-8, ông Srettha được bầu với 482 phiếu ủng hộ, 165 phiếu chống và 81 phiếu trắng.

Ở phe đối lập, Tổng thư ký đảng Tiến bước Chaithawat Tulathon tối 22-8 nói rằng đảng này sẽ đóng vai trò “chủ động và sáng tạo” với tư cách là đảng đối lập chính. Trước cuộc bỏ phiếu, đảng Tiến bước đã tuyên bố không bỏ phiếu cho ông Srettha với lý do đảng Vì nước Thái hợp tác với các đảng do quân đội hậu thuẫn.

Ông Piyabutr Saengkanokkul - Tổng thư ký của Phong trào Cấp tiến và là người đồng sáng lập đảng Tương lai mới (tiền thân của đảng Tiến bước) nói rằng đảng Vì nước Thái giờ đây là một phần của phe các đảng thân quân đội.

“Đây là sự tập hợp của giới tinh hoa truyền thống, giới tinh hoa chính trị đời đầu và giới tinh hoa kinh tế trong một cuộc cách mạng thụ động để duy trì địa vị, quyền lực của họ và làm suy yếu các sức mạnh mới đang hình thành và thách thức họ” - ông Piyabutr nhận xét về liên minh cầm quyền mới của Thái Lan trên X (trước đây là Twitter).

Ông kêu gọi đảng Tiến bước phải “cam kết và khẳng định mình là đại diện của lực lượng mới và là phương tiện của đa số người dân”.

“Một trận chiến lịch sử mới rõ ràng đã bắt đầu. Một đường phân chia mới đã được vạch ra” - theo ông Piyabutr.

Nguồn PLO