BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trần Thái Ngọc đã di dời một số tượng Phật trong ngôi chùa xây dựng trái phép

Cập nhật ngày: 08/05/2009 - 10:46

Sau khi Báo Tây Ninh có bài phản ánh về vụ xây chùa trái phép của ông Trần Thái Ngọc ở phường 1, Thị xã, ngày 8.5.2009, Phòng Nội vụ Thị xã đã có văn bản báo cáo UBND Thị xã, các ngành chức năng, đồng thời gửi Báo Tây Ninh cho biết ông Ngọc đã khắc phục một số sai phạm mà báo nêu.

Báo cáo nêu: “Thực hiện chỉ đạo của Thị uỷ, UBND Thị xã đã nhiều lần giải quyết sai phạm của ông Ngọc về việc xây dựng chùa trái phép. Ngày 17.3.2009, Phòng Nội vụ đã có văn bản trả lời chính thức yêu cầu ông Ngọc đến ngày 31.3.2009, phải di dời các tượng Phật và các thiết chế phục vụ thờ cúng khác đến cơ sở hợp pháp của giáo hội, nhưng sau đó ông chỉ dỡ bỏ tấm bảng “Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tịnh thất Quảng Đức” còn các tượng Phật vẫn như cũ, chưa di dời. Đến ngày 4.5.2009, ông Ngọc tiếp tục treo cờ và bảng hiệu “Kính mừng Đại lễ Phật đản PL 2552” trước cổng để chuẩn bị làm lễ Phật đản (ông Ngọc sử dụng bảng hiệu năm 2008). Phòng Nội vụ và UBND phường 1 đã lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ cờ, bảng hiệu, đồng thời di dời tượng Phật như ông Ngọc đã thống nhất với UBND Thị xã tại phiên họp ngày 16.3.2009. Đến ngày 6.5.2009, ông Ngọc tháo dỡ bảng hiệu. Ngày 6.5.2009 tháo gỡ cờ, còn tượng Phật thì không di dời. Cán bộ Phòng Nội vụ Thị xã hỏi, vì sao không di dời các tượng Phật như đã cam kết với UBND Thị xã, ông Ngọc cho biết “từ từ thu xếp”, vì ông đang bận việc. Phòng Nội vụ yêu cầu ông Ngọc thu xếp công việc, về giải quyết vụ việc, nếu không ngành chức năng Thị xã sẽ kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật. Lúc đó, sẽ bất lợi cho ông Ngọc, nhất là giới phẩm về tôn giáo.

Các tượng Phật chưa được ông Ngọc di dời

Sau khi Báo TN số ra ngày 5.5.2009 phản ánh “vụ xây dựng chùa trái phép của ông Ngọc” đã có tác động, ông Ngọc di dời các tượng Phật nhỏ vào nhà kho phía sau, nhưng còn 1 tượng Phật lớn trong nhà và 3 tượng Phật lớn phía trước. Ông Ngọc cũng đục bỏ chữ “chùa Quảng Đức” (trước đây trám xi măng, còn lộ ra). Phòng Nội vụ yêu cầu ông Quan (người giữ nhà cho ông Ngọc) phải di dời các tượng Phật dứt điểm. Ông Quan cho biết do thuê xe cần cẩu chưa được, nên hẹn 2 tuần sẽ thực hiện xong. Tuy nhiên, ông Quan xin để lại một tượng Phật lớn trong nhà. Phòng Nội vụ yêu cầu, muốn để tượng Phật tại tư gia phải được sự đồng ý của Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo và sự cho phép của Ban Tôn giáo tỉnh. Việc này, ông Ngọc phải tự liên hệ làm thủ tục theo quy định.

Ngày 7.5.2009, Báo TN tiếp tục phản ánh. Đồng thời, khi PV Đài Truyền hình tỉnh đến tác nghiệp, ông Quan (đại diện ông Ngọc) nhận sai trái trong thời gian qua và hứa sẽ chấp hành di dời các tượng Phật lớn còn lại”.

Trưa ngày 8.5.2009, chúng tôi đến “chùa Quảng Đức”. Bên trong nhà ông Ngọc chỉ còn lại một bức tượng Phật lớn, một cái chuông đồng và nhiều cờ nhỏ. Các tượng Phật nhỏ đã được cất vào phía sau. Phía ngoài, 3 bức tượng lớn vẫn còn. Một người tên Huỳnh Lưu Tường Vân, ngụ tại đây cho biết, ông xuất gia đến đây tu từ ngày 14.3.2009 (âm lịch) vì ông Ngọc cho biết nơi đây là chùa. Tuy nhiên, nếu nơi đây “không phải là chùa”, thì ông Vân đành phải đi nơi khác.

Với những thông tin mà Báo TN đã phản ánh về việc ông Trần Thái Ngọc xây dựng trái phép, và có những hoạt động không đúng quy định nhưng chưa khắc phục triệt để. Một lần nữa, chúng tôi đề nghị UBND Thị xã cần kiên quyết xử lý nghiêm, các tượng Phật cần phải được di dời đến cơ sở thờ cúng hợp pháp. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng tích cực giải thích và hướng dẫn những người trú ngụ nơi đây đến cơ sở tôn giáo hợp pháp thực hiện quyền tự do tín ngưỡng của mình - điều mà Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng.

ĐỨC TIẾN


 
Liên kết hữu ích