BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trịnh Văn Lo - Phó Giám đốc sở GTVT: Doanh nghiệp vận tải không “mặn mà” với loại hình dịch vụ xe khách chất lượng cao

Cập nhật ngày: 20/03/2009 - 10:14

Ông Trịnh Văn Lo – Phó Giám đốc Sở GTVT

Trước tình trạng chất lượng phục vụ chưa đạt yêu cầu của xe khách trong thời gian qua, trong đó có “xe dù” và “xe tốc hành”, hành khách mong mỏi một loại hình dịch vụ xe khách có chất lượng tốt hơn, gọi nôm na là “xe chất lượng cao”. Tuy nhiên, cho đến nay, nhu cầu của hành khách vẫn chưa được đáp ứng? Phóng viên Báo Tây Ninh vừa có cuộc trao đổi với ông Trịnh Văn Lo – Phó Giám đốc Sở GTVT (ảnh) xung quanh vấn đề này.

PV:- Cách đây hơn một năm, một hợp tác xã dịch vụ vận chuyển hành khách ở Bến xe Tây Ninh đã cho ra đời loại hình xe “chất lượng cao” được 3 ngày rồi “khai tử”. Lúc đó, lãnh đạo Sở GTVT cho biết sẽ tiếp tục xúc tiến để đưa loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách này đi vào hoạt động ổn định để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đến nay, công việc này có gì tiến triển khả quan, thưa ông?

Ông Trịnh Văn Lo (T.V.L):- Thời gian qua Sở GTVT đã liên hệ, mời gọi nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách trong và ngoài tỉnh, trong đó có cả một đơn vị vận tải hành khách lớn ở TP.HCM. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu tình hình hoạt động vận tải hành khách tuyến Tây Ninh – Bến xe An Sương, các doanh nghiệp vận tải hành khách đều… rút lui, hoặc hứa “sẽ nghiên cứu thêm”.

Trong lĩnh vực quản lý nhà nước, Sở GTVT cũng rất mong mỏi có được loại hình dịch vụ xe khách chất lượng cao hoạt động phục vụ hành khách tỉnh nhà. Sở đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, đơn giản nhất về những yêu cầu, điều kiện, thủ tục để doanh nghiệp vận tải hành khách có thể dễ dàng đi vào hoạt động, nhưng tình hình vẫn chưa có gì khả quan.

PV:- Xin ông cho biết nguyên nhân?

Ông T.V.L:- Theo tôi có hai cái khó. Thứ nhất, hiện nay các loại hình dịch vụ vận tải hành khách tại Tây Ninh phong phú, khai thác tối đa cũng chỉ đạt khoảng 60% đến 70% công suất. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lượng khách chọn loại hình dịch vụ xe chất lượng cao chưa nhiều. Trong tình hình kinh tế thế giới suy thoái như hiện nay thì việc bỏ hàng tỷ đồng để đầu tư một đội xe khoảng 10 chiếc ô tô đời mới mà hiệu quả kinh tế chưa xác định được là điều khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách phải e dè.

Quyền lợi của hành khách cần được các ngành chức năng quan tâm, bảo vệ nhiều hơn

Thứ hai, trước đây đã xảy ra tình trạng các nhà xe gây khó khăn, cản trở hoạt động của xe “chất lượng cao” khiến cho loại hình dịch vụ vận tải này phải ngưng hoạt động. Đây là điều mà các doanh nghiệp vận tải hành khách rất ngán ngại!

PV:- Lẽ nào các ngành chức năng không có biện pháp ngăn chặn, giải quyết tình trạng “đáng ngại” đó?

Ông T.V.L:- Có chứ! Nhưng chúng tôi đâu thể có mặt mọi lúc, mọi nơi được. Hơn nữa phải có đủ cơ sở, chứng cứ mới có thể xử lý được những hành vi vi phạm. Nếu có đủ cơ sở, ngành chức năng cũng như cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm những trường hợp nhà xe cản trở nhà xe khác hoạt động đúng theo quy định của pháp luật.

PV:- Theo ông thì cần có những biện pháp nào để nâng chất lượng phục vụ trong hoạt động vận tải hành khách ở tỉnh ta?

Ông T.V.L:- Hiện chúng tôi đang tích cực nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho dự thảo một số văn bản quan trọng của Chính phủ và Bộ GTVT về lĩnh vực quản lý GTVT nói chung và vận tải hành khách nói riêng. Theo tinh thần của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (có hiệu lực từ ngày 1.7.2009), các hoạt động vận tải hành khách nói riêng sẽ được quản lý chặt hơn, có quy củ, nền nếp hơn. Các Nghị định,

CSGT cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng nhồi nhét khách, tự ý tăng giá vé… của các phương tiện vận tải hành khách

Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 sẽ đề ra cụ thể các quy định, các biện pháp chế tài, các hình thức xử lý… mà theo tôi là rất hiệu quả trong việc ngăn chặn, xoá “bến cóc, xe dù” và tình trạng nhồi nhét khách, tự ý tăng giá vé…

Đối với loại hình dịch vụ vận tải hành khách bằng “xe chất lượng cao”, chúng tôi tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp tham gia. Sở GTVT sẽ phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để nhà xe hoạt động ổn định, hiệu quả, an toàn.

PV:- Xin cám ơn ông!

ĐÌNH CHUNG (Thực hiện)