BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trump điện đàm Tổng thống Zelensky, bàn chuyện chiến sự Ukraine

Cập nhật ngày: 20/07/2024 - 17:51

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc điện đàm với ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump để bàn về tình hình chiến sự đang diễn ra với Nga.

Ông Trump mô tả cuộc điện đàm diễn ra "rất tốt". Ảnh: CNN

PravdaUkraine hôm nay (20/7) dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận ông đã có cuộc điện đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người sẽ đại diện đảng Cộng hòa Mỹ ra tranh cử vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2024.

"Tôi và ông Trump đồng ý tiếp tục thảo luận cá nhân về những bước đi nhằm thúc đẩy hòa bình công bằng và thật sự lâu dài", ông Zelensky nêu, cho biết thêm, nội dung chính của cuộc điện đàm xoay quanh cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

Cùng ngày, cựu Tổng thống Mỹ Trump có bài đăng trên mạng xã hội Truth Social mô tả: "Tổng thống Zelensky của Ukraine và tôi đã có một cuộc điện đàm rất tốt. Ông ấy chúc mừng đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa diễn ra thành công và tôi trở thành ứng viên Tổng thống Mỹ".

"Tôi đánh giá cao Tổng thống Zelensky đã liên lạc, bởi tôi, với tư cách Tổng thống Mỹ tiếp theo, sẽ mang lại hòa bình cho thế giới và chấm dứt cuộc chiến cướp đi nhiều sinh mạng đó. Cả hai bên sẽ có thể cùng đàm phán một thỏa thuận chấm dứt xung đột, mở đường cho thịnh vượng", ông Trump viết.

Từ khi công bố ý định tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ hai, ông Trump nhiều lần quả quyết ông sẽ giải quyết xung đột ở Ukraine chỉ "trong một ngày" nếu đắc cử. Ông Trump cũng bày tỏ lo ngại cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine đang kéo theo nhiều nguy cơ với nước Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với FoxNews năm ngoái, ông Trump nói mình "biết rõ" cũng như có "mối quan hệ rất tốt" với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky.

"Tôi sẽ nói với ông Zelensky rằng, đủ rồi, ngài cần thực hiện một thỏa thuận (với Nga). Tôi cũng sẽ nói với ông Putin rằng, nếu ngài không đạt thỏa thuận (cùng Ukraine), chúng tôi (Mỹ) sẽ cung cấp cho ông ấy (Tổng thống Ukraine) rất nhiều (vũ khí)", ông Trump nêu.

Nguồn CAND