BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trump lần nữa khẳng định có gian lận bầu cử 2020, kêu gọi bãi bỏ Hiến pháp 

Cập nhật ngày: 05/12/2022 - 10:03

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump lần nữa khẳng định có yếu tố gian lận cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và kêu gọi bãi bỏ Hiến pháp Mỹ.

Ngày 3-12, trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi bãi bỏ Hiến pháp Mỹ để lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 và phục hồi quyền lực cho ông, theo đài CNN.

Ông Trump viết: “Bạn ném kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 ra ngoài và tuyên bố người chiến thắng đúng nghĩa, hay bạn muốn có một cuộc bầu cử mới? Một vụ gian lận lớn thuộc loại và mức độ như thế này cho phép chấm dứt tất cả quy tắc, quy định và điều khoản, ngay cả những điều được ghi trong Hiến pháp”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trong bài đăng, cựu Tổng thống Trump cũng cáo buộc các công ty công nghệ lớn đã hợp tác chặt chẽ với đảng Dân chủ. “Những ‘người lập quốc’ vĩ đại của chúng ta không muốn và sẽ không tha thứ cho các cuộc bầu cử sai trái và gian lận” - ông viết.

Hôm 3-12, người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates cho rằng những nhận xét của ông Trump là "sự nguyền rủa đối với linh hồn quốc gia và nên bị lên án trên toàn thế giới".

“Bạn không thể chỉ yêu nước Mỹ khi bạn chiến thắng. Hiến pháp Mỹ là tài liệu bất khả xâm phạm trong hơn 200 năm qua. Hiến pháp đảm bảo rằng tự do và pháp quyền sẽ thắng thế ở đất nước vĩ đại của chúng ta” - ông Bates nói.

Ngày 4-12, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Liz Cheney cũng đã lên án tuyên bố của ông Trump trên Truth Social. Bà cho rằng: “Đến hôm nay ông Trump vẫn giữ nguyên quan điểm từ ngày 6-1”.

“Giờ đây, không một người trung thực nào có thể phủ nhận rằng ông Trump là kẻ thù của Hiến pháp” - bà nói thêm.

Tuần trước, trong video phát tại một buổi gây quỹ, ông Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những người biểu tình đứng sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6-1-2021. "Theo quan điểm của tôi, mọi người đã bị đối xử vi hiến và rất bất công” - ông nói.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào tháng 9, cựu Tổng thống Trump cho biết ông đang "hỗ trợ tài chính" cho một số người bị bắt sau vụ bạo loạn và hứa sẽ ân xá, đưa ra lời xin lỗi của chính phủ đối với những người bị truy tố nếu ông tái đắc cử.

Nguồn PLO