BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trump lôi kéo những người Do Thái dao động vì tình hình Israel 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 21:31

Những người Do Thái ở Mỹ đang được khuyên nên bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa bởi ông Donald Trump sẽ kết thúc cuộc chiến ở Gaza.

Ông Donald Trump thúc giục người Do Thái bỏ phiếu cho mình vì Israel.

Phát biểu tại buổi gây quỹ ở New Jersey, một thành phố có đông người Do Thái sinh sống, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã thúc giục họ bỏ phiếu vì tương lai của Israel, RT đưa tin.

Theo lời ông Trump, Đảng Dân chủ không có quan điểm ủng hộ Israel và "ghét" người Do Thái.

Nếu người Do Thái không thay đổi quan điểm trong cuộc bầu cử này, Israel có thể sẽ đón một tương lai ảm đạm.

"Chúng ta phải thắng cuộc bầu cử này. Chúng ta cần người Do Thái bỏ phiếu cho Trump. Nếu bạn không có người Do Thái bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa… bạn sẽ không có Israel trong thời gian dài”, ông Trump tuyên bố.

Ông Donald Trump đã cam kết sẽ giúp Israel giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Hamas nếu được bầu. Ông đồng thời khẳng định rằng, nếu ông là Tổng thống Mỹ thì cuộc chiến ở Dải Gaza sẽ không bắt đầu vì sẽ không bao giờ có cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10/2023.

Theo các cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew của Mỹ, những người Do Thái thường bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ những mùa bầu cử trước.

Tuy nhiên, hồi tháng 5, kênh truyền thông Mỹ thống kê cho thấy, ngày càng nhiều người Do Thái ủng hộ Đảng Cộng hòa. Một cuộc khảo sát cử tri New York vào tháng 2 cho thấy 53% cử tri Do Thái có ý định bỏ phiếu cho ông Donald Trump vào tháng 11.

Đáng chú ý hơn là chính quyền của Đảng Dân chủ cho ông Joe Biden lãnh đạo và ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris đều bày tỏ quan điểm cứng rắn với Israel về trách nhiệm cho cuộc xung đột Dải Gaza.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tới Mỹ vừa qua, Phó tổng thống Harris đã có phát biểu gây sức ép yêu cầu Thủ tướng Israel sớm ký thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin. Một số quan chức Israel đã bày tỏ sự bất ngờ trước thông điệp gay gắt một cách công khai của bà Harris.

Mối quan hệ giữa chính quyền ông Biden và Thủ tướng Netanyahu đã xấu đi trong những tháng gần đây khi Washington liên tục thúc ép Tel Aviv tiến tới các cuộc đàm phán và chậm trễ cung cấp vũ khí.

Tổng thống Biden đã cảnh báo giới lãnh đạo Israel về một cuộc tấn công toàn diện vào thành phố đông dân Rafah mà Israel dự định triển khai. Ông cho biết đó sẽ là một "ranh giới đỏ".

"Nếu họ [Israel] tiến vào Rafah, tôi sẽ không cung cấp vũ khí" - ông Biden tuyên bố.

Nhưng theo nhận định của ông Donald Trump hồi đầu tháng 4, ông Biden đã xử lý không tốt khiến tình trạng ở Gaza đã ngày càng tồi tệ.

Ông nói: “Ông Biden đã hoàn toàn mất quyền kiểm soát tình hình Israel… Bất kỳ người Do Thái nào bỏ phiếu cho đảng Dân chủ hoặc bỏ phiếu cho ông Biden đều nên đi khám đầu óc."

Ông Trump cũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào cuối tháng 7 tại dinh thự ở Mar-a-Lago. Ông Trump khẳng định luôn có những mối quan hệ tốt đẹp với ông Netanyahu, đồng thời cảnh báo rằng Trung Đông sẽ là nơi xảy ra cuộc chiến lớn, có thể là Thế chiến 3 nếu ông không đắc cử.

Israel là nước nhận viện trợ kinh tế và quân sự lớn nhất của Mỹ kể từ khi thành lập vào năm 1948, đã nhận được khoảng 310 tỷ USD (điều chỉnh theo lạm phát) về tổng viện trợ kinh tế và quân sự, theo số liệu của tổ chức nghiên cứu chính sách đối ngoại của Mỹ là Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

Vào tháng 4, Tổng thống Biden đã ký thành luật một dự luật tài trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD bao gồm viện trợ quân sự cho Israel.

Nguồn GD&TĐ