BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trump nói bị FBI thu 3 hộ chiếu, Bộ Tư pháp quyết bảo vệ cuộc điều tra 

Cập nhật ngày: 16/08/2022 - 11:03

Ông Trump cho biết FBI đã thu của ông 3 hộ chiếu trong lúc đột kích dinh thự Mar-a-Lago, trong khi Bộ Tư pháp quyết không gỡ niêm phong biên bản lời khai có tuyên thệ của công tố viên nhằm xin lệnh đột nhập dinh thự Mar-a-Lago.

Ngày 16-8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói các đặc vụ thuộc Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã thu giữ ba hộ chiếu của ông trong lúc đột kích dinh thự Mar-a-Lago của ông ở TP Palm Beach (bang Florida) vào tuần trước, theo kênh Fox News.

"Trong cuộc đột kích của FBI ở Mar-a-Lago, họ đã đánh cắp ba hộ chiếu của tôi (một hộ chiếu đã hết hạn), cùng với nhiều thứ khác" - ông Trump đăng trên tài khoản Truth Social.

"Đây là một cuộc tấn công vào một đối thủ chính trị ở mức độ chưa từng thấy trước đây ở đất nước chúng ta" - ông Trump viết thêm.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Trong một diễn biến khác, ngày 15-8, các thành viên đảng Cộng hòa đang tăng cường kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland hủy niêm phong biên bản lời khai có tuyên thệ mà các công tố viên đã dùng để xin sự chấp thuận của thẩm phán liên bang nhằm khám xét nhà ông Trump.

Theo đảng Cộng hòa, điều này sẽ tiết lộ bằng chứng mà các công tố viên đưa ra để chứng minh họ có lý do chính đáng để tin rằng một hành vi phạm tội đã được thực hiện tại nhà ông Trump.

Đáp lại, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 16-8 cho biết họ phản đối việc gỡ niêm phong bản tuyên thệ mà các công tố viên đã dùng để xin sự chấp thuận của thẩm phán liên bang nhằm khám xét nhà ông Trump.

"Nếu được tiết lộ, bản tuyên thệ sẽ đóng vai trò như một lộ trình cho cuộc điều tra đang diễn ra của chính phủ, cung cấp các chi tiết cụ thể về hướng đi và tiến trình có thể xảy ra, theo cách có khả năng ảnh hưởng đến các bước điều tra trong tương lai" - theo các công tố viên.

Bộ Tư pháp cũng cho biết có một lý do khác để giữ niêm phong bản tuyên thệ. Cơ quan này nói rằng cuộc điều tra của FBI liên quan các tài liệu quan trọng hàng đầu.

Trước đó FBI cho biết đã thu được 11 hồ sơ mật, và một số trong số này được dán nhãn là "tuyệt mật" - cấp độ phân loại cao nhất dành cho thông tin liên quan tình hình an ninh quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump khẳng định các hồ sơ này đều đã được giải mật.

Bộ Tư pháp nói thêm rằng họ không phản đối việc tiết lộ các tài liệu niêm phong khác có liên quan cuộc khám xét, chẳng hạn như các tờ bìa và yêu cầu của chính phủ về việc niêm phong.

Ngày 12-8, theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, một tòa án liên bang ở bang Florida đã niêm phong lệnh khám xét và một số tài liệu pháp lý kèm theo.

Theo lệnh khám xét, Bộ Tư pháp đang điều tra các hành vi vi phạm ba luật, bao gồm một điều khoản trong Đạo luật Gián điệp cấm sở hữu thông tin quốc phòng và một đạo luật khác quy định việc cố ý phá hủy, che giấu hoặc làm sai lệch để cản trở cuộc điều tra là một hành vi phạm tội.

Nguồn PLO