BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Trump phát biểu chia tay, không nhắc tên người kế nhiệm 

Cập nhật ngày: 20/01/2021 - 10:40

Tổng thống Donald Trump nói, ông sẽ cầu nguyện cho sự thành công của chính quyền Joe Biden nhưng phong trào chính trị mà ông tạo ra chỉ mới bắt đầu.

Ông Trump kết thúc nhiệm kỳ vào trưa 20/1. Ảnh: Reuters

Theo Sky News, trước khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm tuyên bố trong bài phát biểu từ biệt rằng tất cả mọi người ở Mỹ đã bị sốc bởi cuộc bạo động tại Đồi Captiol, Washington DC hồi đầu tháng này.

Ông Trump nói: “Bạo lực chính trị là một cuộc tấn công vào tất cả những gì chúng ta yêu mến với tư cách người Mỹ. Điều đó không bao giờ được tha thứ. Khi tôi chuẩn bị bàn giao quyền lực cho chính quyền mới vào trưa thứ tư 20/1, tôi muốn bạn biết rằng phong trào mà chúng ta khởi xướng chỉ mới bắt đầu. Chưa bao giờ có điều gì giống như vậy. Niềm tin rằng một quốc gia phải phục vụ công dân của mình sẽ không suy giảm mà thay vào đó chỉ lớn mạnh hơn qua mỗi ngày”.

Trong bài phát biểu dài 20 phút, được ghi hình trước, ông Trump đã liệt kê những thành tựu của mình bao gồm xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất từ trước tới nay, bảo đảm những thoả thuận hoà bình lịch sử ở Trung Đông, kêu gọi các thành viên NATO đóng góp tài chính nhiều hơn, tập hợp các nước đứng lên chống Trung Quốc hơn bao giờ hết và không bắt đầu bất kỳ cuộc chiến mới nào.   

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ cầu nguyện cho sự thành công của chính quyền mới trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng song không nhắc tên Joe Biden.

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm tuyên bố: “Chương trình nghị sự của chúng tôi không phải là bên phải hay bên trái, cũng không phải về Đảng Cộng hoà hay Đảng Dân chủ mà là về lợi ích của quốc gia và điều đó có nghĩa là cả nước”.

Ông Trump cho biết, chính quyền của ông đã khôi phục sức mạnh Mỹ ở trong nước và vị thế lãnh đạo của Mỹ ở nước ngoài cũng như xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới. Ông cũng chỉ trích NATO và nói rằng các quốc gia khác đã không đóng góp đúng phần của mình trước khi ông tới Nhà Trắng.

“Chúng ta đã đòi lại chủ quyền của mình bằng cách đứng lên vì Mỹ tại Liên Hợp Quốc và rút khỏi các thoả thuận toàn cầu một chiều không bao giờ phục vụ lợi ích của đất nước. Và các quốc gia NATO hiện giờ đã phải trả thêm hàng trăm tỷ đôla so với thời gian tôi tới cách đây vài năm. Điều đó rất không công bằng. Chúng ta phải trả phí cho cả thế giới. Hiện giờ, thế giới đang phải giúp đỡ chúng ta”.

Dưới sự lãnh đạo của mình, ông Trump tuyên bố: “Nước Mỹ đã hồi sinh các liên minh và tập hợp các quốc gia trên thế giới đứng lên chống lại Trung Quốc hơn bao giờ hết”.

Nói về đại dịch Covid-19, ông tấn công “virus Trung Quốc”, và rằng trước khi đại dịch diễn ra, hàng tỷ đô la đã đổ vào Mỹ song virus đã buộc Mỹ phải đi hướng khác.

Về các thoả thuận hoà bình toàn cầu, ông Trump tuyên bố: “Đó là kết quả các chính sách ngoại giao táo bạo và chủ nghĩa hiện thực có nguyên tắc của chúng tôi, chúng tôi đã đạt được hàng loạt thoả thuận hoà bình lịch sử ở Trung Đông. Đó là bình minh của một Trung Đông mới và chúng tôi đang đưa những người lính của mình về nước”.

Ông Trump cũng nói, ông đặc biệt tự hào là Tổng thống đầu tiên trong nhiều thập niên không khởi xướng một cuộc chiến mới nào.

Tổng thống Donald Trump sẽ không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm vào ngày 20/1. Ông là Tổng thống sắp mãn nhiệm đầu tiên không tham dự buổi lễ này kể từ thời Tổng thống Andrew Johnson cách đây hơn 1,5 thế kỷ.

Nguồn Vietnamnet