Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Vũ Mạnh Hải: 'Việt Nam cần đứng vững trong 15 phút đầu tiên gặp Myanmar' 

Cập nhật ngày: 20/11/2018 - 15:38

Cựu danh thủ Thể Công nhận định Myanmar là đối thủ nguy hiểm, nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo có thể giành từ một đến ba điểm ở lượt trận thứ ba AFF Cup 2018.

- Ông chờ đợi điều gì từ chuyến làm khách của Việt Nam trên sân Myanmar?

- Tôi muốn thấy một thế trận cân bằng hơn. Tôi hy vọng Việt Nam sẽ làm chủ trận đấu và không làm thót tim người hâm mộ giống trận gặp Malaysia. Đó là trận đấu mà chúng ta chỉ cầm bóng 31% dù thi đấu trên sân nhà. Điều này khiến khán giả không khỏi lo lắng ngay cả khi có bàn mở tỷ số. Chỉ đến khi Anh Đức nhân đôi cách biệt, tất cả mới có thể thở phào. Còn khi dẫn một bàn, cầu thủ Việt Nam vẫn có lúc thi đấu lúng túng và không làm chủ được trận đấu. 

HLV Park Hang-seo thư giãn cùng các bài tập với bóng khi làm quen sân Thuwunna ở Yangon, Myanmar. Ảnh: Lâm Đồng.

- Có ý kiến cho rằng Việt Nam cầm bóng ít trước Malaysia là hệ quả của việc HLV Park Hang-seo chủ động lùi sâu và nhường thế trận cho đối thủ. Ông có đồng tình với quan điểm này?

- Khi xếp Quang Hải và Xuân Trường đá tiền vệ trung tâm, tôi nghĩ ông Park muốn cho học trò tấn công. Ngay cả khi cả hai được nhắc cần phải quan tâm tới phòng ngự nhiều hơn thì bản năng, họ vẫn là những cầu thủ tấn công. Đòi hỏi Quang Hải, Xuân Trường phòng ngự thì chuyện Việt Nam bị dồn ép là khó tránh. 

Theo tôi, Quang Hải và Xuân Trường, nếu cùng đá, chỉ phát huy tốt nhất khi Việt Nam dẫn hai hoặc ba bàn. Điều này thể hiện rõ ở trận gặp Malaysia. Những phút đầu, chúng ta tấn công tốt, xuống biên được, và có nhiều đường tạt bóng nguy hiểm vào cấm địa. Chính từ một tình huống như vậy, Công Phượng mở tỷ số.

Tuy nhiên, sau khi chúng ta dẫn bàn và Malaysia vùng lên, pressing toàn sân, tuyến tiền vệ Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu. Với nhiều cầu thủ có xu hướng lao lên phía trước ở giữa sân, việc đánh chặn, thu hồi bóng và đeo bám của Việt Nam đều bị hổng. Chuyện Việt Nam chỉ cầm bóng 31% đã phản ánh đúng thực tế này.

- Gặp Myanmar, ông dự đoán Việt Nam sẽ chơi như nào?

- Có lẽ HLV Park Hang-seo sẽ điều chỉnh về nhân sự và tiếp cận trận đấu theo một cách khác. Việt Nam nhiều khả năng sẽ đá thận trọng, ưu tiên cho một thế trận vững vàng, nhằm đảm bảo việc giành từ một đến ba điểm. Dù vậy, tôi nghĩ Việt Nam sẽ nhập cuộc với tinh thần quyết thắng bởi chúng ta không quen với kiểu đá rình rập, cầu hoà. Nếu dùng lối chơi không phải sở trường ở một trận quan trọng, khả năng vấp ngã là rất lớn. 

Việt Nam có nhiều lựa chọn ở trận này, bởi chúng ta có vốn dắt lưng là trận thắng Malaysia. Nhưng dù có thế nào, HLV Park Hang-seo vẫn sẽ tập trung cho sự chắc chắn ở khâu phòng ngự. Ít nhất, hàng thủ của chúng ta đang có sự ổn định khi chưa để lọt lưới bàn nào ở AFF Cup 2018. Còn trên mặt trận tấn công, Việt Nam cần làm thế nào để có sự liền lạc, tránh chuyện rơi vào thế bị động như gặp Malaysia.

Myanmar có lợi thế sân nhà, và nếu để họ được chơi tự do như Malaysia sẽ rất nguy hiểm. Có thể đối thủ này không toàn diện và đồng đều nhưng họ lại có những mũi nhọn đủ sức xuyên thủng bất cứ hàng phòng ngự nào, chẳng hạn Aung Thu. Nếu không cẩn thận, chúng ta có thể rơi vào bẫy của đối phương.

Anh Đức (trái) nằm trong số cầu thủ được HLV Park Hang-seo yêu cầu tập đá phạt đền tối 19/11, trong buổi làm quen sân Thuwunna. Ảnh: Lâm Đồng.

- Đâu là quân bài chủ chốt trong lối chơi của Việt Nam hiện nay?

- Cái tên duy nhất đem lại sự cân bằng cho các tuyến, có tố chất thủ lĩnh, thậm chí sẵn sàng chơi máu lửa để vực dậy tinh thần toàn đội, tôi thấy chỉ có Văn Quyết. Phải nói thêm là ở trận gặp Malaysia, cầu thủ này dự bị và điều ấy ảnh hưởng phần nào tới lối chơi chung của toàn đội. Gặp Myanmar, Văn Quyết có thể đá chính để đảm bảo sự chắc chắn cho tuyến giữa.

- Việt Nam chưa thua bàn nào ở AFF Cup 2018. Tại Asiad 2018, Việt Nam cũng từng giữ sạch lưới sau vòng bảng. Theo ông, HLV Park Hang-seo đã có những bí quyết gì để làm điều này?

- Phải thừa nhận một điều là Việt Nam có nhiều tài năng hơn các đội khác trong giải AFF Cup năm nay. Chúng ta đang sở hữu một lứa cầu thủ triển vọng, vừa trẻ vừa có tài năng đã được khẳng định. Trong cả ba tuyến, Việt Nam đều có những gương mặt có thể đặt niềm tin được. Đó có lẽ là sự khác biệt lớn nhất giữa đội tuyển Việt Nam bây giờ so với những năm trước.

Việt Nam (áo đỏ) từng gặp nhiều khó khăn trước lối chơi áp sát, rắn, và có phần thô bạo của Malaysia tối 16/11. Ảnh: Đức Đồng.

- Ông nhận xét gì về đối thủ Myanmar sắp tới?

- Đây là một đội bóng có triển vọng và đã thu được những thành công nhất định. Ở Asiad 2018, đội Olympic nước này đã thắng Iran 2-0. Có lẽ, lợi thế lớn nhất của họ tối 20/11 là được đá sân nhà, trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của đông đảo người hâm mộ. Bên cạnh đó, Myanmar cũng xác định rõ rằng chỉ đánh bại Việt Nam, họ mới đảm bảo được suất vào vòng bán kết AFF Cup, do trận cuối phải làm khách của Malaysia. 

Nói như nào thì hành trình của Myanmar, vào lúc này, có nhiều điểm vất vả hơn Việt Nam. Chúng ta có lợi thế về tâm lý khi vừa thắng Malaysia, và trận cuối chỉ gặp Campuchia. Thêm nữa, thành tích đối đầu trong quá khứ nghiêng hẳn về Việt Nam. Khả năng giành điểm của Việt Nam là có cơ sở. Nếu HLV Park Hang-seo nhập cuộc thận trọng, đứng vững trong khoảng 10 - 15 phút đầu tiên, và phong toả được các hướng tấn công của đối thủ, Việt Nam sẽ có cơ hội tung ra những miếng phản công sở trường trong thời gian còn lại.

Nguồn VNE