BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ông Zelensky: Nga phóng hơn 200 tên lửa, UAV vào Ukraine trong một ngày 

Cập nhật ngày: 27/08/2024 - 08:27

Ông Zelensky nói Nga phóng khoảng 200 tên lửa và thiết bị bay không người lái vào Ukraine ngày 26/8, nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng.

"Đây là một trong những cuộc tấn công kết hợp lớn nhất. Có hơn 100 tên lửa các loại và khoảng 100 UAV kiểu Shahed. Giống hầu hết cuộc tập kích trước đây của Nga, lần tấn công này cũng nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng trên Telegram ngày 26/8.

Chỉ huy lực lượng không quân Ukraine Mykola Oleshchuk sau đó cung cấp con số cụ thể hơn. Ông cho biết lực lượng Ukraine bắn hạ 102 trong số 127 tên lửa và 99 trong số 109 UAV. Ông gọi đây là "cuộc tấn công trên không lớn nhất". Ít nhất 5 người thiệt mạng vì đòn tập kích của Nga.

Moskva cùng ngày tuyên bố đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine và đánh trúng tất cả mục tiêu. Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ nhắm vào các trạm biến áp điện ở 9 khu vực, trong đó có Kiev và Odessa.

"Lực lượng Nga đã thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn bằng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao", Bộ Quốc phòng Nga viết trên Telegram.

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy ở Odessa sau cuộc tấn công của Nga ngày 26/8. Ảnh: Reuters

Phía Nga cũng nhắm vào các trạm cung cấp khí nén tại ba khu vực ở Ukraine, có nhiệm vụ "đảm bảo hoạt động của hệ thống vận chuyển khí đốt". Moskva tuyên bố các mục tiêu Ukraine bị tấn công vì chúng "giúp tổ hợp sản xuất quân sự Ukraine có thể hoạt động".

Sau cuộc tấn công của Nga, nhiều khu vực ở Ukraine đã ghi nhận tình trạng mất điện và mất nước, trong đó có một số khu vực ở Kiev. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết 15 khu vực của Ukraine đã chịu thiệt hại. Tổng thống Zelensky nói ngành năng lượng đã chịu thiệt hại nghiêm trọng.

Ukraine đang tiến hành chiến dịch tấn công tỉnh Kursk trong khi Nga đạt được bước tiến ở chiến trường Donbass. Ukraine đã thúc giục các đồng minh cung cấp vũ khí tấn công tầm xa để đáp trả Nga. Ông Zelensky cũng tăng cường kêu gọi các đồng minh như Ba Lan cùng Ukraine đánh chặn tên lửa, UAV trên không phận Ukraine.

Ba Lan cho biết một vật thể đã xâm nhập không phận và có thể đã rơi trên lãnh thổ nước này. Giới chức đang tiến hành tìm kiếm. Phát ngôn viên bộ tư lệnh tác chiến quân đội Ba Lan Jacek Goryszewski nói vật thể này có thể là UAV.

Nguồn vnexpress