BAOTAYNINH.VN trên Google News

OPCW thông qua thời gian biểu tiêu huỷ kho vũ khí hoá học của Syria

Cập nhật ngày: 29/09/2013 - 05:58

Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hoá học (OPCW) hôm 27.9 đã tán thành thời gian biểu mang tính lịch sử về tiêu huỷ kho vũ khí hoá học của Syria trong cuộc họp tại The Hague.

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về Syria. Ảnh: Ria Novosti

Thông cáo của OPCW cho biết, họ đã có một quyết định mang tính lịch sử khi chấp nhận kế hoạch kiểm soát và tiêu huỷ vũ khí hoá học của Syria do Nga và Mỹ bảo trợ.

Hội đồng điều hành OPCW đã nhất trí đề xuất cử các chuyên gia quốc tế bắt đầu thanh sát kho vũ khí hoá học của Syria từ ngày 1.10 tới, một ngày sau khi đội chuyên gia tiền trạm đến quốc gia Trung Đông này. Đề xuất của Tổ chức OPCW yêu cầu Syria cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận các địa điểm cần được thanh sát “ngay lập tức và không bị giới hạn”.

Kế hoạch kiểm soát và tiêu huỷ vũ khí hoá học của Syria sẽ kết hợp với Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cũng vừa được thông qua cùng ngày, trong đó lên án việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria và yêu cầu tiêu huỷ các kho vũ khí hoá học của nước này. Nghị quyết LHQ vạch rõ các chi tiết về việc đặt kho vũ khí hoá học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế và cuối cùng sẽ tiến đến việc tiêu huỷ.

Syria đã chìm trong cuộc nội chiến kể từ tháng 3.2011. Các cường quốc phương Tây và đồng minh của họ tại khu vực Trung Đông, đặc biệt là Qatar, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang hỗ trợ cho phiến quân hoạt động tại Syria.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti