Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ôtô càng nhỏ càng thiếu an toàn 

Cập nhật ngày: 03/06/2020 - 11:44

Dòng xe cỡ nhỏ tiếp tục dẫn tới tỷ lệ thương vong cao nhất khi xảy ra tai nạn, theo nghiên cứu mới tại Mỹ.

Theo Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), dòng xe cỡ nhỏ chiếm 15 trong số 20 mẫu xe với tỷ lệ tử vong cao nhất trong số xe đời 2017. Trong khi đó, dòng SUV hạng sang chiếm gần một nửa của 20 mẫu xe có tỷ lệ tử vong thấp nhất. Những mẫu SUV cỡ lớn có tỷ lệ chết người thấp nhất so với bất cứ phân khúc nào, với 15 trường hợp tử vong trong mỗi một triệu xe đăng ký, còn xe cỡ nhỏ (minicar) cao nhất với 82.

Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe đời 2017 có tỷ lệ tử vong cao nhất trong mỗi một triệu xe đăng ký:

"Xe nhỏ hơn, mức độ bảo vệ đối với tài xế cũng kém hơn khi xảy ra tai nạn, và trọng lượng nhẹ hơn có nghĩa xe chịu tác động nhiều hơn khi va chạm với xe lớn hơn", Joe Nolan, phó chủ tịch cấp cao về nghiên cứu xe hơi của IIHS cho biết.

Thí sinh yếu nhất trong số các mẫu xe đời 2017 là Ford Fiesta 2017, với số điểm "cận biên" trong thử nghiệm va chạm một phần bên đầu xe phía tài xế, và có tỷ lệ tử vong cao nhất với 141 trường hợp.

Mẫu xe cỡ nhỏ Fiesta 2017 là xe có tỷ lệ tài xế tử vong cao nhất khi xảy ra tai nạn. Ảnh: Ford

Chín trong số 20 mẫu xe có tỷ lệ tử vong thấp nhất là SUV hạng sang. Tỷ lệ chung của dòng xe sang cũng thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của dòng xe phổ thông cùng kích thước. Sự chênh lệch có thể được giải thích qua thực tế, rằng xe hạng sang thường có các tính năng an toàn tiên tiến mà dòng xe ít tiền hơn không có.

Những mẫu xe khác thuộc thương hiệu Ford có tỷ lệ tài xế tử vong cao nhất gồm Mustang, với 81 tài xế thiệt mạng trong mỗi một triệu xe đăng ký, và Focus, với 68 trường hợp. Cả Fiesta và Focus đều đã bị khai tử tại thị trường Mỹ.

Dưới đây là danh sách 10 xe đời 2017 có tỷ lệ tài xế tử vong thấp nhất trong trường hợp tai nạn: 

Tổng số trường hợp thương vong do tai nạn giao thông tăng đều đặn từ 2011, đạt tỷ lệ 28 trong mỗi một triệu xe đăng ký, với 30 trường hợp vào 2014 và 36 vào 2017. IIHS cũng tính tỷ lệ tài xế tử vong mỗi ba năm, bằng việc sử dụng dữ liệu từ Hệ thống báo cáo phân tích tử nạn (FARS) và IHS Markit.

Kết quả từ nghiên cứu của IIHS không gây nhiều ngạc nhiên, nhưng có thể khiến những người sử dụng dòng xe cỡ nhỏ thấy lo lắng. Những năm qua, các hãng xe vẫn miệt mài cải tiến độ an toàn cho các dòng sản phẩm, tuy nhiên, nhiều công nghệ và tính năng an toàn vẫn là thứ xa xỉ trên các mẫu xe nhỏ hơn và ít tiền hơn.

Nguồn VNE