Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ôtô điện đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ ngập tràn công nghệ 

Cập nhật ngày: 29/12/2019 - 12:50

Các mẫu xe được phát triển từ kết cấu của concept TOGG sẽ có công nghệ tự lái cấp độ hai, nâng cấp phần mềm qua mạng không dây.

TOGG, Türkiye’nin Otomobili Girişim Grubu, sẽ là hãng xe nội địa đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Màn ra mắt một mẫu SUV và một sedan được tổ chức tại IT Valley ở quận Gebze, tỉnh Kocaeli, cách thủ đô Istanbul khoảng 65 km về phía đông nam. Đặc biệt, sự kiện có sự xuất hiện của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

TOGG concept bản SUV với kiểu đèn pha dài và dẹt, hốc gió lớn với dải đèn LED hình boomerang. Ảnh: Motor1

Cabin với không gian rộng rãi, cụm đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí hoàn toàn là kỹ thuật số. Có tới ba màn hình phía táp-lô: một phía trước mặt hành khách ở ghế lái phụ, một màn hình chính phía trên khe gió điều hòa, và một phía dưới dành cho việc điều khiển hệ thống điều hòa. Những nút bấm hay xoay dạng truyền thống được giảm thiểu, một trong số đó là núm xoay chọn số và một của phanh tay điện tử.

Các hệ thống hỗ trợ người lái gồm "Slow Traffic Pilot", tương tự khả năng lái tự động cấp độ hai, giúp giảm gánh nặng cho các tài xế. Ngoài ra là công nghệ hiện đại với khả năng nâng cấp không dây đối với các phần mềm, và kết nối với mọi thứ V2X, cho phép chiếc xe kết nối với các thiết bị ở nhà cũng như một số trung tâm liên lạc. Những dịch vụ mới cũng sẽ tương thích với mạng 5G.

Một công nghệ tiên tiến khác là giao tiếp qua hình ảnh nổi ba chiều. Theo TOGG, hệ thống sẽ sử dụng thuật toán theo dõi chuyển động của mắt và công nghệ hình ảnh 3D để mang đến trải nghiệm người dùng nằm ra ngoài những màn hình phẳng thông thường.

Nhờ đó, tài xế không chỉ nhìn thấy thông tin trên màn hình hiển thị mà không cần rời mắt khỏi đường đi, mà có thể truy cập những thông tin khác về môi trường và nhiều khía cạnh khác. Theo TOGG, việc sử dụng định vị và các hệ thống hỗ trợ khác sẽ dễ dàng và an toàn hơn. 

TOGG concept bản sedan. Ảnh: Motor1

Xe sẽ bán ra trong năm 2022, với động cơ điện hoàn toàn. Động cơ sử dụng năng lượng từ pin do các kỹ sư của TOGG tự phát triển.

Khách hàng có thể chọn giữa hai thiết lập hiệu suất khác nhau của gói pin lithium-ion. Gói nhỏ hơn có thể giúp xe chạy 482 km mỗi lần sạc. Chế độ sạc nhanh giúp làm đầy pin tới 80% chỉ sau 30 phút. Hiện TOGG chưa công bố thông số cụ thể của các gói pin cũng như động cơ điện.

Các phiên bản tiêu chuẩn sẽ có một động cơ điện đặt ở trục sau, với công suất dự kiến 200 mã lực. Phiên bản động cơ kép sẽ có thêm một động cơ ở cầu trước, biến thành xe dẫn động bốn bánh, và công suất được dự đoán 400 mã lực. TOGG cho biết bản dẫn động cầu sau có thể tăng tốc 0-100 km/h sau 7,6 giây, bản dẫn động bốn bánh là 4,8 giây.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngồi sau tay lái của xe TOGG. Ảnh: AP

Thiết kế ngoại hình của bản concept, đặc biệt là mẫu SUV gây nhiều ấn tượng khi ra mắt. TOGG đã hợp tác với hãng thiết kế lừng danh Pininfarina, mục tiêu làm ra một sản phẩm gần gũi với khách hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời phù hợp với thị hiếu ở cả những thị trường nước ngoài. 

Nguồn VNE (theo Moto1)


Liên kết hữu ích