BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan áp đặt giới nghiêm sau vụ bạo lực làm 10 người chết

Cập nhật ngày: 17/11/2013 - 05:48

Lệnh giới nghiêm đã được áp đặt tại thành phố Rawalpindi gần thủ đô Islamabad, vài giờ sau khi các cuộc xung đột giáo phái.

Ngày 16.11, chính quyền tỉnh Punjab cho biết, lệnh giới nghiêm đã được áp đặt tại thành phố Rawalpindi gần thủ đô Islamabad, vài giờ sau khi các cuộc xung đột giáo phái làm chết ít nhất 10 người và bị thương gần 80 người khác.

Quân đội Pakistan canh gác trong lúc lệnh giới nghiêm được áp đặt tại thành phố Rawalpindi, Pakistan hôm 16.11. Ảnh: THX

Bạo lực bùng phát vào cuối ngày 15.11, khi người Hồi giáo dòng Shi’ite đang tiến hành một trong các nghi thức của tháng lễ Muharram tại khu vực Raja Bazar của thành phố Rawalpindi. Cùng thời điểm đó, người Hồi giáo dòng Sunni cũng đang dự một buổi thuyết giảng ở thánh đường gần đó. Người Shi’ite trên đường hành lễ đã bất ngờ bắn chỉ thiên tấn công thánh đường này. Tiếp theo đó là tiếng súng nổ từ nóc các toà nhà gần đó, đã châm ngòi cho đụng độ vũ trang.

Đám đông giận dữ xả súng vào khu chợ vải ở Raja Bazaar, một trung tâm mua sắm chính ở thành phố Rawalpindi và phóng hoả nhiều cửa hàng. Dịch vụ viễn thông di động của cả thành phố bị tạm ngừng trong hai ngày cuối tuần.

Quân đội nhanh chóng được triển khai để lập lại trật tự sau khi lực lượng binh lính bán vũ trang Rangers và cảnh sát không thể kiểm soát các vụ nổ súng. Hiện quân đội phải tuần tra liên tục khắp thành phố nhằm tránh nguy cơ bạo lực bùng phát trở lại.

Các cư dân cho biết, từ sáng sớm 16.11, những thùng container được đặt tại tất cả lối vào Rawalpindi từ thủ đô Islamabad và các khu vực khác của đất nước để ngăn các phương tiện đi lại. Trong khi chính quyền yêu cầu dân chúng ở yên trong nhà bởi lệnh giới nghiêm vẫn còn hiệu lực tới nửa đêm cùng ngày. Người dân được khuyên thực hiện lễ cầu nguyện sớm tại nhà và không nên đến các đền thờ.

Tình trạng xung đột giáo phái hiện vẫn xảy ra thường xuyên tại Pakistan, trong đó các nhóm vũ trang người Sunni liên kết với Al-Qaeda và Taliban thường tấn công các cuộc tụ họp của người Shiite.

Đặc biệt trong thời điểm tháng lễ Muharram, Pakistan đã phải triển khai lực lượng an ninh trên toàn quốc, đồng thời phong toả hệ thống liên lạc điện thoại di động nhằm ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố.

TÙNG LÂM

Theo THX