BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan: Cả nước cầu nguyện cho Malala Yousufzai

Cập nhật ngày: 11/10/2012 - 05:24

Trong một cuộc phẫu thuật kéo dài từ đêm 9.10 đến rạng sáng 10.10, các bác sĩ Pakistan mới lấy ra được viên đạn mà Taliban đã nã vào đầu bé gái 14 tuổi, người đã lên tiếng chống lại phiến quân và kêu gọi cộng đồng giúp trẻ em gái được đến trường.

Vài giờ trước đó, Malala Yousufzai trong tình trạng thập tử nhất sinh do bị một nhóm tay súng bắn vào đầu và cổ ngay khi vừa tan học. Yousufzai bắt đầu các hoạt động chống Taliban khi cô bé được 11 tuổi, thời điểm mà chính quyền Islamabad hoàn toàn “bỏ rơi” quyền kiểm soát thung lũng Swat, nơi cô bé sinh sống, cho Taliban.

Malala Yousufzai nổi tiếng không chỉ là một nhà hoạt động nữ quyền mà còn là một học sinh xuất sắc. Ảnh: AP

“Cô bé vẫn còn hôn mê và đang được săn sóc đặc biệt - Mumtaz Khan, trưởng nhóm bác sĩ phẫu thuật cho Yousufzai tại một quân y viện ở thành phố Peshawar cho biết.

Một bé gái khác, bị thương cùng với Yousufzai trong vụ nã súng của Taliban, hiện cũng đang trong tình trạng nguy kịch; Bé gái bị thương thứ ba đã được các bác sĩ cứu chữa kịp thời và đang hồi phục.

Đối với nhiều người dân Pakistan, Yousufzai là một anh hùng dân tộc khi cô bé dám lên tiếng chống lại Taliban, vì thế khi hay tin cô bé bị bắn, gần như cả nước bị sốc. Hầu như trên tất cả các tờ báo tại Pakistan đều liên tục đăng tải thông tin về tình trạng của Yousufzai.

Từ Tổng thống đến Thủ tướng và người đứng đầu các đảng phái khác nhau tại Pakistan đều cực lực lên án hành động của Taliban. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Susan Rice viết trên trang Twitter: “Tương lai của Pakistan thuộc về Malala Yousufzai và những bé gái dũng cảm như cô bé. Lịch sử sẽ không bao giờ quên được hành động của lũ nhát gan – những kẻ đã bắn cô bé ngay tại trường học”. Các nhà lãnh đạo bộ tộc Pashtun ở Tây Bắc Pakistan cũng cho rằng, đây là hành động đi ngược với giáo lý đạo Hồi và đạo đức của người Pashtun.

Hãng hàng không quốc tế Pakistan đã điều một chiếc Boeing 737 đến Peshawar để trực chiến, sẵn sàng đưa Yousufzai ra nước ngoài điều trị khi cần thiết, có thể là đến Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Imran Khan – cựu tuyển thủ cricket, hiện đã chuyển sang hoạt động chính trị, tuyên bố sẽ chi trả chi phí điều trị cho bé Yousufzai ở nước ngoài.

Trong khi đó, Taliban đã lên tiếng chịu trách nhiệm vụ việc và cho biết, Yousufzai “đáng bị giết” vì ủng hộ phương Tây, cổ vũ văn hoá phương Tây và có những lời lẽ chỉ trích Taliban.

TÙNG LÂM

Theo Reuters/The National