BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan: đánh bom làm 29 người thiệt mạng ở vùng Khyber

Cập nhật ngày: 10/01/2012 - 11:42

Hôm 10.1 một quả bom phát nổ gần trạm xăng ở thị trấn Jamrud thuộc khu vực bộ tộc Khyber, Tây Bắc Pakistan làm ít nhất 29 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương, trong đó có ít nhất 20 người đang bị nguy kịch. Đây là vụ đánh bom lớn đầu tiên trong năm 2012.

Các thành viên bộ tộc cho rằng, mục tiêu của vụ tấn công chính là dân quân bộ tộc Zakhakhel ủng hộ chính phủ. Các thành viên lực lượng dân quân có mặt tại trạm xăng khi vụ nổ xảy ra. Ngoài ra, trong số những nạn nhân thiệt mạng có 3 thành viên lực lượng cảnh sát bộ tộc Khasadar.

Lực lượng an ninh Pakistan kiểm tra hiện trường vụ nổ tại khu vực bộ tộc Khyber, gần thị trấn Peshawar, Pakistan. Ảnh: AP

Quả bom dường như được kích hoạt từ xa. Hiện chưa có ai tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công kinh hoàng trên.

Khyber là một trong những vùng bộ tộc vốn không mấy yên ổn ở Tây Bắc Pakistan, giáp Afghanistan - nơi được xem là căn cứ của Taliban và Al-Qeada.

Trong những năm gần đây, quân đội chính phủ Pakistan đã phải đương đầu với các vụ bạo lực gia tăng cả về quy mô và số lượng mà chủ yếu là xảy ra ở miền Tây Bắc, khiến hơn 3.000 binh sĩ thiệt mạng. 

Hôm 30.12.2011, 13 người bị giết trong một vụ đánh bom ở thành phố Quetta, tây nam Pakistan. Trước đó, hôm 19.8.2011, một kẻ đánh bom tự sát tấn công một đền thờ ở Jamrud làm ít nhất 48 người thiệt mạng.

Quân đội ủng hộ việc thành lập đội dân quân chống Taliban tại miền Tây Bắc Pakistan, nhưng trong 2 năm qua, chính những nhóm dân quân này lại trở thành mục tiêu tấn công của phiến quân. Nhiều vụ đánh bom đẫm máu đã xảy tại nước này mà mục tiêu là thành viên lực lượng dân quân hoặc người thân của họ.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)