BAOTAYNINH.VN trên Google News

Pakistan: Đánh bom tự sát, ít nhất 20 người thiệt mạng

Cập nhật ngày: 04/05/2012 - 12:52

Một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công đồn cảnh sát gần khu chợ đông đúc ở Bajaur, Tây Bắc Pakistan hôm 4.5 làm ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 45 người bị thương. Vụ việc làm tăng thêm nghi ngại về những tuyên bố của chính quyền cho rằng, lực lượng phiến quân đang rệu rã dưới các cuộc truy quét của lực lượng an ninh Pakistan. 

Ông Abdul Haseeb, một quan chức chính phủ cho biết, mục tiêu của vụ tấn công là đồn cảnh sát tại Khar, thành phố chính ở vùng Bajaur, một trong những khu vực bất ổn của bộ tộc Pashtun, gần biên giới với Afghanistan, nơi quân đội chính phủ tiến hành những chiến dịch truy quét chống phiến quân Taliban có quan hệ với Al-Qaeda trong những năm gần đây.

Fazal Rabi, người vừa nhận giải thưởng vì sự can đảm chống lại phiến quân Taliban và Tiến sĩ Mohammed Aafif của bệnh viện trung tâm ở Khar, được xác nhận là 2 trong số những nạn nhân thiệt mạng. Những nạn nhân khác là cảnh sát và người qua đường. Ngoài ra, vụ nổ cũng làm ít nhất 45 người bị thương.

Một người bị thương đang được chăm sóc tại Bệnh viện. Ảnh: THX

Cảnh sát và lực lượng an ninh đã lập tức phong toả khu vực quanh hiện trường sau vụ tấn công.

Nhóm Tehrik-e-Taliban Pakistan (TTP), hay còn được biết là Taliban Pakistan, đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công. “Chúng tôi đã tiến hành vụ tấn công. Chúng tôi rất hài lòng vì đạt được mục tiêu đã định” - Ehsanullah Ehsan, người phát ngôn của TTP, tuyên bố. 

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari và Thủ tướng Yusuf Raza Gilani chỉ trích vụ tấn công trên, đồng thời ra lệnh cung cấp việc chăm sóc y tế tốt nhất cho những nạn nhân bị thương trong vụ tấn công.

Nhóm phiến quân Taliban Pakistan vẫn thường xuyên tiến hành những cuộc tấn công đẫm máu trong một nỗ lực nhằm lật đổ chính quyền. Chúng đã gây thương vong cho hàng ngàn người kể từ năm 2009, nhiều người trong số họ là thường dân ở các khu chợ hoặc nhà thờ Hồi giáo.

Vụ đánh bom đẫm máu này diễn ra đúng một ngày sau khi Mỹ cho phép Trung tâm chống khủng bố tại Học viện quân sự West Point công bố 17 tài liệu thu giữ một năm trước tại nơi ẩn náu của trùm khủng bố Osama bin Laden ở Abbottabad, Pakistan.

Số tài liệu này bao gồm các bức thư và thư nháp đề từ tháng 9.2006 tới tháng 4.2011, với tổng cộng 175 trang bằng tiếng Ả-rập.

 Trong một bức thư gửi cho Hakimullah Mehsud- lãnh đạo lực lượng Taliban ở Pakistan tháng 12.2010, ông Osama bin Laden đã bày tỏ quan ngại trước các vụ tấn công của lực lượng phiến quân này, cho rằng lực lượng Taliban ở Pakistan gây ra những thương vong "không cần thiết" cho người Hồi giáo. Bin Laden cũng bày tỏ quan ngại về việc tổ chức Al-Qaeda đã không còn giữ được đồng cảm với người theo đạo Hồi và những vụ tấn công nhằm vào người theo đạo Hồi là “những sai lầm”.

Ngoài ra, Osama bin Laden cũng đã có kế hoạch ám sát Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các quan chức cấp cao khác trong những ngày cuối cùng trước khi bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt.

Bin Laden đã viết một bức thư kêu gọi các chiến binh Hồi giáo tại Afghanistan và Pakistan tấn công những chiếc máy bay chở Tổng thống Barack Obama và Tư lệnh David Petraeus đến thăm các nước này.

Việc công bố những tài liệu trên là một phần trong dịp tưởng niệm vụ tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và các cấp phó của ông tường thuật chi tiết lại cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda trong các cuộc phỏng vấn.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/THX)